Chuyển đề án truy suất nguồn gốc thực phẩm về Ban quản lý ATTP

(ĐTTC) – Sáng nay 12-12, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi làm việc với Ban quản lý an toàn thực phẩm (Ban quản lý ATTP) và các sở ngành có liên quan về tình hình hoạt động sau 9 tháng hoạt động. 
Chuyển đề án truy suất nguồn gốc thực phẩm về Ban quản lý ATTP

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP, mô hình thí điểm mới Ban quản lý ATTP đã giúp nâng tầm công tác quản lý ATTP, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý ATTP, đặc biệt trong việc phối hợp quản lý nhà nước với UBND 24 quận huyện và công tác phối hợp cung ứng chuỗi sản phẩm thực phẩm sạch. 

Ngoài ra mô hình ban quản lý ATTP tạo ra sự thống nhất một đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính trong công tác quản lý ATTP mà trước đây được phân cấp cho nhiều sở NN-PTNT, Y tế và Công Thương, tạo nên sự nhất quán từ khâu cấp phép, quản lý thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất. 

Các đội quản lý ATTP có trụ sở đóng trực tiếp trên địa bàn quản lý, đồng thời là thành viên của ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP quận, huyện đã tạo ra mạng lưới quản lý rộng, toàn diện và trực tiếp tại địa phương góp phần nắm bắt địa bàn nhanh chóng, quán lý sát và kip thời. Công tác thông tin truyền thông từ một đầu mối đã phát huy được tính chủ động tích cực trong trao đổi thông tin, xử lý tình huống… 

Tuy nhiên do mới thành lập được 9 tháng nên hoạt động của Ban quản lý ATTP thành phố vẫn còn nhiều khó khăn như về nhân sự. Hiện số nhân sự chuyển về từ các sở không đủ số lượng định biên ban đầu (445/488). Khó khăn về cơ sở pháp lý và tổ chức thanh tra nên Ban quản lý ATTP đề xuất thành lập thanh tra Ban quản lý ATTP hoạt đông như thanh tra Sở - ngành. Bên cạnh đó còn những khó khăn về tài chính, về cơ sở và điều kiện làm việc. 

Riêng về phân công nhiệm vụ công tác, bà Phong Lan kiến nghị Sở Công Thương bàn giao nhiệm vụ quản lý đề án truy suất nguồn gốc thực phẩm về Ban quản lý ATTP cho phù hợp chức năng nhiệm vụ; Sở NN-PTNT bàn giao công tác kiểm soát giết mổ…

Trước kiến nghị này, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết trước đây thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương xây dựng chợ ATTP, Sở Công thương TP đã thực hiện truy suất nguồn gốc thịt heo dù thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay thịt heo vào các kênh hiện đại cũng như hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền được truy suất nguồn gốc 100%. Sở Công Thương đang tiếp tục triển khai đề án với thịt và trứng gia cầm. Nếu Ban quản lý ATTP đề nghị chuyển giao, phía Sở Công Thương sẽ bàn giao dữ liệu và hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh ý kiến của Sở Công thương, các sở ngành như Tài chính, NN-PTNT… cũng có những ý kiến đóng góp để cùng giải quyết những khó khăn của Ban quản lý ATTP. 

Tổng kết buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng mô hình Ban quản lý ATTP là mô hình mới, được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập thí điểm nên cố gắng triển khai có hiệu quả. Vấn đề ATTP cũng là trăn trở của thành phố và sau 9 tháng triển khai Ban quản lý ATTP đã thu được những kết quả bước đầu. 

Trước những khó khăn, Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban quản lý ATTP làm việc vụ thể với các sở Công thương, NT-PTNT… để tìm ra quy chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bên. Đồng thời chính các nhân sự trong ban quản lý ATTP cũng phải nỗ lực hơn nữa để mang về những hiệu quả tốt hơn. 

Ông Phong đề nghị Ban quản lý ATTP phải làm tổng kết vào quý I-2018 có sự tham gia của các sở ngành có liên quan để đánh giá kết quả hoạt động và tăng cường phối hợp có hiệu quả hơn. 

“Bước đầu mô hình đã đạt được những ưu điểm, nhưng lộ trình còn dài nên vừa làm vừa hoàn thiện những giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong thời gian tới” - ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo. 

Các tin khác