Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng

(ĐTTCO) - Cây câu kỷ tử hay còn gọi là khởi tử, củ khởi, được khám phá từ lâu, được dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc thực phẩm (nấu canh). Cây này có tên khoa học Fructus Lycii, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây kỷ tử là cây thân bụi mọc đứng, phân nhiều cành, nhánh, cao 0,5-1,5m. 

Cành cây câu kỷ tử mảnh, có gai ngắn mọc ở kẽ lá. Lá hình mũi mác, hẹp ở đầu gốc, nhẵn, mọc cách, một số loại mọc vòng, cuống lá ngắn. Hoa nhỏ mọc đơn độc hoặc vài hoa mọc chụm lại ở kẽ lá. Quả mọng hình trứng, khi chín màu đỏ sẫm, hoặc đỏ tươi.
Phần dùng làm thuốc của loại cây này là quả khô rụng. Quả khô câu kỷ tử hình bầu dục dài 0,5-1cm, đường kính hơn 0,2cm. Vỏ quả màu đỏ sậm hoặc đỏ tươi, khi khô mặt ngoài quả nhăn nheo bên trong có nhiều hạt màu vàng, một đầu có vết của cuống quả, không mùi, vị ngọt hơi chua.

Công dụng và sử dụng
Người ta thu hái quả vào tháng 8-9 hàng năm, đem phơi khô. Nên hái vào sáng sớm hoặc chiều mát, hái về trải mỏng, phơi trong râm mát đến khi bắt đầu nhăn mới đem phơi nhiều nắng cho đến khi thật khô. Quả khô có hình bầu dục với chiều dài từ 0,5-1cm. Vỏ thường có màu đỏ tươi hoặc tím đỏ. Vỏ bên ngoài nhăn nheo, bên trong teo lại và có nhiều hạt hình thận màu vàng. Quả không có mùi, khi nếm cảm nhận có vị ngọt hơi chua.
Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng ảnh 1 Trái kỷ tử căng mọng, rất đẹp mắt. 
Khởi tử được đánh giá là dược liệu quý với rất nhiều tác dụng. Theo nghiên cứu của Đông y, kỷ tử có vị ngọt, tính bình và không có chứa các độc tố. Có tác dụng cực kỳ tốt với can, thận, phế.
Theo y học hiện đại, dược liệu này có chứa 4 chất chống lão hóa. Các thành phần hóa học trong khởi tử có tác dụng phòng chống bệnh. Các thành phần này tác động lên từng tế bào trong cơ thể. Hơn cả thuốc Tây y, kỷ tử thực sự là thần dược đối với sức khỏe con người.
Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng ảnh 2 Kỷ tử khô ngâm rượu để uống giúp chống lão hóa. 
Tại Trung Quốc, kỷ tử được biết đến với tên gọi là trái trường sinh. Chất polysaccharides và antioxidants có trong dược liệu này có tác dụng ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra nó còn tiêu diệt các gốc tự do làm hại tế bào trong cơ thể. Sử dụng dược liệu này, bạn sẽ thấy sức đề kháng tăng lên rõ rệt. Quá trình lão hóa dường như bị chặn lại, tăng cường trí nhớ, làn da trở nên đẹp hơn.
Dược liệu này cực kỳ tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu. Nó có chứa chất sản sinh và tái tạo máu. Bên cạnh đó nó còn chữa được bệnh thiếu tủy xương. Đây là căn bệnh khiến cơ thể không thể sản sinh được các tế bào máu. Nếu bạn có các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, dùng thuốc Đông y này sẽ cải thiện nhanh chóng. Ngoài ra, câu kỷ tử có tác dụng chữa bệnh yếu sinh lý. Nó bồi bổ khả năng sinh lý và tăng ham muốn cho cả nam và nữ.
Câu kỷ tử trị bệnh đa dạng ảnh 3 Chè kỷ tử giúp bổ máu. 
Các bài thuốc Đông y
Có rất nhiều bài thuốc từ thảo dược này, như để khắc phục thị lực suy giảm. Chúng có chứa nhiều antioxidant carotenoids. Đây là chất cực kỳ tốt cho mắt. Chất này có khả năng chống lại sự thoái hóa gây ra cườm mắt. Hơn nữa nó còn cải thiện thị lực và giảm dấu đốm là nguyên nhân gây mù mắt.
Kỷ tử có tác dụng cực tốt đối với bệnh nhân bị các chứng đau lưng, đau gân cốt, khớp xương… Theo y học cổ truyền, thảo dược này có tác động trực tiếp tới thận. Là loại thuốc đại bổ cho thận. Tăng cường chức năng cả thận âm và thận dương. Trong quả khởi tử có chứa chất cerebroside. Chất này có khả năng bảo vệ gan, giúp gan chống lại các độc tố gây hại. Ngoài ra, khởi tử còn có nhiều tác dụng như cải thiện tiêu hóa, cải thiện trí nhớ, điều trị ho, hỗ trợ điều trị ung thư…
Câu kỷ tử được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, như ngâm rượu để uống giúp bổ máu, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Ngâm 600g kỷ tử với 2 lít rượu 35-40 độ. Quả kỷ tử cần được giã nhỏ, cho vào rượu ngâm ít nhất 2 tuần. Mỗi lần uống một ly nhỏ. Ngày uống 2-3 lần. Chữa bệnh mắt kém thì sử dụng 80g kỷ tử, 160g sơn dược, 320g thục địa, 80g đơn bì, 80g phục linh, 120g cúc hoa. Tất cả các dược liệu này tán bột và trộn với mật làm hoàn. Mỗi ngày uống 10-12g. Một ngày uống 2-3 lần.
Để chữa bệnh đau nhức xương khớp, dùng hoàng tinh và kỷ tử tỷ lệ ngang nhau sau đó tán bột và luyện mật làm viên. Uống mỗi lần 12g với nước nóng. Ngày uống 2 lần. Sử dụng kỷ tử trị viêm gan, xơ gan do âm hư thì sắc uống các vị thuốc sa sâm, mạch môn, đương quy, sinh địa, xuyên luyện tử. Các lương y chữa người bị bệnh thận yếu, thận hư thì dùng 160g kỷ tử, 320g thục địa, 160g sơn thù nhục, 160g sơn dược, 160g thỏ ty tử, 160g lộc giao. Tất cả tán bột, trộn mật làm hoàn. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 12-16g…

Các tin khác