Cảnh báo chiêu tráo ruột container

Cảnh báo chiêu tráo ruột container ảnh 1
Bộ Tài chính vừa phát hiện hai trường hợp doanh nghiệp lợi dụng thủ tục ưu đãi thông quan với doanh nghiệp thuộc luồng xanh để tráo ruột container.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, một trong những đối tượng trên là công ty ngành thực phẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đăng ký của đơn vị này với cơ quan quản lý, doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu container thuốc lá với giá trị trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên khi ngành hải quan nghi vấn và cắt niêm phong của container thì phát hiện tất cả hàng hóa bên trong là mặt hàng gạo với giá trị thấp hơn rất nhiều.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, đây cũng là chiêu hòng qua mặt ngành hải quan của một công ty rượu ở Hà Nội khi lập hồ sơ khống để trục lợi thuế.

Bởi vậy, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, vấn đề đặt ra hiện tại với cơ quan quản lý là việc tăng cường thanh, kiểm tra, nhất là khâu kiểm tra thực tế hàng hóa. Trong đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hàng hóa xuất nhập khẩu hay đơn vị trong luồng xanh vốn vẫn nằm trong danh mục khuyến khích cũng cần kiểm tra trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng không quên nêu lên thực tế, cơ quan quản lý rất khó để kiểm tra 100% tất cả các mặt hàng thông quan khi hiện có tới khoảng 6 triệu container tại các đơn vị hải quan.

“Cơ quan quản lý không thể soi tất cả container mà giỏi lắm chỉ được 5-10%,” Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Bởi thế, để quản lý hiệu quả hơn, ông Tuấn cho biết sẽ tăng cường công tác phân loại doanh nghiệp, hàng hóa, thị trường để xác định các loại rủi ro. Những rủi ro nào thuộc danh mục cao nhất sẽ tiến hành thanh, kiểm tra để tiết kiệm nhân lực và hiệu quả cao hơn./.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.