Chung tay phát triển chợ

(ĐTTCO) – Tập đoàn Sao Mai đã dồn mọi tâm huyết để xây dựng chợ rộng đến 10.000m2, nằm ở vị trí trung tâm chuỗi Khu đô thị cao cấp Sao Mai – Bình Khánh, có vốn đầu tư hơn 19 tỷ đồng, với gần 400 ki ốt, lô sạp.
Chợ đã giúp giải quyết chỗ kinh doanh cho hàng trăm tiểu thương vùng lân cận.
Trong quy hoạch tổng thể, chợ - đường – trường – trạm gắn liền với khu đô thị là những hạng mục công trình tất yếu phải có nhằm phục vụ cộng đồng. Chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 – ngôi chợ khang trang – sạch đẹp bậc nhất khu vực ĐBSCL được xem là điểm kết nối giao thương cho cư dân trong và ngoài khu vực. Gần 1 năm đi vào hoạt động, chợ này vẫn vẹn nguyên ý nghĩa ban đầu và đang là nơi kinh doanh đáng tin cậy.  
Đầu tư bài bản

Ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), cho biết: “Chuỗi  Khu đô thị cao cấp Sao Mai – Bình Khánh được ví như thành phố mới Long Xuyên về phía Tây, tập trung hơn 10.000 hộ dân sinh sống, hầu hết là những người có thu nhập cao. Nơi đây là vị trí đắt đỏ bởi sự sầm uất về thương mại, nhịp sống trẻ, sung túc đang vươn dậy từng ngày”. 
Chung tay phát triển chợ  ảnh 1 Chợ Sao Mai - Bình Khánh 5 nhộn nhịp trong lòng đô thị. 
Tập đoàn Sao Mai đã có công lớn khi biết cách thay đổi ngoạn mục vùng lau sậy hoang vu ngày nào trở thành khu đô thị sôi động và hưng thịnh bậc nhất TP Long Xuyên. Nếu như trước đây, phường Bình Khánh, các xã Mỹ Khánh, Bình Đức là những vùng ven đô, thuộc diện nghèo, khó khăn thì nay “lọt TOP” địa bàn có tốc độ bứt phá phát triển nhanh kinh tế-xã hội. Chợ - đường – trường – trạm là những hạng mục phúc lợi đã tạo thế đòn bẩy kích hoạt sự hưng thịnh cho cả vùng đô thị mới. 
Quy hoạch đô thị hiện đại, phong cách kiến trúc tinh tế khoa học, thể hiện tầm nhìn của nhà đầu tư cho tương lai phát triển của toàn TP Long Xuyên đến 50 năm sau. Trong đó, chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 được xem là vùng lõi, hội tụ giao thương của các cư dân vùng lân cận và phục vụ cho sinh hoạt rất đỗi đời thường của cộng đồng chuỗi khu đô thị hiện đại. 
Cần sự đồng hành từ chính quyền địa phương

Có một sự nghịch lý không hề nhỏ giữa các điểm chợ ngay tại địa bàn TP Long Xuyên. Trong khi những ngôi chợ lâu đời ngày càng trở nên quá tải về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguy cơ cháy nổ cao, vi phạm an toàn giao thông và trật tự đô thị, hạ tầng cơ sở xuống cấp chưa được đầu tư kịp thời, những ngôi chợ mới do tư nhân đầu tư ít khi nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. 
Chung tay phát triển chợ  ảnh 2 Tiểu thương phấn khởi buôn bán trong ngôi chợ mới. 
Tập đoàn Sao Mai đã dành trọn tâm huyết làm tốt trách nhiệm với lãnh đạo thành phố, với Nhân dân Long Xuyên để xây dựng chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 khang trang, hạ tầng tiên tiến, sắp xếp khoa học, tiện giao thông thủy – bộ, góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho cư dân. Sao Mai Group đã chi hơn 10 tỷ đồng thực hiện chiến dịch “kích hoạt chợ” rất thành công bằng nhiều chương trình thiết thực dành cho tiểu thương, khách hàng. Thực tiễn cho thấy, ngôi chợ này đã có thương hiệu trong bản đồ các trung tâm thương mại sầm uất. 
Tuy nhiên, sự đồng hành của chính quyền còn hạn chế, đây là nỗi trăn trở của nhà đầu tư “Có nên hay không xây dựng chợ ở các khu đô thị mới?”. Nếu vậy quy hoạch phát triển đô thị, kiến trúc cảnh quan môi trường sống hiện đại, thuận tiện, nâng tầm giá trị  sống cho cộng đồng vì mục tiêu dân sinh liệu còn có ý nghĩa? 
Hành động đúng - vững niềm tin
Khu đô thị mới, chợ mới phát triển nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào hiện trạng kinh tế vĩ mô của địa phương. Chỉ một sự thay đổi nhỏ về chính sách lãi suất ngân hàng hay điều chỉnh quy hoạch đô thị sẽ là tín hiệu tác động đến động thái giao dịch bất động sản. Nhưng dù sao đây cũng là bước đầu  thắng lợi của chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 đã có giai đoạn sung túc ở ngay tại thời kỳ “hậu khủng hoảng kinh tế” đang diễn ra phức tạp.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, giao thương online đang có xu thế lấn át thương mại truyền thống. Chợ ảo trên mạng xã hội phát triển rầm rộ đã khiến cho tiểu thương ở các chợ lâu đời, siêu thị, gặp không ít khó khăn về mãi lực. Thực trạng đó buộc các nhà sản xuất, các doanh nghiệp kể cả các ngành các cấp phải thay đổi chiến thuật phát triển.
Chung tay phát triển chợ  ảnh 3 Sức bật từ ngôi chợ mới. 
“Chợ mới - tiểu thương mới thiếu kinh nghiệm mua bán. Xoay chuyển hay thay đổi tiềm thức cũ của người dân đang quen mua sắm ở chợ cũ không phải ngày một, ngày hai. Nhưng chúng tôi vẫn tin vào những điều tốt đẹp, bởi tiểu thương vẫn gắn bó với chợ. Hơn 10.000 hộ dân trong chuỗi Khu đô thị Sao Mai - Bình Khánh vẫn chọn chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 để mua sắm hàng ngày” - ông Lê Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sao Mai An Giang, chia sẻ.
Theo quy luật, đô thị phát triển tới đâu, chợ phát triển tới đó để phục vụ cho mục tiêu dân sinh. Hiện tại, Tâp đoàn Sao Mai đang khẩn trương triển khai dự án số 4 mở rộng chuỗi Khu đô thị cao cấp Sao Mai – Bình Khánh, tiếp tục khẳng định giá trị vững bền của một vùng đô thị hiện đại, là nơi đáng sống – cái nôi ươm mầm cho nhiều thế hệ tương lai. Tất cả sẽ là những lý do, là điều kiện tiên quyết để ngôi chợ Sao Mai – Bình Khánh 5 tiếp tục phát triển mạnh, náo nhiệt như kỳ vọng ban đầu.

Đình Nguyên - Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Công nghệ - Xe

Siêu xe Lamborghini độc nhất trên thế giới

(ĐTTCO) - Mẫu Lamborghini Concept S được xây dựng dựa trên siêu xe Gallardo huyền thoại, nhưng hãng không đủ nguồn lực sản xuất nên chỉ một chiếc được chế tạo.

Du lịch

Tung tiền mua “giấc mơ Mỹ”

(ĐTTCO) - Những thông tin xung quanh việc Hoa Kỳ đang xem xét nhằm thay đổi các quy tắc cấp thị thực theo diện đầu tư đang làm câu chuyện tung tiền mua “giấc mơ Mỹ” của người Việt Nam thêm nóng hơn. 
 

Khởi nghiệp

Đà Nẵng: Quyết tâm trở thành điểm đến khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Đà Nẵng đang xây dựng hình ảnh, thương hiệu khác biệt và quyết tâm trở thành điểm đến khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo dựa trên thế mạnh của một thành phố bên bờ biển xinh đẹp và giàu tiềm năng.