CEO và nhà báo

 CEO và nhà báo ảnh 1

Nguồn: Internet 

Không nên từ chối tiếp xúc với báo chí - đó là lời khuyên của ông Roland Schatz, Tổng giám đốc (CEO) Media Tenor International (Hoa Kỳ) dành cho các CEO Việt Nam. Bởi theo ông, đó là một trong những cách tốt để CEO xây dựng và giữ vững hình ảnh cũng như danh tiếng cho DN.

Ông Roland Schatz dẫn chứng: Steve Jobs, cựu CEO của Apple, là một người thường xuyên tiếp xúc với cánh nhà báo và mang đến cho họ những thông tin thú vị, mặc dù Apple nổi tiếng là một công ty với những bí mật chặt chẽ. Và rồi chính điều đó đã cứu nguy cho công ty khi có sự cố tại nhà máy ở Trung Quốc.

Trong khi đó, hãng xe hơi lớn của Nhật Bản là Toyota lại từng phải chịu những oan ức khủng khiếp khi các nhà báo Hoa Kỳ chỉ trích những vụ tai nạn của xe Toyota do lỗi kỹ thuật chứ không phải do người lái xe. Mặc dù sau đó, Toyota đã chứng minh được hoàn toàn ngược lại, song chẳng mấy ai còn quan tâm. CEO của Toyota nên tự trách mình đã ít dành thời gian quan hệ với truyền thông và báo chí, thay vì chỉ phàn nàn rằng phóng viên thường đưa ra những thông tin sai lệch.

Roland Schatz nhận xét: Có một thực tế cần lưu ý là trong khi các DN Việt Nam đang hướng đến việc làm ăn với các đối tác tại thị trường Hoa Kỳ, châu Âu… nhưng tên tuổi, hình ảnh lại gần như vô hình trên thế giới. Vì sao như thế? Chẳng mấy doanh nhân chịu khó thay đổi thái độ, ít chịu khó ra ngoài nói với giới truyền thông, đặc biệt là truyền thông quốc tế.

Người ta chỉ biết đến Việt Nam của gần 40 năm trước, Việt Nam của chiến tranh. Nhưng một CEO nói quá nhiều có bị cho là phô trương hay không? Tất nhiên tôi không nói chỉ có CEO được quyền phát biểu. Ít nhất 2-3 thành viên trong hội đồng quản trị nên thường xuyên tiếp xúc với truyền thông.

Chính vì thế lựa chọn những người đứng đầu bộ phận truyền thông là hết sức quan trọng. Không ai có thể đoán biết trước những rủi ro có thể xảy đến với công ty mình. Hãy nói cho giới truyền thông biết cái mình đang làm, song nói như thế nào, nói cái gì thì chính các CEO phải tìm hiểu ai là người muốn nghe mình và họ muốn nghe điều gì. Truyền thông vốn dĩ hết sức phức tạp.

Câu trả lời chất vấn “Tôi không có ý kiến bình luận về vấn đề này” có vẻ hay được các CEO phát ngôn. Song các nhà báo lại không dễ dàng từ bỏ băn khoăn của mình, họ có thể đi hỏi người khác hoặc tự mình suy đoán. Các CEO vừa gây cảm giác thiếu tôn trọng với công việc của cánh nhà báo, vừa bỏ qua cơ hội được gây ảnh hưởng lên những gì được viết ra.

Giới truyền thông đôi khi đặt ra những câu hỏi khiến các CEO lâm vào tình huống khó xử. Chính CEO có thể “dẫn dắt” các nhà báo bằng cách đặt câu hỏi ngược lại để họ thấy họ đang đi sai hướng. Nhưng cách tốt nhất để quản lý rủi ro là phải lắng nghe nhà báo xem họ muốn gì.

Danh tiếng chính là tài sản vô hình của một DN, song nó cũng trở thành điểm yếu của chính DN đó. Khi mất đi danh tiếng, DN rất có thể lâm vào hoàn cảnh phá sản hoặc giá trị công ty sụt giảm đáng kể. Chính vì thế các CEO, người được cho là đóng góp 50% vào việc tạo dựng danh tiếng cho DN phải tỉnh táo, cẩn trọng.

Đừng ngần ngại nhận lời trò truyện với giới truyền thông. Họ không chỉ muốn “xoi mói” khi DN gặp khủng hoảng mà còn muốn nghe chia sẻ khi DN đang ở thời điểm cực thịnh.

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…