Chặn từ gốc quảng cáo sai, lừa đảo

Thời gian qua, trên nhiều kênh truyền hình như H2, TV shopping, VOV giao thông... người xem liên tục bị tra tấn bởi những quảng cáo của phòng khám Trung Quốc.

Thật bất ngờ, những kiểu quảng cáo “đao to búa lớn”, “quảng cáo nghe là mê” từ các phòng khám Trung Quốc nhưng đều được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế TPHCM cho phép. Có những tấm “bùa” này trong tay, các phòng khám Trung Quốc (đa khoa và y học cổ truyền) đang hoạt động trên địa bàn TPHCM đều thi nhau quảng cáo như “tiên tiến nhất”, “hiện đại nhất”, “hiệu quả nhất” hoặc điều trị cái gì cũng “chỉ một lần duy nhất”, “không tái phát”, “không nằm viện” hoặc “không đau, không sưng, không chảy máu, không phẫu thuật”...

Điều đáng nói, các phòng khám này tập trung quảng cáo thu hút người bị mắc những bệnh mãn tính, bệnh khó nói, khó chữa như bệnh trĩ, hiếm muộn, bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa... Những bệnh ngay cả những giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước còn chưa dám chắc 100% chữa khỏi.

Chặn từ gốc quảng cáo sai, lừa đảo ảnh 1 

Đoàn thanh tra Sở Y tế TPHCM kiểm tra 1 phòng khám quảng cáo sai sự thật. 

Không biết bao nhiêu bệnh nhân đã phải mua thuốc với giá đắt đỏ nhưng lại lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Sự sai phạm của các phòng khám Trung Quốc đã được báo chí đề cập nhiều trong thời gian qua, từ chất lượng máy móc thiết bị y tế đưa vào để khám, điều trị bệnh, giá cả thuốc men… cho tới chất lượng đội ngũ được cho là “chuyên gia”, “lương y”, “bác sĩ” người Trung Quốc hành nghề tại các phòng khám.

Nhưng sai phạm phổ biến nhất, gây bức xúc nhất là những quảng cáo gây cảm giác phòng khám Trung Quốc có thể chữa được bách bệnh với những loại “thần dược” hiếm có. Điều đáng ngạc nhiên là những sai phạm gây bức xúc trong dư luận vẫn ngang nhiên tồn tại suốt thời gian dài.

Chỉ đến khi báo chí vào cuộc mạnh mẽ, vạch mặt, chỉ tên về sự gian trá, giả dối của các phòng khám Trung Quốc, ngành y tế mới “hậu kiểm” theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”. Kết quả của việc thanh kiểm tra thật trớ trêu bởi đụng đến đâu thấy sai đến đó.

Tất cả 7 phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TPHCM được kiểm tra đều mắc các lỗi rất sơ đẳng như quảng cáo khi chưa có phiếu tiếp nhận hoặc quảng cáo không đúng với nội dung được phê duyệt của cơ quan y tế có thẩm quyền; không thực hiện kê đơn thuốc bằng ngôn ngữ tiếng Việt; bảng hiệu cơ sở không đúng quy định; không có sổ sách theo dõi bệnh nhân đến khám và điều trị, không lưu sổ kê đơn thuốc…

Tuy nhiên, tổng số tiền phạt các phòng khám này chẳng khác nào “phủi bụi”, như 7 phòng khám vi phạm chỉ bị phạt tổng cộng hơn 72 triệu đồng (tính bình quân mỗi phòng hơn 10 triệu đồng).

Từ ta nhìn ra nước nước ngoài mới thấy, hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline (GSK) của Hoa Kỳ vừa phải chịu nộp phạt 3 tỷ USD vì tội quảng cáo thuốc gian dối. Đây là vụ nộp phạt vì tội lừa đảo y tế lớn nhất trong lịch sử nước này.

Theo đó, GSK thừa nhận đã quảng bá một số công dụng của thuốc chống trầm cảm Paxil và Wellbutrin không được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ thông qua. GSK cũng quảng cáo sai về sự an toàn của thuốc chữa bệnh tiểu đường Avandia.

Trước đó, vào tháng 4, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã phạt Tập đoàn dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Abbott 1,6 tỷ USD do vi phạm quy định luật quảng cáo đối với sản phẩm thuốc chống động kinh Depakote. Năm 2010, Công ty dược Pfizer cũng phải “cắn răng” chi 2,3 triệu USD tiền bồi thường do quảng cáo không đúng về thuốc giảm đau Bextra.

Từ đây, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng từ trước đến nay cơ quan quản lý về y tế bỏ ngỏ việc thanh kiểm tra, giám sát tại các cơ sở này, hay công tác kiểm tra chỉ tiến hành cho đủ bộ lệ? Các quy định, chế tài quản lý về y học cổ truyền đã đủ chặt chẽ? Và vì sao các phòng khám Trung Quốc “sờ đâu sai đấy” cứ tiếp tục tồn tại và “ăn nên làm ra” trên khắp nước ta?

Chẳng lẽ các cơ quan quản lý không biết, không nắm được vấn đề này? Nếu nói không nắm, không biết thì thật khó hiểu bởi các phòng khám Trung Quốc nằm chình ình trên các con phố lớn, biển quảng cáo to tướng. Hơn thế, những phòng khám này còn “nổ” vang trời suốt ngày trên nhiều kênh truyền hình, phát thanh?

Thực ra, cách đây vài năm Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) có tiến hành một điều tra trên diện rộng về trình độ chuyên môn của các thầy thuốc nước ngoài. Kết quả cuộc điều tra cho thấy tỷ lệ thầy thuốc dùng bằng cấp giả đến khám chữa bệnh tại Việt Nam rất lớn.

Từ đó bộ này đã quy định bằng cấp của thầy thuốc nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự trước khi nộp cho cơ quan chức năng Việt Nam. Rõ ràng, biết nhưng vẫn làm ngơ, phải chăng do năng lực kém? Và đáng lo nhất là thiếu trách nhiệm, không loại trừ yếu tố tiêu cực của một số cá nhân trong các cơ quan quản lý có thẩm quyền. Vấn đề đặt ra ở đây là phải truy cứu trách nhiệm và phẩm chất của cá nhân trong cơ quan quản lý, nếu không việc kiểm tra dù có gắt gao đến đâu cũng chỉ để đối phó dư luận. Bên cạnh đó cần có những biện pháp phạt mang sức răn đe mạnh những đơn vị, cá nhân vi phạm.

Có như vậy mới chấm dứt được chuyện “bắt cóc bỏ đĩa” để rồi sau đó đâu lại vào đấy. Thật hoan nghênh khi mới đây Đài truyền hình cáp của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã dừng quảng cáo các phòng khám Trung Quốc và sẽ tăng cường quản lý nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe.

NGUYỄN HỒNG (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.