Chuyện ngược đời về giá cước dịch vụ 3G

Trước khi cung cấp 3G, nhiều người nghĩ rằng, dịch vụ này sẽ nhắm tới những người giàu có ở thành thị. Thế nhưng, từ những ngày đầu cung cấp, 3G được hướng tới mọi người.

Chuyện ngược đời về giá cước dịch vụ 3G ảnh 1

Ngay khi chính thức cung cấp 3G, MobiFone đã tung ra slogan nêu rõ tuyên ngôn về dịch vụ của mình: “3G cho mọi người.”

Trong các chương trình thúc đẩy bán hàng và quảng bá sau đó, hãng viễn thông này cũng nhắm tới các khách hàng đại chúng ngay từ đầu với hàng loạt các chương trình khuyến mại rầm rộ, trên quy mô lớn. Bên cạnh MobiFone, 2 hãng viễn thông VinaPhone và Viettel cũng tiến hành các chương trình tương tự.

Giá cước 3G nói chung, cũng theo đó mà lao dốc cực mạnh. Nếu như trước đây, cước 2G phải mất nhiều năm mới giảm 2-3 lần thì với 3G, chỉ cần hơn 2 năm, cước đã giảm tới 5-6 lần.

Mức độ phổ cập của 3G cũng không cần phải đợi đến 10 năm như 2G mà chỉ cần khoảng 2-3 năm. Một dịch vụ vốn được các hãng thông tin di động đầu tư rất lớn, mạnh nhưng nhanh chóng được giảm giá và đưa tới đa số người dùng di động.

Chưa hết, dù là công nghệ mới hơn, đầu tư lớn hơn, nhưng các dịch vụ cốt lõi về dữ liệu của 3G hiện đang rẻ hơn so với 2G. Trong số đó, dịch vụ Mobile Internet là một ví dụ điển hình.

Trước đây, việc nhà mạng tung ra gói cước GPRS không giới hạn với cước tối đa hàng tháng là 137.500 đồng/tháng là một bước ngoặt lớn đối với người dùng. Bởi trước đó, nếu dùng “quá tay,” cước GPRS có thể lên tới hàng triệu đồng, hoặc ít ra cũng vài trăm nghìn đồng.

Thế nhưng, vào cuối tháng 10/2011, khi 3G mới xuất hiện chưa lâu và Mobile Internet đang là dịch vụ hot nhất thì MobiFone gây sốc với việc tung ra gói cước không giới hạn mà giá trọn gói chỉ 60.000 đồng/tháng.

Công nghệ mới, tốc độ cao hơn nhiều lần, đầu tư lớn hơn nhưng cước trọn gói của 3G còn rẻ hơn một nửa so với 2G. Đây là điều mà ít người dám nghĩ tới khi dịch vụ 3G chưa được cung cấp.

Ngay sau đó, các hãng di động lớn khác cũng lần lượt tung ra các gói cước tương tự và MobiFone cũng tiếp tục giảm cước trọn gói. Vào thời điểm hiện tại, giá cước trọn gói Mobile Internet gói không giới hạn (MIU) đã giảm còn có 40.000 đồng/tháng - mức không ai dám nghĩ tới trước đó.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone chia sẻ: “Theo điều tra của chúng tôi, khoảng 80% khách hàng có nhu cầu dùng Mobile Internet với cước dưới 50.000 đồng mỗi tháng.

Vì thế, nếu đưa ra cước tối đa thấp hơn mức này, rất nhiều người sẽ hào hứng sử dụng dịch vụ và nhu cầu 3G nói chung sẽ được đẩy mạnh. Đây là lý do MobiFone đưa ra mức chỉ 40.000 đồng/tháng.”

Trong khi đó, một lãnh đạo của VinaPhone chia sẻ, không giống như trước đây, khi cung cấp 3G, các mạng đều có tiềm lực tài chính mạnh và cần phải cạnh tranh quyết liệt hơn trước nhiều.

Áp lực phải đưa công nghệ mới, tốc độ cao, dịch vụ tốt đến nhiều người dùng thật nhanh là nguyên nhân làm cho giá 3G xuống thấp hơn cả 2G. “Đây có thể gọi là nghịch lý nhưng là điều tất yếu phải xảy ra trên thị trường,” ông này nói.

(Theo TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.