Chuẩn chung cho mía đường

Chuẩn chung cho mía đường ảnh 1

Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, vụ mùa 2012-2013 ngành mía đường sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu tấn đường các loại.

Trong đó, đường tinh luyện và đường trắng là 2 sản phẩm chủ lực. Trong những năm tới, ngành mía đường Việt Nam cũng sẽ nỗ lực phấn đấu để đến năm 2020 đạt sản lượng 2 triệu tấn/năm nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, tình trạng tranh chấp nguyên liệu đã diễn ra ở nhiều nơi khiến tình hình sản xuất của toàn ngành gặp một số vấn đề bất ổn và người nông dân chịu nhiều thiệt thòi. Song, để giải quyết vấn đề này, một số DN đã rút kinh nghiệm, tiến hành thay đổi bằng cách đặt lợi ích của DN ngang bằng với lợi ích của người trồng mía.

Các DN cũng đã phân chia địa giới hành chính đối với các nhà máy sản xuất để không dẫn đến tình trạng độc quyền thu mua, làm mất tính thị trường của cây mía. Từng nhà máy cũng đã lên kế hoạch đầu tư, sản xuất và hỗ trợ nông dân để xây dựng các vùng nguyên liệu theo điều kiện riêng. Đây cũng là một tín hiệu tốt đối với mục tiêu phát triển bền vững ngành mía đường.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều hoạt động cải thiện sản lượng, chất lượng nguyên liệu mía của Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực, trong khi giá đường của nước ta lại cao hơn các nước khác. Hơn nữa, chi phí nguyên liệu mía chiếm đến 80% trong cơ cấu giá của đường thành phẩm.

Đến nay, ngành mía đường vẫn chưa xác định các điều kiện, chính sách mua bán ổn định. Do vậy, giá cả của mặt hàng này biến động không ngừng, thường xuyên tăng cao vào những dịp nhu cầu tiêu thụ của thị trường lên đỉnh điểm. Thời gian qua, nhiều DN tìm đến đường nhập khẩu vì khi mua hàng từ nước ngoài, DN trong nước chỉ cần đặt cọc 10% sẽ được giao hàng, còn với các nhà máy trong nước, DN phải đưa trước 50% giá trị lượng hàng nhưng chất lượng lại thấp hơn đường nhập.

Do vậy, các công ty mía đường trong nước nên nghiên cứu thêm các tiêu chuẩn quốc tế để đi đến một chuẩn chất lượng chung, đưa ra một mặt bằng giá ổn định, đồng thời cần có sự hợp tác, hỗ trợ khách hàng để đảm bảo lượng hàng cung ứng đầy đủ. Hiện nay, dù thị trường trong nước đã cung cấp khoảng 1,5 triệu tấn đường/năm nhưng các DN vẫn chuộng đường nhập khẩu vì giá rẻ, chất lượng tốt.

Nếu sản lượng tăng lên 2 triệu tấn/năm nhưng những vấn đề hiện tại không được cải thiện, DN trong nước vẫn tìm đến sản phẩm ngoại nhiều hơn và đường xuất khẩu cũng sẽ khó lòng cạnh tranh với đường chất lượng cao của các nước.

Bảo Tùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siêu dự án nhiệt điện Ô Môn: Ngốn vốn lớn, giá bán điện tăng

Siêu dự án nhiệt điện Ô Môn: Ngốn vốn lớn, giá bán điện tăng

(ĐTTCO) - Thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 và 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện, Bộ Tài chính cho biết tổng mức đầu tư của 2 dự án này lên tới 51.288,6 tỷ đồng, với tổng công suất 2 nhà máy khoảng 2.100MW.

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?