Chuẩn bị cho cộng đồng kinh tế chung ASEAN

Chuẩn bị cho cộng đồng kinh tế chung ASEAN ảnh 1
Sự có mặt của cả Đại sứ lẫn Tham tán thương mại tại cuộc họp báo về triển lãm hàng Thái Lan tại Việt Nam (từ ngày 15 đến 18-8) lẫn sự lắng nghe chăm chú, trả lời đầy đủ các câu hỏi của báo giới cho thấy trong mắt họ, Việt Nam vẫn là thị trường đầy hấp dẫn cho hàng Thái lẫn các DNNVV của nước này chen chân vào.

Có thể thấy, những sản phẩm Thái Lan đang tìm cách thâm nhập vào Việt Nam đa phần là các mặt hàng Việt Nam cũng có thế mạnh (như lương thực, thực phẩm…) và cả những mặt hàng, linh kiện Việt Nam đang phải nhập khẩu.

Theo bà Busaba Butrat, Tham tán thương mại Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, các sản phẩm tham gia triển lãm phần lớn được áp dụng công nghệ cao, chất lượng tốt. Sâu xa hơn của việc đẩy mạnh quảng bá hàng Thái Lan vào Việt Nam chính là việc Thái Lan đang chuẩn bị khai thác thị trường ASEAN khi ASEAN đang hướng tới một cộng đồng kinh tế chung vào năm 2015.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Anunson Chinvano cho rằng với hơn 600 triệu người tiêu dùng, thị trường ASEAN có tiềm năng lớn, thậm chí hơn cả châu Âu. Chính vì vậy, cần tận dụng các sản phẩm của khu vực thay vì nhập khẩu ở châu Âu hay Hoa Kỳ. Vấn đề là nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng ASEAN.

Có thể thấy, với lợi thế về địa lý cùng với mục tiêu chung về hình thành một cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng hóa Thái Lan đang tìm cách thâm nhập một cách có bài bản, bền bỉ vào Việt Nam suốt thời gian qua.

Trong khi đó, nhiều loại hàng hóa Việt Nam được coi là có sức cạnh tranh đang tìm đến những thị trường lớn hơn bên ngoài như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản nhưng có vẻ định hướng ở cả cấp vĩ mô lẫn vi mô lại chưa chú ý nhiều đến thị trường trong nước hay khu vực ASEAN.

Con đường đi tới một cộng đồng kinh tế chung không còn bao xa nhưng ít khi người ta nghe nói về việc làm sao khai thác, tận dụng để nâng cao sức cạnh tranh khi ASEAN đang chuẩn bị trở thành một cộng đồng kinh tế chung. Và chỉ đến khi thị trường thế giới nhiều biến động, một vài năm gần đây, DN Việt mới tìm về với thị trường trong nước (chủ yếu là hàng dệt may).

Song, nếu chỉ coi thị trường nội địa là nơi trú ẩn tạm thời, thiếu chiến lược, việc tìm đầu ra, khai thác hiệu quả sức mua ở thị trường nội địa vẫn là câu chuyện dài.

Bởi để thành công, DN sẽ phải có sự đầu tư, thay đổi trong chiến lược kinh doanh và phải đầu tư cho nghiên cứu thị trường, thiết lập kênh phân phối, lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp… nhưng những điều này không thể làm được trong thời gian ngắn. 

Hà My

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu tuyển sinh ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh tuyển thêm 2 ngành mới

(ĐTTCO) - Chiều 18-8, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Trà Vinh cho biết, trong số 31 ngành đại học xét tuyển đợt 2, Nhà trường tuyển bổ sung thêm 2 ngành mới là ngành “Phục hồi chức năng và Quản lý Nhà nước” ở bậc đại học. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.