“Chẩn bệnh” cứu doanh nghiệp

TPHCM sẽ triển khai chương trình hỗ trợ 200 doanh nghiệp tái cấu trúc hoạt động sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chương trình kéo dài từ nay đến năm 2015, tầm nhìn 2020

“Chẩn bệnh” cứu doanh nghiệp ảnh 1

Theo Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM, kết quả điều tra trên địa bàn TP từ năm 2008 đến nay cho thấy đa số doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về vốn và công nghệ.

Trong đó, nhiều DN xác định vướng mắc lớn nhất là có đủ tiền nhập máy móc, thiết bị nhưng không có nhân lực đủ trình độ để vận hành máy móc, thiết bị đó cũng như cơ cấu tổ chức phù hợp.

Bên cạnh đó, hầu hết DN khi nói đến đổi mới công nghệ thường đánh đồng với mua sắm thiết bị đơn thuần, chưa có chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ mang tính bền vững, lâu dài.

Tập trung vào những ngành mũi nhọn

Hiện đã có 24 DN đăng ký chương trình tái cấu trúc DN, trong đó có Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, CTCP Dược phẩm Savi, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, CTCP Kềm Nghĩa, Công ty Liksin…

Ông Đỗ Nam Trung, Phó Phòng Quản lý công nghệ - Sở Khoa học - Công nghệ TP, cho biết: “Giai đoạn đầu, TP đã chọn Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn để thí điểm, sau đó sẽ tổ chức đánh giá và nhân rộng mô hình sang những công ty khác”.

Hiện Sở Khoa học - Công nghệ TP đã tập hợp được gần 250 chuyên gia và 41 tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, đào tạo nhân lực và quản lý dự án, nghiên cứu thiết kế chuyển giao công nghệ để hỗ trợ DN tham gia chương trình này.

Đội ngũ chuyên gia là những người làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các DN; có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, hiểu đúng thực trạng và nhu cầu của DN.

Nói cách khác, họ đóng vai trò như các “bác sĩ”, trực tiếp đến “khám” sức khỏe DN; tham gia tư vấn tái cấu trúc cho các DN, tư vấn năng suất chất lượng, đổi mới công nghệ, quản lý tiên tiến, sở hữu trí tuệ, tư vấn tài chính tín dụng, cung cấp thông tin thị trường, chuyển giao công nghệ mới… phù hợp với năng lực của từng DN.

Đại diện Sở Khoa học - Công nghệ TP cho biết thêm: Chương trình sẽ tập trung vào những ngành mũi nhọn, có giá trị gia tăng cao và hướng đến công nghệ cao như điện - điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, chế biến tinh thực phẩm và dược phẩm.

Quy định đối tượng tham gia chương trình là DN có doanh thu không dưới 50 tỷ đồng/năm chỉ mang tính tương đối, sẽ được linh động điều chỉnh theo tình hình thực tế và nhu cầu DN. Chẳng hạn, phần lớn DN khoa học công nghệ là DN mới khởi nghiệp, có quy mô nhỏ và vừa, doanh thu chưa cao… nên sẽ có cơ chế hỗ trợ riêng.

Doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều mặt

Trong các buổi làm việc về tái cấu trúc DN, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà khẳng định chủ trương của TP là sau khi bắt được “bệnh” của DN, TP sẽ hỗ trợ một phần để “chữa trị”, giúp DN tốt lên.

Trước mắt, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, TP sẽ hỗ trợ chi phí “khám bệnh”, nếu DN có nhu cầu thì tiếp tục bắt tay với các chuyên gia để thực hiện tái cấu trúc, TP hỗ trợ thông qua quỹ hỗ trợ kích cầu, quỹ hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ…

Theo các DN - đối tượng trực tiếp được hưởng lợi từ chương trình, tái cấu trúc DN là cần thiết nhưng đây là vấn đề mang tính hệ thống, phải được thực hiện đồng bộ từ trên xuống.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc CTCP Sài Gòn Food (SG Food), cho biết công ty đang rất cần được hỗ trợ để thực hiện tái cấu trúc.

Hiện SG Food phải thuê chuyên gia, tư vấn rà soát, cải cách lại hệ thống quản lý, đánh giá lại năng lực, xác lập lại mô hình tổ chức, chất lượng quản lý, phân công công việc…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, cho rằng không phải đợi đến lúc này mà từ nhiều năm nay, các DN đã thực hiện tái cấu trúc. Tuy nhiên, vì là hoạt động riêng lẻ của công ty nên chỉ dừng lại ở việc sắp xếp lại các nguồn nhân lực, tài lực, máy móc công nghệ… cho hợp lý.

Điều quan trọng nhất mà cộng đồng DN cần là thông qua chương trình này, lãnh đạo các cấp sẽ thấy hết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của DN để “tái cấu trúc tư duy”, cơ chế chính sách thông thoáng, phù hợp để DN yên tâm sản xuất kinh doanh.

(Theo Người Lao động)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.