Chiến lược “xuất khẩu tại chỗ”

Nhờ tập trung đầu tư cho hệ thống 3 nhà máy gia công, chế biến các sản phẩm thép (coil center), CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) đã cơ cấu sản phẩm đa dạng, gia tăng thị phần và từng bước vượt qua những khó khăn chung của ngành thép. ĐTTC đã có chuyến tìm hiểu và ghi nhận hoạt động tại coil center thứ 3 của SMC vừa được khánh thành ngày 2-11 tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Sức mạnh hệ thống

Nếu như 2 coil center đầu tiên của SMC chuyên gia công thép lá và thép tấm cán nóng, đặt tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, gần các nhà sản xuất thép, thì coil center Hà Nội lại nằm gần với các nhà máy sản xuất sản phẩm trong ngành cơ khí, công nghiệp phụ trợ. SMC luôn có được các vị trí rất thuận lợi để xây dựng và vận hành coil center, là biết bám vào câu ngạn ngữ: "buôn có bạn, bán có phường".

Thay vì phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, các nhà sản xuất tủ lạnh, máy giặt... có thể mua hàng của SMC với tiêu chuẩn tương đương nhưng giá cả lại thấp hơn. Không chỉ cạnh tranh bằng giá cả, SMC còn có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài bằng chất lượng một cách sòng phẳng. Có thể nói SMC đã "xuất khẩu tại chỗ" rất hiệu quả.

Ông Phạm Chí Cường,
Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam

Tại coil center Hà Nội, cảm giác đầu tiên chính là một nhà máy rất sạch sẽ và quy củ, hầu hết các quy trình sản xuất đều được tự động hóa.

Tại khu vực sản xuất đầu tiên, các công nhân đang chăm chú thao tác trên hệ thống điều khiển tự động để tiến hành xả băng, cắt tấm các sản phẩm thép lá với độ dày và kích thước theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh là nhóm công nhân đang khẩn trương tháo cất bộ dao của máy xả cuộn thép cán nguội sau khi đã hoàn thành đơn hàng.

Anh Hải, công nhân thuộc bộ phận kho, đang vận chuyển một loạt cuộn thép cán nguội của Posco Vietnam bằng cẩu tự động, tâm sự: “Tôi đã có thâm niên làm việc 3 năm cho 2 coil center Phú Mỹ của SMC. Do nhà ở Thanh Hóa, nên khi SMC Hà Nội chuẩn bị vận hành tôi đã xin công ty được về đây làm việc. Tôi cùng một số công nhân có tay nghề khác từ coil center Phú Mỹ chuyển về coil center Hà Nội đã đem những kỹ năng, kinh nghiệm để chia sẻ với đồng nghiệp khác”.

Trước đó, để chuẩn bị, SMC đã tuyển dụng công nhân và gửi vào coil center Phú Mỹ để đào tạo. Cùng với đó là các cán bộ quản lý, sản xuất và kinh doanh chủ lực của coil center Phú Mỹ cũng sẵn sàng ra Bắc "chi viện" tối đa cho nhà máy mới. 2 dàn máy của SMC Hà Nội được mua với giá xấp xỉ 2 triệu USD, có thể gia công những sản phẩm với độ tinh xảo cao hơn coil center thép lá Phú Mỹ.

Cũng quan trọng không kém là cách thức quản trị sản xuất sao cho lúc nào cũng có thể khai thác ổn định công suất của máy móc, không có chuyện "nay làm, mai nghỉ", đây là một trong những điểm khó nhất khi vận hành coil center.

"Lợi thế lớn nhất của coil center thứ 3 là được thừa hưởng toàn bộ nền tảng, kinh nghiệm từ 2 coil center đầu tiên trong rất nhiều mặt chứ không riêng gì sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, coil center tại Hà Nội gần như không có giai đoạn chạy thử vốn tốn kém chi phí, thời gian, sản phẩm làm ra có thể tiêu thụ ngay lập tức và tạo được tiếng vang tốt với các khách hàng.

Sức mạnh trong hệ thống của SMC là động lực để SMC Hà Nội có thể gia công và tiêu thụ 1.000 tấn thép ngay trong tháng đầu tiên. Đây cũng là cơ sở để SMC Hà Nội tự tin nhận kế hoạch gia công và tiêu thụ 20.000 tấn thép cho năm 2013 mà ban lãnh đạo SMC đã đề ra" - bà Trần Thị Sen, Giám đốc CTCP SMC Hà Nội - công ty thành viên của SMC chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý coil center Hà Nội, nói. 

Chiến lược xuất khẩu

Ông Phan Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Đức Dương, chuyên sản xuất các loại cửa thép, cửa an toàn... có trụ sở tại Cụm công nghiệp Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội, cho biết trước đây công ty ông phải mua thép gia công từ những nhà máy cách xa SMC Hà Nội đến 40km. Khi SMC Hà Nội đi vào hoạt động đầu tháng 10-2012 và chào bán các sản phẩm, Công ty Đức Dương là một trong những khách hàng đầu tiên đặt hàng vì tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành coil center Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, bày tỏ sự tri ân đặc biệt đến những khách hàng đầu tiên và mong muốn nhà máy sẽ còn đón tiếp thêm nhiều khách hàng đến tham quan để SMC có thể nắm bắt được nhu cầu và có những chính sách phục vụ thích hợp nhất.

Chiến lược “xuất khẩu tại chỗ” ảnh 1

 Ban lãnh đạo CTCP SMC Hà Nội tại buổi lễ khánh thành coil center ngày 2-11.

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, phân tích: Chiến lược tập trung cho ngành công nghiệp phụ trợ của SMC những năm vừa qua là rất đúng đắn. Các sản phẩm gia công, chế biến thép của SMC không chỉ phục vụ khách hàng trong nước mà hoàn toàn có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của các nhà sản xuất nước ngoài có nhà máy tại Việt Nam.

Ông Phạm Minh Sơn, cổ đông lâu năm của SMC, chia sẻ khi quan sát hệ thống sản xuất của coil center vận hành chỉn chu, khoa học, ông cảm thấy rất yên tâm về hướng đi của SMC.

Với coil center Hà Nội, SMC tiếp tục củng cố cơ cấu sản phẩm cũng như thị phần của mình. Muốn gia công thép tấm cán nóng, coil center Phú Mỹ sẽ đáp ứng, trong khi cần những sản phẩm gia công chất lượng cao, coil center Hà Nội sẽ đảm trách.

ĐTTC đặt vấn đề SMC đã "xuất khẩu tại chỗ” hiệu quả (như cách nói của ông Phạm Chí Cường), nhưng công ty đã tính đến việc xuất khẩu thực sự hay chưa? Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết, đây là điều bắt buộc phải thực hiện và ông đã tính đến hơn 1 năm trước đây. Nếu số lượng coil center tiếp tục tăng thêm (dự kiến sang năm sẽ triển khai thêm coil center tại TPHCM) mà chỉ tập trung thị trường trong nước, tất yếu "miếng bánh" sẽ nhỏ lại. Trong khi đó, mục tiêu SMC đặt ra cho giai đoạn 2015-2018 là phải tiêu thụ được 1 triệu tấn thép, tức tăng hơn 50% so với sản lượng tiêu thụ ở mức 650.000 tấn thép hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết: “Tôi đã tham khảo các thị trường như Singapore, Malaysia để tiến đến việc thử nghiệm đưa sản phẩm sang các thị trường này trong năm 2013. Tại các thị trường bạn cũng có các coil center và sản phẩm tương tự SMC, do vậy việc thâm nhập một thị trường ban đầu lúc nào cũng có những khó khăn. Tuy nhiên, tôi tin rằng về mức độ linh động trong kinh doanh cũng như giá cả, chất lượng sản phẩm, SMC hoàn toàn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nước ngoài".

THÁI CA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

(ĐTTCO) - Edelweiss, hãng hàng không giải trí hàng đầu của Thụy Sĩ, đồng thời là công ty con của Swiss International Airlines, đã mở rộng mạng lưới đường bay đến khu vực châu Á với đường bay thẳng từ Zurich đến TPHCM.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Du khách không muốn hoàn thuế!

(ĐTTCO) - Sự ra đời của Thông tư 72/2014/TT-BTC quy định về việc hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh nhằm thực hiện chính sách thuế phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần kích cầu phát triển du lịch.

Khởi nghiệp

Thành quả từ nỗ lực chân thành

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2017, anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG, người sáng lập hoayeuthuong.com, một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, quà tặng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD từ một DN của Hà Lan.