Cơ hội cho nhà cung ứng Việt?

Một câu hỏi không mới nhưng luôn được nhắc đến nhiều đó là làm thế nào để các DN Việt có thể trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cho các thương hiệu thức ăn nhanh khi họ đến Việt Nam. Và việc đi tìm câu trả lời thực sự không đơn giản.

Không ngại đầu tư

Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc DN tư nhân Bánh kẹo Á Châu (ABC), chia sẻ suốt 3 ngày qua ông liên tục ở trong xưởng bánh để thử một dây chuyền mới. Ông và các cộng sự của mình đã phải bỏ đi hơn 600kg bột nhưng vẫn chưa cho ra lò chiếc bánh ưng ý.

Nói thêm về dây chuyền sản xuất mới đầu tư, ông Lực cho hay giai đoạn 1, ABC đầu tư hơn 200.000USD và giai đoạn 2 là khoảng hơn 700.000USD. Đây cũng là dây chuyền tiếp theo trong chuỗi những dây chuyền mà ông đầu tư phục vụ cho việc sản xuất bánh mì tròn cung ứng cho các chuỗi thức ăn nhanh.

Hiện nay, ABC đã cung ứng bánh mì cho KFC, Lotteria, Jollibe và Burger King. Khi hỏi ông đã “chen chân” được vào chuỗi cung ứng của người khổng lồ McDonald hay chưa, ông không trả lời cụ thể mà chỉ cho biết ABC và McDonald đã đàm phán về việc cung ứng bánh từ cách đây 4 năm.

“Các tiêu chuẩn của McDonald rất cao” - ông khẳng định. Và dây chuyền mới này phần lớn cũng là để thực hiện theo yêu cầu khắt khe của “người khổng lồ”. Tính cho đến thời điểm này, tổng doanh thu từ việc cung ứng bánh mì tròn cho các thương hiệu thức ăn nhanh đã chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của ABC. Và hàng năm con số này tăng khoảng từ 5-7%.

Câu chuyện đầu tư của ABC cũng chính là một trong những kinh nghiệm ông Lực muốn chia sẻ với các DN. Để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của những thương hiệu này, DN buộc phải đầu tư để cho ra những sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Song đây cũng lại là một điểm còn yếu của không ít DN Việt.

“Đầu tư nhưng không nhìn thấy đầu ra sẽ ít ai dám làm. Việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe không chỉ từ việc đầu tư máy móc” - chủ một DN chia sẻ. Tính đến nay, số lượng DN Việt Nam trở thành các nhà cung ứng cho những thương hiệu thức ăn nhanh còn đếm trên đầu ngón tay.

Trong khi chính các thương hiệu ấy cũng muốn tìm các nhà cung ứng trong nước để giảm chi phí nhập khẩu. Và như một DN đã chia sẻ ở trên, việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe không chỉ đến từ việc đầu tư máy móc của DN.

Ổn định chất lượng, số lượng

Trở lại câu chuyện với ông Kao Siêu Lực, ông chia sẻ: “Các thương hiệu lớn thường không có nhiều thời gian. Ngay từ bước đầu tiếp xúc họ sẽ xem mình có đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu ngay bây giờ là chưa nhưng họ nhìn thấy tiềm năng DN mình có thể thì sẽ tạo cơ hội. Còn không họ sẽ lắc đầu ngay”.

Trước hết, nói về số lượng. Hiện nay các thương hiệu thức ăn nhanh đang tăng tốc để mở rộng độ phủ của mình nhằm tranh thị phần với các đối thủ. Chính vì thế, để có thể trở thành nhà cung ứng cho họ, yêu cầu đảm bảo về số lượng đặt hàng là hết sức quan trọng.

Song hành với đó chính là yếu tố ổn định về chất lượng. Một chuyên gia (không muốn nêu tên) cho biết điểm yếu của không ít DN Việt chính là chất lượng của những lô hàng đầu thường rất tốt, nhưng càng về sau lại càng không giữ được tính ổn định. Mà nếu như vậy, việc bị “hất cẳng” là không thể tránh khỏi.

Cơ hội cho nhà cung ứng Việt? ảnh 1

Số lượng DN Việt Nam làm nhà cung ứng cho các thương hiệu thức ăn nhanh rất ít.

Có một câu chuyện liên quan đến thịt bò Việt Nam rất đáng quan tâm. Thời gian vừa qua nhiều thông tin liên quan đến việc thịt bò Australia nhập khẩu có giá rẻ hơn thịt bò Việt Nam thu hút được nhiều quan tâm của giới chuyên môn, DN và cả người tiêu dùng.

Mặc dù đã có những câu trả lời từ các DN cũng như phía hiệp hội là không có chuyện phá giá và nguyên nhân của việc nhập khẩu nhiều là do nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu số lượng cũng như chất lượng. Tuy nhiên, từ câu chuyện này có thể lý giải một phần vì sao các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại vẫn e ngại trong việc tìm nhà cung ứng nội cho các nguyên liệu như bò, gà.

Có thể thấy, khi các thương hiệu thức ăn nhanh thi nhau đổ bộ vào thị trường Việt Nam cũng là lúc chúng ta nhìn ra một thực tế là các DN trong nước khó có thể cạnh tranh trong cuộc chiến này. Tuy nhiên để có thể hưởng một phần trong chiếc bánh thị phần nhiều tiềm năng ấy cũng không hề đơn giản. Ước tính thị trường thức ăn nhanh Việt Nam có mức tăng trưởng khoảng 25-30%/năm. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.