Chậm mà chắc, không nôn nóng

Nhìn lại hành trình hơn 10 năm qua, ông TRẦN ANH THUY (ảnh), Chủ tịch HĐQT CTCP Rượu Phú Lễ, khẳng định DN mình đã đi những bước chậm nhưng chắc. Hiện nay ông Thuy cùng các cộng sự đang chuẩn bị rất tích cực cho giai đoạn phát triển mới của Phú Lễ.

PHÓNG VIÊN: - Bên cạnh lợi thế của việc phát triển sản phẩm từ đặc sản làng nghề, đâu là thách thức lớn nhất mà ông từng phải đối mặt?

Chậm mà chắc, không nôn nóng ảnh 1

Ông TRẦN ANH THUY: - Thách thức đầu tiên chúng tôi gặp phải chính là vấn đề sở hữu trí tuệ. Tại thời điểm thành lập, chúng tôi được UBND xã Phú Lễ, UBND huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đồng ý cho sử dụng địa danh Phú Lễ trên nhãn hiệu sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, 1 năm sau khi Luật Sở hữu trí tuệ ra đời quy định nhãn sản phẩm trùng với tên địa danh sẽ chỉ bảo hộ cho địa phương. Do đó chúng tôi đề nghị lập hội sản xuất rượu Phú Lễ và chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Song thời gian này nhận thức về sở hữu trí tuệ của người dân cũng như chính quyền địa phương chưa cao nên sự việc tiếp tục kéo dài.

Năm 2011, chúng tôi tiếp tục gửi công văn khẩn thiết đề nghị làm nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, vì chỉ khi được chứng nhận tại Việt Nam mới có thể đăng ký chứng nhận nhãn hiệu quốc tế theo thỏa ước Madrid.

Hơn 4 năm trôi qua, đến ngày 18-3 vừa qua, UBND tỉnh cùng UBND huyện, xã mới làm dự án nhãn hiệu chứng nhận, quyền sở hữu thuộc UBND huyện và chuyển giao cho DN phát triển. Sự chậm chễ này đã làm cho DN gặp khó khăn khi bảo vệ sản phẩm của mình trên thị trường.

Ngoài ra, do đây là một đặc sản vùng miền nên tính địa phương còn khá cao. Hiện tại chúng tôi cũng chỉ tập trung phân phối ở các tỉnh miền Tây. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh phân phối ra các khu vực miền Bắc và miền Trung.

- Để đi rộng hơn ra khu vực miền Bắc, miền Trung, tính vùng miền của sản phẩm buộc phải giảm bớt. Phú Lễ sẽ thực hiện điều này như thế nào?

- Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm nay về việc cho ra đời một dòng sản phẩm mới để người tiêu dùng nhìn nhận đó là sản phẩm của DN, không còn là sản phẩm mang tính địa phương. Theo đó, chúng tôi đã chuẩn bị 4 mảng. Thứ nhất, nguồn nhân lực không chỉ phù hợp công việc mà phải có trình độ chuyên môn cao.

Chúng tôi chấp nhận trả mức lương rất cao để thu hút những nhân sự có năng lực. Chúng tôi cũng liên kết với Trường Đại học Bách khoa TPHCM để đưa nhiều nghệ nhân của làng nghề đến đào tạo cách đánh giá sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn.

Thứ hai, để chuẩn bị về kỹ thuật, chúng tôi đã tham dự nhiều buổi hội thảo, dành thời gian tham quan các nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Thái Lan, Pháp, Nhật Bản… nhằm tìm hiểu và xác định mình nên duy trì cái gì, phát triển cái gì. Và chúng tôi nhận thấy cái DN cần đầu tư là quản lý chuyên nghiệp, hệ thống phân phối và xây dựng thương hiệu.

Nói riêng về vấn đề xây dựng thương hiệu, trong hơn 10 năm qua chúng tôi đi theo chiến lược ghép tên công ty và tên nhãn hàng. Phú Lễ cũng hoàn thành 2 trách nhiệm lớn với cộng đồng làng nghề và với người tiêu dùng khi mang đến những sản phẩm chất lượng cao, giá phù hợp. Nhưng ở thời điểm này chúng tôi tập trung xây dựng thương hiệu cho một nhãn hàng mới trên nền tảng của Công ty Rượu Phú Lễ.

Thứ ba, chúng tôi lên kế hoạch cho dự án sản phẩm mới và cuối cùng là chuẩn bị tài chính. Đây là bước rất quan trọng. Trong 4 năm qua khi chúng tôi bắt đầu xây dựng nhà máy mới với tổng vốn đầu tư khoảng 2 triệu USD, nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến chúng tôi cũng khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi vẫn đảm bảo tung sản phẩm mới vào giữa năm 2016. Và trong chiến lược của mình, vào năm 2018 Phú Lễ sẽ cho ra sản phẩm phục vụ du khách quốc tế.

- Ông từng chia sẻ biên độ lợi nhuận sản phẩm của DN khá thấp, nhưng để thu hút nhân tài Phú Lễ sẵn sàng trả mức lương rất cao? Điều này có mâu thuẫn?

- Chính vì đi theo chiến lược chất lượng cao nhưng giá phù hợp, suốt từ ngày thành lập đến nay nên biên độ lợi nhuận của chúng tôi khá khiêm tốn. Cũng vì lẽ đó Phú Lễ không phát triển quá nhiều sản phẩm. Về việc chúng tôi trả lương cao cho nhân sự có năng lực là đương nhiên để thu hút người giỏi đến với mình, đồng thời khuyến khích họ bỏ chất xám phục vụ tốt cho DN.

Chúng tôi cũng có những thách thức trong hệ thống thang lương và sự chênh lệch là có. Tuy nhiên phải khẳng định chỉ có vài người trong công ty được hưởng mức lương đó.

- Được biết ngay từ ngày đầu thành lập, ông đã hướng DN theo hướng CTCP và cũng hướng tới việc mua bán sáp nhập (M&A). Cho đến nay đã có đối tác nào phù hợp để cùng đồng hành với Phú Lễ?

- Cho đến nay chúng tôi nhận được rất nhiều lời mời nhưng chưa tìm được đối tác thấu hiểu và cùng giá trị cốt lõi với mình. Với sản phẩm khá đặc thù, chúng tôi không thể đẩy mọi thứ đi quá nhanh. Chúng tôi đã xác định ngay từ đầu đi những bước chậm mà chắc. Ngay việc xây dựng ý thức sạch ở làng nghề cho các nghệ nhân chúng tôi cũng phải ròng rã làm suốt 6 năm trời.

Có những việc mình phải làm bằng tấm lòng, bằng cái tâm và cần thời gian, không phải cứ muốn nhanh là nhanh ngay được. Ngay cả việc xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, chúng tôi cũng chọn con đường đầy thách thức là xuất khẩu bằng thương hiệu của mình, không làm gia công. Và để làm được điều này chắc chắn cần rất nhiều thời gian vì các thủ tục rất khắt khe.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Dung (Thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.