Chủ tịch HĐQT SMC: Lúc khó cần có đầu tàu

Từ quý II, giá thép chững lại và đi xuống khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) cho biết:

Trước đó, tong quý I-2011, do giá thép trên thế giới và trong nước đều tăng nên các doanh nghiệp thép gặp nhiều thuận lợi.

Ngoài giá thép, vấn đề lãi suất quá cao cũng khiến chúng tôi phải căng thẳng. SMC được một số ngân hàng xếp vào nhóm ưu tiên 1 về cho vay vốn, nhưng có những thời điểm phải chịu mức lãi suất đến 20,5%/năm. Vào tháng 3, tổng lượng thép tồn kho của SMC đến 100.000 tấn, vốn vay lên đến 1.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, SMC đạt hơn 48 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương 54% kế hoạch được đề ra tại ĐHCĐ, nhưng tiền trả lãi cho ngân hàng đến 65 tỷ đồng, tức mỗi tháng xấp xỉ 11 tỷ đồng.

Trước tình hình này, đầu quý II Ban lãnh đạo SMC đã quyết định giảm lượng hàng tồn kho để giảm áp lực lãi vay. Chúng tôi cũng thương lượng với các nhà cung cấp trong việc mua hàng trả chậm và được hỗ trợ tích cực. Việc mở rộng, tìm kiếm khách hàng của SMC gặp một số khó khăn do tình hình khó khăn chung, nhưng các đối tác, bạn hàng cũ của SMC vẫn được duy trì. Một số hợp đồng mới được ký kết với các đối tác như Hòa Bình (HBC), Hoàng Anh Gia Lai (HAG) hay Bình Thiên An (BTA).

Phóng viên: - Khó khăn, nhưng được biết SMC vẫn mở rộng sản xuất và thị phần?

Ông Nguyễn Ngọc Anh: - Hơn 1 tháng trước, Nhà máy Cơ khí Thép SMC tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khai trương, góp phần đáng kể trong việc xây dựng thương hiệu và củng cố hoạt động kinh doanh của công ty. Sau khi ra đời, nhà máy cơ khí thép (coil center) đã đưa sản lượng tiêu thụ thép tấm cán nóng trong 2 quý đầu năm tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 45.000 tấn.

Trước đây, thép dài (thép xây dựng) chiếm khoảng 90% sản lượng tiêu thụ của SMC, còn thép tấm và thép lá (gọi chung là thép dẹt) chỉ vào khoảng 8-9%. Nhưng đến giữa năm 2011, tỷ trọng đóng góp của thép dẹt trong tổng lượng tiêu thụ đã tăng lên khoảng 23%, dự kiến đến cuối năm là 25% và trong trung hạn sẽ là 30%. Sau nửa năm phấn đấu không ngừng nghỉ của cả tập thể SMC, tổng sản lượng thép tiêu thụ của chúng tôi vẫn đạt mức tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Từ một đơn vị có thế mạnh trong phân phối thép xây dựng, chúng tôi đã mở rộng phạm vi phục vụ cho các ngành khác như sản xuất công nghiệp, điện lạnh, điện máy (thép lá cán nguội), cơ khí, thép kết cấu, giao thông vận tải (thép cán nóng). Tại khu vực phía Bắc hiện đang thiếu các sản phẩm công nghiệp phụ và theo điều tra cơ bản thì riêng ngành sản xuất xe máy những năm gần đây đạt tốc độ tăng trưởng 18-20%/năm.

Trong quý III, SMC sẽ đưa thêm một coil center vào hoạt động tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội để cung cấp sản phẩm chủ lực là thép lá cho các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy. Một số người đặt ra vấn đề nếu SMC làm được, sẽ có hàng loạt coil center khác mọc lên để cạnh tranh, nhưng thực tế tính toán chi phí đầu tư một coil center thế nào cho hợp lý không phải dễ dàng. Nếu quá ít thì chất lượng coil center sẽ kém đi, còn quá nhiều hiệu quả, lợi nhuận sụt giảm và quan trọng nhất là phải có khách hàng.

- Nói như vậy, SMC đã có bí quyết?

- Mỗi năm mỗi cái khó, không khó kiểu này cũng khó kiểu khác và người lãnh đạo phải biết chấp nhận đương đầu cũng như truyền được suy nghĩ này ra toàn thể doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải biết chịu thiệt, chịu khổ nhiều hơn, tránh quát mắng, gia trưởng trong cách hành xử với cấp dưới và không được đổ thừa. Trong giai đoạn khó khăn, lãnh đạo phải thể hiện được sự mạnh mẽ, vai trò đầu tàu để kéo toàn bộ doanh nghiệp đi lên. Thông thường, khi gặp khó khăn, những vấn đề được đem ra để xem xét và cắt giảm đầu tiên sẽ là: nhân sự, lương, chi phí marketing, điện nước và văn phòng phẩm.

Chủ tịch HĐQT SMC: Lúc khó cần có đầu tàu ảnh 1

Nhà máy Cơ khí Thép hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao vị thế SMC trên thương trường.

Nhưng với riêng SMC, ban giám đốc nhìn lại kết cấu chi phí và xác định rằng, lãi vay ngân hàng mới là tác nhân quan trọng nhất khiến chi phí bị đẩy lên cao. Do vậy, chiến lược đưa ra là phải giảm những chi phí trọng yếu và thúc đẩy nhân viên gia tăng năng suất để gia tăng nguồn thu. Giảm một vài cái bóng đèn, giấy mực hay thậm chí cho nghỉ một số người cũng chỉ tiết kiệm được vài chục triệu đồng, có khi còn mất rất nhiều thời gian để rà soát, giải quyết, trong khi chỉ cần giảm lãi vay xuống 10-15% là đã có thể tiết kiệm từ 1-1,5 tỷ đồng.

Từ tháng 3-2011, SMC đã tăng lương cho CBCNV với tỷ lệ trung bình 18%, những khoản thu nhập khác hoặc giữ nguyên, hoặc tăng theo. Trong lúc khó khăn, lãnh đạo không chỉ lo cho doanh nghiệp mà còn phải quan tâm đến cả đời sống của nhân viên, vì nếu để họ tự lo có thể dẫn đến những cái sai. 100 người mà có khoảng 20 người sai tổ chức lập tức sẽ bị rối.

Cũng như những năm trước đây, SMC tổ chức phong trào thi đua vượt khó về đích cho CBCNV. Tôi cũng động viên tất cả anh em tham gia vào các hoạt động, phong trào để gắn kết nội bộ, củng cố quan hệ tương hỗ giữa các đơn vị thành viên. Thông qua những hoạt động thể thao, văn nghệ, những căng thẳng, mệt mỏi sẽ được giảm xuống và anh em sẽ có nhiều động lực để phấn đấu cho những mục tiêu từ giờ đến cuối năm.

- Ông có tự tin về kịch bản này sẽ tiếp tục lặp lại trong 6 tháng cuối năm 2011?

- Tôi tin SMC sẽ hoàn thành kế hoạch, nhưng sẽ phải giải quyết nhiều thách thức. Các dự báo hiện nay đang nghiêng về kịch bản khó khăn dành cho ngành thép trong những tháng tới. Theo đó, giá nguyên liệu đầu vào của ngành này vừa tăng, vừa giảm.

Thí dụ, quặng, phế có khả năng giảm, than cốc có khả năng tăng hoặc ổn định. Giá đầu ra lại rất khó tăng do cung trên thế giới đang có hiện tượng dư thừa. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình nhưng không chạy theo chỉ tiêu hay hô khẩu hiệu. Chẳng hạn, năm nay SMC đưa xi măng trở thành một mặt hàng tiêu thụ mới, tuy nhiên 6 tháng đầu năm mới chỉ hoàn thành khoảng 35%. Do một số nơi vẫn có nhu cầu sử dụng nhưng kẹt vốn, nên vấn đề thanh toán gặp nhiều khó khăn.

Đây cũng là lĩnh vực mới nên công tác đánh giá khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng, tránh việc cuối năm tổng kết hoàn thành kế hoạch nhưng sang năm lại phải năm lần bảy lượt đi đòi nợ. Vượt khó có thể nhưng phải để những tổn thất ở mức thấp nhất.

- Xin cảm ơn ông.

THÁI CA - THẢO TRINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.