Chất lượng, dịch vụ quyết định, không phải giá rẻ

Ông Hans Georg Frey (ảnh), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Jungheinrich (CHLB Đức)- chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ trong mảng giao nhận (logistics) hàng đầu thế giới, cho biết: Các sản phẩm, dịch vụ của Jungheinrich nói chung và xe nâng phục vụ trong sản xuất nói riêng đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2006. Khi đó, chúng tôi nhìn thấy được tiềm năng rất lớn của Việt Nam trong dài hạn. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đặt chân đến Việt Nam là cảm nhận một nền kinh tế năng động từ các DN. Dù hiện nay còn khó khăn nhưng tôi nghĩ kinh tế Việt Nam đang phục hồi theo hướng năm sau sẽ tốt hơn năm trước.

PHÓNG VIÊN: - Jungheinrich vẫn là một thương hiệu khá xa lạ ở Việt Nam, ông có thể phác thảo đôi nét về tập đoàn? 

Chất lượng, dịch vụ quyết định, không phải giá rẻ ảnh 1 

-Ông HANS GEORG FREY: - Điều này cũng dễ hiểu vì sản phẩm dịch vụ của chúng tôi có tính đặc thù. Đó là xe nâng trong các nhà máy của nhiều ngành nghề. Jungheinrich thành lập vào năm 1953 đến nay đã hơn 60 năm, hiện có khoảng 12.500 nhân viên hoạt động trên hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Doanh thu năm 2014 của tập đoàn dự kiến khoảng 2,5 tỷ EUR. Tại châu Âu, chúng tôi có hơn 30 công ty thương mại độc quyền ở mỗi quốc gia để đưa sản phẩm ra thị trường, còn tại các châu lục khác là mạng lưới dày đặc các đại lý phân phối. Điển hình như tại Việt Nam, hiện đối tác của Jungheinrich là Công ty Rotomatik Việt Nam.

- Thị phần của Jungheinrich tại Việt Nam là bao nhiêu sau 8 năm có mặt?

- Có thể nói thị phần tương đối nhỏ, nhưng như vậy đồng nghĩa với việc Jungheinrich còn nhiều khả năng để mở rộng. Một trong những thách thức lớn nhất chúng tôi gặp phải đó là vấn đề giá bán.

Tôi hiểu rằng các DN Việt Nam còn non trẻ, nguồn lực chưa phải lớn nên không phải lúc nào cũng có thể sử dụng các sản phẩm có giá bán quá cao, ưu tiên giá rẻ vẫn phải được tính đến. Nhưng sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao không thể có giá thành thấp.

Ngược lại, một sản phẩm giá rẻ có thực sự rẻ hay không nếu nó thường xuyên hỏng hóc và phải tốn nhiều chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng. Tính ra tổng chi phí có khi còn cao hơn cả việc mua một sản phẩm có giá cao hơn nhưng chất lượng tốt và ổn định hơn.

Tôi vẫn thường nói với các cộng sự rằng tôi không có khả năng chi trả cho một sản phẩm giá rẻ. Vì vậy, Jungheinrich và các đối tác phân phối của mình luôn cố gắng thuyết phục và chứng tỏ sản phẩm của chúng tôi có chất lượng tốt, ít sự cố, nếu có sự cố xảy ra sẽ được chăm sóc, bảo hành cực kỳ tốt.

Việc mua hàng dựa trên giá trị thực sự mà đó đem lại đang dần phổ biến tại các quốc gia châu Á và tôi nghĩ Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Slogan của Jungheinrich là “máy móc, ý tưởng, giải pháp” (machines, ideas, solutions) với mục tiêu đem đến cho khách hàng độ chính xác, tin cậy và sự hài lòng ở mức cao nhất.

- Trong thời gian tới Jungheinrich sẽ làm gì để chinh phục khách hàng tại Việt Nam?

- Gần 20 năm nay, tôi vẫn thường xuyên đi đến các quốc gia tại châu Á để gặp gỡ các đối tác và chúng tôi đang tiếp tục quan hệ với các công ty thương mại nhằm gia tăng sự hiện diện của thương hiệu Jungheinrich trong mắt khách hàng.

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, tuy nhiên tôi nghĩ rằng mình có thể quay lại đây nhiều lần nữa vì Jungheinrich đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường này. Trong cuộc trò chuyện với các đối tác, có người đã hỏi Jungheinrich có ý định xây dựng một nhà máy tại Việt Nam hay không? Câu trả lời của tôi là chưa phải lúc do thị trường vẫn còn quá nhỏ và ngay tại khu vực châu Á chúng tôi đã xây một nhà máy lớn vào năm 2006.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, Jungheinrich không chỉ có xe nâng, mà còn có rất nhiều giải pháp trong lĩnh vực logistics nhằm thay đổi của bộ mặt ngành này trong thời đại số hóa. Chúng tôi là một trong những nhà cung cấp công nghệ quản lý kho bãi, hệ thống hậu cần hàng đầu thế giới.

Phương châm trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm của Jungheinrich không phải là “một sản phẩm, giải pháp cho tất cả” mà là “tối ưu hóa giải pháp, sản phẩm cho từng khách hàng”. Và xa hơn nữa, những kỹ sư, chuyên gia của Jungheinrich vẫn luôn ngày đêm miệt mài nghiên cứu những giải pháp mới nhằm góp phần thay đổi, tối ưu hóa ngành logistics.

- Xin cảm ơn ông.

Trung Kiên (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?