Cạnh tranh bằng bảo hiểm dân sinh

Không thu hút được lượng khách lớn ở các gói bảo hiểm cao cấp, doanh nghiệp (DN) bảo hiểm tung ra nhiều sản phẩm lạ để thu hút khách. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, các gói bảo hiểm cao cấp có chiều hướng đi xuống thì những gói sản phẩm bảo hiểm gắn liền với cuộc sống được xem là chiêu cạnh tranh mới của các DN bảo hiểm.

Bảo hiểm cả thời tiết

Cùng với các gói bảo hiểm ngắn hạn đền bù với mức phí cao, những gói bảo hiểm “dân sinh” gần gũi với cuộc sống được nhiều DN quan tâm hơn. Những sản phẩm bảo hiểm mới như chống ngập nước xe ôtô, bảo hiểm thời tiết nông nghiệp, bảo hiểm sức khỏe... được xem là hình thức cạnh tranh mới.

 Cạnh tranh bằng bảo hiểm dân sinh ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong các sản phẩm gắn liền với đời sống, đáng chú ý là gói bảo hiểm thời tiết nông nghiệp của Công ty Bảo Minh. Theo đó, nếu tham gia bảo hiểm thì DN sẽ bù đắp các chi phí tăng thêm và những tổn thất mà người trồng cà phê phải gánh chịu, đơn cử như lượng mưa ít trong thời gian đầu của mùa mưa.

Nếu tổng lượng mưa trong suốt thời hạn bảo hiểm đo được xuống thấp hơn một ngưỡng thống nhất từ trước, DN sẽ trả tiền bồi thường cho nông dân với mức đền bù sẽ từ 45-55 triệu đồng/ha, tùy thuộc vào khu vực. Mặc dù vậy, gói bảo hiểm vẫn còn hạn chế như mỗi năm chỉ triển khai một lần bảo hiểm và chỉ thí điểm ở khu vực Tây nguyên.

Không chỉ các sản phẩm mới, gói bảo hiểm thủy kích cũng được khá nhiều DN bảo hiểm ô tô quan tâm. Sản phẩm bảo hiểm này đã tồn tại nhiều năm và từng là thế mạnh của hãng bảo hiểm Liberty. Vài năm trở lại đây, có khá nhiều DN lấn sân sang khai thác dịch vụ này. Nguyên nhân chính là nó gắn liền với thời tiết và tình trạng ngập lụt ở Việt Nam và mùa mưa chính là nỗi khổ của giới đi ô tô.

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện một số công ty bảo hiểm bán bảo hiểm thủy kích dưới dạng gói bảo hiểm phụ, khách hàng phải trả tiền mua thêm nếu muốn.

Ngoài ra, thời gian gần đây cũng xuất hiện khá nhiều gói bảo hiểm liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe dựa vào độ tuổi, thu nhập với nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Mạo hiểm để thu hút khách hàng

Với các DN bảo hiểm dù thu hút được khách hàng nhưng việc đạt được doanh thu trong kinh doanh vẫn còn là dấu chấm hỏi. Với gói bảo hiểm nông nghiệp, Bảo Minh triển khai từ tháng 1-2011 nhưng đến nay mới chỉ ký kết được khoảng 32 hợp đồng cho mùa mưa năm nay.

Riêng về các gói thủy kích, mặc dù có DN tham gia nhưng theo một số đánh giá loại hình này dễ mang lại rủi ro. Thậm chí, Hiệp hội Bảo hiểm cũng đã từng khuyến cáo các DN nên thận trọng với rủi ro thủy kích.

Theo ông Trần Quốc Phúc, Phó Giám đốc Công ty Bảo Minh Đắk Lắk, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc phát triển các gói bảo hiểm gần người dân sẽ được xem là một trong những giải pháp để cạnh tranh của các DN. Thế nhưng để phát triển các gói này không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt khi các gói bảo hiểm liên quan đến thời tiết và nhiều người.

Ngoài việc phải tuyên truyền vận động cho người tiêu dùng thấy được giá trị của các gói bảo hiểm, nếu DN không đủ tiềm năng kinh tế và không tính toán chính xác thì sẽ chịu thiệt hại lớn. Như gói bảo hiểm nông nghiệp, nếu bị thiệt hại cùng một vùng rộng lớn thì DN sẽ rất dễ lâm nguy.

Cũng theo ông Phúc, hiện nay với các gói bảo hiểm “dân sinh”, cụ thể như bảo hiểm nông nghiệp thì việc tính chuyện doanh thu vẫn là một quá trình khó khăn. Và thực tế ở một số nước tiến bộ, loại hình bảo hiểm nông nghiệp ngoài sự nỗ lực của DN thì có thêm sự hỗ trợ của nhà nước và nhiều cơ quan liên quan.

Trong một cuộc trao đổi bên lề buổi trao giải Bông hồng vàng 2011, bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm AAA, nhận định thời gian qua có khá nhiều ý tưởng bảo hiểm mới cạnh tranh, thế nhưng số lượng này chưa nhiều. Hiện tại các công ty chỉ cạnh tranh sản phẩm truyền thống, bỏ lỡ mảnh đất màu mỡ của ngành bảo hiểm. Đặc biệt trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, DN cần phải tái cơ cấu lại công ty và có thêm nhiều sản phẩm mới nếu không muốn gặp tai họa.

Dẫu vậy, theo một số nhận định việc phát triển các gói bảo hiểm dân sinh của DN được xem là một giải pháp có lợi cho DN và cả người tiêu dùng. Bảo hiểm nhân thọ tuy phát triển khá nhanh nhưng đa số tập trung tại các TP lớn, phục vụ người có thu nhập cao. Người dân sinh sống tại các vùng nông thôn thường ít có điều kiện tham gia nhiều dịch vụ bảo hiểm.

PL

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Tan giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ

(ĐTTCO)-Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) của Chính phủ vừa ban hành “siết” điều kiện nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có khả năng làm tan biến giấc mơ của người tiêu dùng mong sớm được sở hữu chiếc ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về mức 0% từ đầu năm 2018.
 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.