“Chịu phép” siêu thị?

“Chịu phép” siêu thị? ảnh 1
Từng nhiều lần nhận được lời đề nghị làm nhãn hàng riêng cho các siêu thị, nhưng giám đốc một công ty sản xuất nước giải khát tại TPHCM cho hay đến nay ông vẫn chưa làm hàng cho bất kỳ một siêu thị nào cả, đơn giản vì kinh tế khó khăn, DN đã phải gồng hết sức mình chống chọi, cạnh tranh với các đối thủ, nay nếu làm nhãn hàng riêng cho siêu thị khác nào tự mình cạnh tranh với mình.

Và điều đó mới thực sự nguy hiểm. Khi được hỏi có lo sợ hàng của mình không còn được ưu ái như trước khi từ chối lời đề nghị của siêu thị, ông chỉ trả lời: “Tôi biết một số đơn vị sau khi làm nhãn hàng riêng cho siêu thị đã được ưu đãi về vị trí”.

Thực ra câu chuyện cạnh tranh với nhãn hàng riêng của siêu thị không còn mới, nhưng luôn là mối quan tâm của DN, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên luôn ưu tiên chọn lựa những mặt hàng có giá thấp hơn.

Song, không chỉ câu chuyện nhãn hàng riêng làm DN mệt mỏi mà còn nhiều áp lực khác khi DN muốn đưa hàng và kinh doanh ổn định trong siêu thị. Ai cũng hiểu khi đưa hàng vào siêu thị cũng là một bước khẳng định với người tiêu dùng sản phẩm của công ty có chất lượng tốt. Chính vì vậy, dù khó, dù khổ cuộc đua đưa hàng vào siêu thị chưa bao giờ thôi khốc liệt. Song, liệu DN có đang bị o ép quá hay không?

Một số DN đã đưa được hàng vào siêu thị cho hay thời điểm này đang “bở hơi tai” để chạy theo các chương trình khuyến mại liên tục của các siêu thị. Rồi chuyện vị trí quầy kệ cũng là một thách thức.

Diện tích siêu thị có hạn, trong khi số lượng hàng hóa của DN ngày một nhiều nên để chắc chân ở những vị trí đẹp là cả một thách thức… Trong khi đó, phía siêu thị cũng có những lý lẽ của riêng mình. Họ cũng là những đơn vị kinh doanh nên phải tính toán thiệt hơn trong cuộc chạy đua đầy khốc liệt giữa các nhà bán lẻ.

Chỉ tính chuyện nhãn hàng riêng, hầu hết các siêu thị trên thế giới đều có nên siêu thị ở Việt Nam có cũng không lạ. Còn việc vào siêu thị khó và dễ bị loại khỏi những vị trí đẹp, phải chịu nhiều khoản phí mà một số DN cho là “vô lý” thì các siêu thị cũng có cái lý của mình.

Vậy khi những chuỗi siêu thị mới của các nhà bán lẻ được ra đời, liệu DN có bớt lo. Cũng thật khó để tìm câu trả lời bởi thời điểm bùng nổ của các chuỗi siêu thị đã rất gần với khi thị trường mở cửa, khi đó hàng hóa sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn. Và cuộc đua có khi còn khốc liệt hơn nữa. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.