Chặng đường 7 năm của AIA

Câu chuyện đầu tư vào con người và đổi mới

(ĐTTCO) -Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ dường như không có nhiều ảnh hưởng đến Tập đoàn Bảo hiểm AIA. 
Tuần qua, tập đoàn này đã công bố mức tăng trưởng kỷ lục 55% giá trị hợp đồng khai thác mới trong quý I-2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu của AIA đã bật tăng 6% vào thứ 5 vừa rồi, sau khi các kết quả kinh doanh khởi sắc được công bố. Tính đến hết tuần, cổ phiếu của AIA đã tăng 9%. 

Từ thời điểm chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng năm 2010 đến nay AIA đã tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động, tổng tài sản tăng thêm 75 tỷ USD và tăng 140% lợi tức cổ phiếu. Với tiềm lực vốn mạnh, tập đoàn đã tái đầu tư vào đổi mới sáng tạo, các mô hình phân phối và hoạt động mua lại tại Malaysia và Sri Lanka, cũng như tăng vốn trong liên doanh với Tata tại thị trường Ấn Độ, tiếp tục mở rộng hoạt động ở thị trường châu Á.
7 năm qua là một chặng đường tăng trưởng ấn tượng, với sự mở rộng ổn định về quy mô, luôn cải tiến danh mục sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối, tăng cường mua lại, cũng như mở rộng vào các thị trường mới. 

Câu chuyện đầu tư vào con người và đổi mới ảnh 1 Tập đoàn AIA tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I-2017. 
Con người là trọng tâm 

Sự thay đổi nhân sự lớn trong đội ngũ lãnh đạo tập đoàn năm 2010, với việc ông Mark Tucker, Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch hiện tại và người kế nhiệm ông - Ng Keng Hooi - gia nhập tập đoàn chỉ cách nhau vài tháng, là một trong những yếu tố then chốt để đưa AIA từ giai đoạn khó khăn trở thành tập đoàn bảo hiểm hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương.
Câu chuyện đầu tư vào con người và đổi mới ảnh 2 Ông Mark Tucker, Tổng giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA
trong một chuyến thăm tới Việt Nam. 
Trước đó, ông Ng Keng Hooi với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, đã có thời gian dài làm việc cùng ông Mark Tucker. Họ đã cùng nhau quản lý mảng kinh doanh tại châu Á của Prudential, và nắm quyền sở hữu một doanh nghiệp Malaysia sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Hai nhà lãnh đạo đã làm việc chặt chẽ với nhau để đưa AIA trở lại vị thế dẫn đầu mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Một trong những trọng tâm 2 nhà lãnh đạo hướng đến là chiến lược xây dựng con người. Hơn 20.000 nhân viên và hàng ngàn đại lý của AIA chính là nguồn lực chính giúp tập đoàn hiện thưc hóa tầm nhìn - trở thành một trong những tập đoàn bảo hiểm nhân thọ ưu việt nhất trên thế giới. Với triết lý hoạt động "Làm đúng việc, theo đúng cách, với những con người phù hợp và thành quả sẽ đến”, AIA đã xây dựng tập đoàn thành nơi phát triển tối đa năng lực của mỗi nhân viên. 

AIA tiên phong trong việc phát triển kênh phân phối qua đại lý tại châu Á trong nửa đầu của thế kỷ 20. Chiến lược “Đại lý Ngoại hạng” của AIA nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyển dụng có chất lượng và chương trình đào tạo đẳng cấp cao nhất dành cho đại lý mới. Các chương trình đào tạo được thiết kế bài bản đã giúp các đại lý trở thành những chuyên gia tư vấn tài chính thực thụ, có khả năng thấu hiểu và cung cấp các giải pháp cho khách hàng, thay vì chỉ bán các sản phẩm tài chính thông thường. Nhờ đó, AIA đã trở thành công ty duy nhất 2 năm liên tiếp đứng đầu trong bảng xếp hạng Câu lạc bộ Bàn tròn Triệu đô (MDRT).
"Trọng tâm của chúng tôi vẫn là xây dựng đội ngũ Đại lý Ngoại hạng thông qua việc tuyển dụng chất lượng, chương trình đào tạo chuyên sâu và những hỗ trợ về công nghệ. Đây là cách duy nhất chúng tôi có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, khi những cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhu cầu của khách hàng trong ngành bảo hiểm nhân thọ vẫn thiên về tương tác trực tiếp" -  ông Joe Cheng, Giám đốc đại lý và phân phối Tập đoàn AIA, chia sẻ. 

Câu chuyện đầu tư vào con người và đổi mới ảnh 3 Ông Ng Keng Hooi, người kế nhiệm vị trí Tổng giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA. 

Liên tục đổi mới 

Ngành bảo hiểm đang thay đổi nhanh chóng với những xu thế mới. Với đội ngũ lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, AIA đang dẫn đầu xu hướng trong việc thay đổi khái niệm bảo hiểm nhân thọ từ mô hình giao dịch truyền thống sang một mô hình hoàn toàn mới, khi công ty bảo hiểm đồng hành cùng khách hàng và giúp họ có một cuộc sống khỏe hơn, lâu hơn và hạnh phúc hơn với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Tinh thần đổi mới được thể hiện xuyên suốt trong tất cả hoạt động và sáng kiến mới của tập đoàn.
Sự ra đời của hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác trên iPad (iPoS) đã giúp các đại lý AIA giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu suất cũng như trải nghiệm của khách hàng. AIA đang tiếp tục đầu tư vào những công nghệ hiện đại hơn nữa, bao gồm mô hình văn phòng di động tương tác thế hệ thứ hai (iMO), nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, hoạt động và năng suất của các đại lý.

Trong thời gian vừa qua, ngành bảo hiểm nhân thọ và y tế đã đóng góp rất nhiều trong việc giúp khách hàng phòng ngừa các nguy cơ bệnh tật. Đi đầu trong xu thế này, AIA đã tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ giữa bảo hiểm và sức khỏe bằng việc giới thiệu mô hình AIA Vitality – cung cấp những giải pháp sáng tạo và thực tế để khích lệ các khách hàng châu Á tham gia tích cực vào các hoạt động sống khỏe để thay đổi lối sống.
AIA vừa công bố việc lựa chọn cựu cầu thủ David Beckham vào vai trò Đại sứ toàn cầu của tập đoàn, để cùng tập đoàn thực hiện mục tiêu giúp đỡ người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sống lâu hơn, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.


Triển vọng tương lai tươi sáng

Bảo hiểm nhân thọ đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của những xã hội đang phát triển, bằng việc chuyển hướng tiết kiệm cá nhân sang những khoản đầu tư và phát triển hạ tầng hiệu quả hơn. AIA đang đóng vai trò tích cực, tự hào đầu tư 120 tỷ USD vào các thị trường tài chính tại các quốc gia, huy động tiết kiệm và chi trả bảo hiểm với tỷ lệ khoảng 20 tỷ USD mỗi năm chỉ riêng tại thị trường châu Á.
Đến năm 2020, dự báo châu Á chiếm tỷ trọng đến 40% thị trường bảo hiểm toàn cầu. Khu vực này cũng đóng góp 5 trong tổng số 10 thị trường chính yếu của thế giới, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ. Tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng tại châu Á-Thái Bình Dương đã kéo theo tỷ lệ thâm nhập thị trường của bảo hiểm nhân thọ cũng tăng cao, đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai cho AIA.

Chiến lược rõ ràng và mạnh mẽ đã đưa AIA tới một vị thế thuận lợi để nắm bắt những triển vọng kinh tế-xã hội của khu vực, với “hệ thống phân phối quy mô, thương hiệu uy tín, tiềm lực về tài chính và năng lực của con người”, như Mark Tucker chia sẻ.
Với một chiến lược đã hoàn thiện và một đội ngũ tận tâm, việc chuyển giao vị trí lãnh đạo cao nhất cho ông Ng Keng Hooi đang diễn ra hết sức thuận lợi, đảm bảo tập đoàn sẽ vẫn tiếp tục đà phát triển đúng hướng này trong những năm tới.
Ông Ng Keng Hooi chia sẻ: “AIA là một tập đoàn tuyệt vời, đang ở vị thế không thể tốt hơn. Tôi tin rằng quy trình chuyển giao lãnh đạo sẽ rất thuận lợi và thành công, vì toàn bộ đội ngũ của AIA đều đang nỗ lực hết mình để năm 2017 sẽ là một năm tuyệt vời nhất”.

Mai Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...