Cơ hội không tự nhiên đến

(ĐTTCO) - Năm 2016, một số hiệp định thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực, cơ hội lớn sẽ mở ra với ngành dệt may Việt Nam, nhưng nó không tự nhiên đến. Do vậy, để thực hiện được mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 30 tỷ USD trong năm 2016, ngành dệt may nói chung, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nói riêng cần tích cực đổi mới nâng cao năng lực quản trị, cân nhắc chiến lược đầu tư phù hợp.

 Cơ hội không tự nhiên đến ảnh 1

Các FTA sẽ là lực đẩy để hút DN FDI vào Việt Nam, đồng thời khuyến khích DN trong nước đầu tư sản xuất, nâng cao năng lực để đón đầu các hiệp định. Như FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã có hiệu lực đối với phần lớn các mặt hàng dệt may từ Việt Nam vào Hàn Quốc với thuế suất 0% từ ngày 1-1-2016, thay vì 8-13%. Cơ hội này sẽ mang lại cho ngành sự tăng trưởng đáng khích lệ, vì Hàn Quốc là một trong 4 thị trường lớn của Việt Nam, đồng thời là thị trường mới, còn nhiều tiềm năng để khai thác. Nhưng khó khăn đặt ra hiện nay là ở Việt Nam đang có khá nhiều DN Hàn Quốc đầu tư, sản xuất trong lĩnh vực dệt may. Những DN này được hưởng lợi cả về thị trường, chính sách thuế theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc. Vì hiện nay xuất khẩu hàng may mặc từ Việt Nam sang Hàn Quốc chủ yếu do DN Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

Thị trường xuất khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ cũng sẽ có nhiều thay đổi, xuất phát từ thị hiếu tiêu dùng của người dân nước này chỉ mua hàng khi thời điểm giao mùa cận kề. Xu hướng này đòi hỏi DN Việt phải rút ngắn thời gian giao hàng nếu muốn giữ chân khách hàng Hoa Kỳ. Nếu DN Việt không chuyển đổi kịp thời sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của những dạng đơn hàng kiểu này. Bên cạnh đó, ngoài những thách thức về phát triển công nghiệp phụ trợ để đón đầu cơ hội từ TPP và các FTA, năm 2016 DN dệt may còn phải đối mặt với áp lực lớn từ việc nhập khẩu nguyên phụ liệu, cạnh tranh về lao động trong ngành khi có nhiều nhà đầu tư nước ngoài cùng đổ vốn vào thị trường Việt Nam; về chính sách tăng lương tối thiểu, tăng số tiền trích nộp bảo hiểm xã hội... dẫn đến chi phí tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Để hóa giải những thách thức trên, ngành dệt may cần xây dựng chiến lược chuyển đổi dần mô hình sản xuất từ gia công sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), ODM (từ thiết kế đến bán sản phẩm); chủ động hình thành chuỗi cung ứng DM và có bước chuẩn bị các khâu từ sợi - dệt nhuộm hoàn tất - may - phân phối. Bên cạnh đó, DN torng ngành không chỉ làm nên dịch vụ hoàn chỉnh cho khách hàng, mà còn hướng tới một dịch vụ cung ứng khác biệt. Có vậy mới nâng cao được khả năng cạnh tranh trong hội nhập cho DN dệt may.

Thanh Hiền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...