Cơ hội cho nông sản Việt

Cơ hội cho nông sản Việt ảnh 1

Theo kế hoạch, SMX đang tiến hành nghiên cứu để đưa 2 sản phẩm nông nghiệp nổi trội của Việt Nam là cà phê và hạt điều vào danh mục giao dịch. Đây là một tín hiệu tốt đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Ý tưởng này được đưa ra sau khi SMX thành công khi đưa mặt hàng tiêu đen của nước ta lên sàn giao dịch toàn cầu. Cụ thể, vào đầu tháng 2 năm nay, SMX đã đưa hợp đồng tiêu đen giao tương lai quốc tế đầu tiên vào giao dịch và nguồn hàng tiêu được lấy từ một kho ngoại quan của Việt Nam, nước được đánh giá là có nguồn cung lớn nhất thế giới.

Tính đến nay, tiêu đen lên sàn đã mang lại lợi ích không nhỏ cho người nông dân và DN Việt Nam. Vào đầu tháng 9 vừa qua, Việt Nam đã có thêm 45 tấn tiêu đen được giao qua sàn SMX. Đây là lần giao nhận hàng thực thứ 3 thành công kể từ khi SMX đưa hạt tiêu đen loại 550 Gr/l, sản phẩm được ưa thích phổ biến của các nước sản xuất tiêu khu vực Đông Nam Á, lên sàn giao dịch.

Với những kết quả đáng khích lệ này, thị trường kỳ vọng sàn SMX không chỉ đưa hạt tiêu cũng như hàng nông sản khu vực Đông Nam Á đến trực tiếp với nhà nhập khẩu nhiều hơn. Các hợp đồng giao dịch qua sàn SMX lấy giá tham chiếu là giá tiêu đen được giao tại Việt Nam và giá hàng hóa được chỉ dẫn là hạt tiêu theo chất lượng Việt Nam.

Căn cứ vào đó, bên mua và bên bán sẽ tiến hành giao dịch, nếu giá khớp nhau, giao dịch sẽ được thực hiện ngay lập tức. Với cách làm này, những đơn vị có nguồn hàng tại Việt Nam có thể giao dịch với các khách hàng ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu. Đồng thời, sản phẩm cũng sẽ được giới thiệu rộng rãi đến thị trường thế giới.

Hiện nay, các DN Việt Nam có thể tham gia vào sàn SMX thông qua một số ngân hàng được chỉ định để có thể tiến hành các hoạt động giao dịch toàn cầu. Khi gia nhập vào hình thức mua bán hiện đại này, các DN Việt Nam có thể chủ động điều tiết giá cả.

Chẳng hạn như thời gian qua, dù nhu cầu thu mua từ các công ty bắt đầu gia tăng nhưng các thương lái cho biết lượng hàng nhà nông đưa ra thị trường rất ít ỏi vì họ đang chờ mức giá khả quan hơn. Khi nguồn cung hạn chế, mức giá sẽ nhích lên dần. Đó là một lợi thế để người nông dân có lời, người bán có lợi nhuận và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.

Song hiện nay, nhiều DN Việt Nam vẫn còn tham gia vào sàn SMX thông qua các trung gian nên hiệu quả đạt được chưa cao. Do đó, để DN có thể tham gia trực tiếp với tư cách là thành viên nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong giao dịch cũng như có thể đẩy mạnh việc đưa các loại nông sản Việt Nam lên sàn giao dịch SMX trong thời gian tới, Việt Nam cần có chính sách cởi mở hơn đối với các DN muốn tham gia vào các giao dịch qua sàn quốc tế.

V.HARIHARAN, Chủ tịch Sàn Giao dịch hàng hóa Singapore (SMX)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.