Chiến lược con kiến

(ĐTTCO)-Đối với những doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa hay các doanh nhân mới khởi nghiệp, những thuật ngữ như “chiến lược” hay “tầm nhìn” hơi xa vời khi mà thực tế khắc nghiệt luôn hiển hiện trước mắt: Làm thế nào để tồn tại?

 Chiến lược con kiến ảnh 1

Sinh tồn buộc con người hay các DN phải làm mọi cách để sống. Có những DN cố gắng tìm ý tưởng mới, các thị trường ngách chưa ai tham gia và mạo hiểm khai phá. Nhưng cũng có không ít đơn vị lựa chọn những hình thức cạnh tranh thiếu lành mạnh như bắt chước, giành khách hàng và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng thấp.

Kinh tế phát triển dẫn đến cơ hội cho các DN nhỏ và vừa nhiều hơn, nên nỗ lực cùng với một chút may mắn sẽ giúp cho các DN tồn tại. Trong một chừng mực nào đó, ở giai đoạn tồn tại, DN có thể sử dụng nhiều cách thức, thậm chí chiêu trò, tuy nhiên từ chỗ DN siêu nhỏ, tồn tại được, chuyển thành nhỏ, rồi vừa thì câu chuyện phải sang trang khác.

Đáng tiếc ở đây không ít DN khi đã sống được lại hành xử theo như kiểu vẫn đang phải sinh tồn thay vì có một tầm nhìn phát triển. Là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức các sự kiện chăm sóc ô tô, Công ty TNHH Bệnh viện ô tô (BVOT) cũng đã trải qua nhiều thời điểm bị cạnh tranh dữ dội, và thậm chí không lành mạnh từ các đơn vị khác thậm chí ngay cả với đơn vị liên kết cùng làm. Cũng chỉ bằng may mắn và sự tin tưởng của các đối tác, nỗ lực của đội ngũ BVOT công ty mới có thể sống sót được.

Tôi không phủ nhận DN buộc phải có cạnh tranh mới có thể trưởng thành, nhưng dường như sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến một số DN đánh mất cả vị thế lẫn tầm nhìn. Từ chỗ chiến lược hay tầm nhìn của DN thường phải đặt trong khoảng thời gian dài hạn, một số DN nhỏ và vừa lại chuyển thành chiến lược theo kiểu… con kiến.

“Kiến tha lâu đầy tổ” là nguyên tắc các DN nhỏ và vừa có thể ứng dụng nhằm tích lũy vốn, khách hàng, kỹ năng để từ từ phát triển thành DN lớn. Nhưng đôi khi một số chú kiến cũng đi “lạc đội hình” nếu thấy có mồi hấp dẫn hơn. Nói như vậy để thấy, các DN nhỏ và vừa đôi khi phải đấu tranh giữa sinh tồn (thậm chí là chụp giật) với chiến lược dài hạn.

Với nguồn lực có hạn, DN không thể chỉ theo đuổi những thứ viển vông xa vời, nhưng nếu chỉ sống không biết ngày mai sẽ khó đi được một con đường dài, mấu chốt của vấn đề ở đây là việc dung hòa cả 2 mục tiêu. Sinh tồn là việc quan trọng, nhưng sẽ lý tưởng hơn nếu DN hay các doanh nhân vẫn dành một phần thời gian, công sức để tìm kiếm những cái mới và xây dựng cho mình một hướng đi dài hạn. Làm được điều này, các DN mới có thể thoát khỏi vòng quẩn quanh của những chú kiến, mới có thể thay thế chiến lược con kiến bằng những chiến lược dài hạn, hoài bão hơn.

Trần Hồng Ninh, Tổng GĐ Công ty TNHH Bệnh viện ô tô

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...