Chạy bộ - nguồn năng lượng quý

(ĐTTCO) - Công việc bận rộn khiến bạn chỉ muốn ngủ nướng vào mỗi buổi sáng và tập thể dục vào những thời điểm khác. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng tập thể dục buổi sáng có lợi hơn so với việc tập tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Nhiều lợi ích thiết thực
Chạy bộ buổi sáng đòi hỏi cơ thể vận động nhiều, từ đó lượng máu và oxy cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể nhiều hơn, vì thế tim của bạn cần phải bơm và nhận máu liên tục. Đây cũng giống như một cách luyện tập sẽ giúp cơ tim khỏe hơn, phòng tránh được nhiều bệnh liên quan tới tim mạch.
Theo một nghiên cứu gần đây, chạy bộ buổi sáng ngoài việc giữ cho bạn cơ thể săn chắc còn giúp não hoạt động tốt hơn. Các tế bào mới được sản xuất trong não gọi là tế bào thần kinh sẽ hỗ trợ tăng cường trí nhớ.
Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng một lượng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động một ngày dài. Chính vì vậy, tập thể dục buổi sáng chính là phương pháp rất cần thiết.
Mặt khác, vào buổi sáng, sau khi thức dậy cơ thể thường trong tình trạng mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc tập thể dục, chay bộ vào buổi sáng rất cần thiết bởi điều này sẽ giúp cơ thể bạn dần có thói quen đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.
Theo 170 nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng, tập thể dục hàng ngày có liên quan mật thiết với việc giảm nguy cơ mắc ung thư. Những người bị ung thư tập chạy đều đặn có sức khỏe ổn định hơn. Tỷ lệ tử vong ở những người mắc ung thư vú giảm rõ rệt, do chạy nhiều hơn đi bộ, theo kết luận của tạp chí Quốc gia về ung thư của Mỹ.
Chạy bộ làm giảm khả năng bị mắc các bệnh liên quan tới tim mạch đến 45%. Chạy làm tăng huyết áp, tăng cholesterol HDL có lợi, cải thiện lượng đường máu. Khi đi bộ, các luồng máu sẽ đổ dồn về tim, bắt buộc tim phải bơm máu ngược về cơ thể, việc này sẽ khiến tim trở nên mạnh mẽ, kết hợp với hít thở đều đặn sẽ giúp bạn phòng tránh được các bệnh về tim mạch.
Chạy bộ - nguồn năng lượng quý ảnh 1 Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên chạy bộ buổi sáng nếu muốn duy trì một bộ óc khỏe mạnh, trí nhớ tốt, suy nghĩ tươi mới. 
Giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng
Vừa chạy bộ, vừa nghe một bản nhạc yêu thích và đi bộ cảm nhận cuộc sống xung quanh với bầu không khí trong lành, dễ chịu sẽ giúp bạn giải tỏa mọi mệt mỏi căng thẳng, áp lực công việc giúp tinh thần thư thái. Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng, lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng làm tăng đáng kể sự nhạy bén, minh mẫn cho tâm trí của bạn.
Tích cực đi bộ vào buổi sáng, mọi người sẽ cảm thấy phấn chấn và thoải mái hơn vì được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành nên sẽ chạy được nhiều hơn, qua đó đốt cháy calo và giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng cũng giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều vitamin D, có lợi cho sức khỏe.
Một nghiên cứu của Phòng thể dục thuộc Đại học Georgina, Mỹ, cho biết khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục 1 giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Tập chạy chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng, đồng thời kết nối với chính bản thân bạn.
Với những lợi ích cả về tinh thần và thể chất chạy bộ mang lại, kéo dài tuổi thọ là kết quả được minh chứng. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford về ảnh hưởng của chạy bộ với sức khỏe, 85% người chạy bộ vẫn sống, trong khi tỷ lệ này chỉ 66% ở những người ít chạy sau 21 năm.

Điều cần lưu ý
Trước khi chạy bộ buổi sáng hãy uống một cốc nước lọc. Khởi động kỹ càng và nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút ngoài trời để cơ thể có thời gian thích nghi với không khí ngoài trời rồi mới bắt đầu chạy. Nếu bạn chạy bộ ở ngoài trời, cố gắng dậy sớm để tận hưởng bầu không khí thoáng đãng buổi sáng. Khoảng thời gian 5-7h sáng là hợp lý để chạy bộ.
Buổi đầu tiên bạn chạy bộ buổi sáng, bạn chỉ nên chạy khoảng 20 phút, và tập chạy bộ 3 buổi mỗi tuần. Sau đó bạn nên tăng dần lên 15 phút mỗi lần và tăng số buổi tập luyện lên nhưng tối đa bạn chỉ nên chạy dưới 1 tiếng và 6 buổi mỗi tuần. Việc bạn chạy quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và không có thời gian nghỉ ngơi cho các cơ.
Khi bắt đầu chạy bộ, hãy chạy từ từ. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, sau đó bắt đầu tăng dần tốc độ. Chú ý chạy đúng động tác để mang lại hiệu quả và tránh các chấn thương. Nếu bạn chạy bộ ở nhà với máy chạy bộ gia đình nên điều chỉnh tốc độ 3-5km/h sau đó tăng dần tốc độ và độ dốc lên.
Kết thúc chạy bộ buổi sáng, hãy dành thời gian thả lỏng cơ thể, hít thở sâu để tránh đau cơ, chóng mặt khi dừng vận động đột ngột. Sau khi tập chạy bộ buổi sáng xong, bạn nên nghỉ một lúc cho khô mồ hôi và nhịp tim trở lại bình thường mới tắm, nếu tắm ngay bạn rất dễ bị cảm.

Các tin khác