Chuẩn chung cho mía đường

Chuẩn chung cho mía đường ảnh 1

Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, vụ mùa 2012-2013 ngành mía đường sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu tấn đường các loại.

Trong đó, đường tinh luyện và đường trắng là 2 sản phẩm chủ lực. Trong những năm tới, ngành mía đường Việt Nam cũng sẽ nỗ lực phấn đấu để đến năm 2020 đạt sản lượng 2 triệu tấn/năm nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, tình trạng tranh chấp nguyên liệu đã diễn ra ở nhiều nơi khiến tình hình sản xuất của toàn ngành gặp một số vấn đề bất ổn và người nông dân chịu nhiều thiệt thòi. Song, để giải quyết vấn đề này, một số DN đã rút kinh nghiệm, tiến hành thay đổi bằng cách đặt lợi ích của DN ngang bằng với lợi ích của người trồng mía.

Các DN cũng đã phân chia địa giới hành chính đối với các nhà máy sản xuất để không dẫn đến tình trạng độc quyền thu mua, làm mất tính thị trường của cây mía. Từng nhà máy cũng đã lên kế hoạch đầu tư, sản xuất và hỗ trợ nông dân để xây dựng các vùng nguyên liệu theo điều kiện riêng. Đây cũng là một tín hiệu tốt đối với mục tiêu phát triển bền vững ngành mía đường.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều hoạt động cải thiện sản lượng, chất lượng nguyên liệu mía của Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực, trong khi giá đường của nước ta lại cao hơn các nước khác. Hơn nữa, chi phí nguyên liệu mía chiếm đến 80% trong cơ cấu giá của đường thành phẩm.

Đến nay, ngành mía đường vẫn chưa xác định các điều kiện, chính sách mua bán ổn định. Do vậy, giá cả của mặt hàng này biến động không ngừng, thường xuyên tăng cao vào những dịp nhu cầu tiêu thụ của thị trường lên đỉnh điểm. Thời gian qua, nhiều DN tìm đến đường nhập khẩu vì khi mua hàng từ nước ngoài, DN trong nước chỉ cần đặt cọc 10% sẽ được giao hàng, còn với các nhà máy trong nước, DN phải đưa trước 50% giá trị lượng hàng nhưng chất lượng lại thấp hơn đường nhập.

Do vậy, các công ty mía đường trong nước nên nghiên cứu thêm các tiêu chuẩn quốc tế để đi đến một chuẩn chất lượng chung, đưa ra một mặt bằng giá ổn định, đồng thời cần có sự hợp tác, hỗ trợ khách hàng để đảm bảo lượng hàng cung ứng đầy đủ. Hiện nay, dù thị trường trong nước đã cung cấp khoảng 1,5 triệu tấn đường/năm nhưng các DN vẫn chuộng đường nhập khẩu vì giá rẻ, chất lượng tốt.

Nếu sản lượng tăng lên 2 triệu tấn/năm nhưng những vấn đề hiện tại không được cải thiện, DN trong nước vẫn tìm đến sản phẩm ngoại nhiều hơn và đường xuất khẩu cũng sẽ khó lòng cạnh tranh với đường chất lượng cao của các nước.

Bảo Tùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.