Cảng hàng không muốn thu 105 tỷ đồng từ tăng phí dịch vụ

(ĐTTCO)-Theo đánh giá của ACV, khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn, doanh thu sẽ tăng thêm 105 tỷ đồng...

Cảng hàng không Phú Quốc được đề xuất cho vào nhóm A

Cảng hàng không Phú Quốc được đề xuất cho vào nhóm A

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo và đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để có nguồn vốn bổ sung tái đầu tư vào hạ tầng các cảng hàng không.

Cụ thể, ACV đề xuất bổ sung 4 cảng hàng không gồm Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Ma Thuột và Phú Bài vào danh sách các cảng hàng không nhóm A (nhóm các cảng hàng không khai thác 24/24) là nhóm đã được đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin tăng phí dịch vụ hàng không từ tháng 6-2016. Việc điều chỉnh này nhằm mục đích giúp Tổng công ty tăng doanh thu dịch vụ hàng không thêm khoảng 38 tỷ đồng so với tính toán trước đây.

Bên cạnh đó, ACV đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính).

Cụ thể, từ ngày 1-10-2017, tăng từ 70.000 đồng lên 75.000 đồng/hành khách. Từ 1-1-2018, tăng từ 75.000 đồng lên 85.000 đồng/hành khách. Từ 1-7-2018, từ 85.000 tăng lên 100.000 đồng/hành khách.

Theo đánh giá của ACV, khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn, doanh thu sẽ tăng thêm 105 tỷ đồng, không tác động hãng hàng không không, còn đối với hành khách mỗi vé máy bay 1 chiều, sẽ phải chịu thêm phí dịch vụ hàng không 25.709 đồng/vé, tăng 920,4 đồng, tương ứng tỷ lệ 0,037% vé máy bay, so với lộ trình 4 giai đoạn.

Theo ACV, trong giai đoạn năm 2016-2020, tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không khoảng 31.670 tỷ đồng, trong đó tổng nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trong giai đoạn này là 22.143 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017-2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm, trong đó phần dùng để trích lập quỹ đầu tư phát triển khoảng 800-1.000 tỷ đồng/năm sẽ không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không với trung bình  khoảng 5.600 tỷ đồng/năm.

Trước đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã đề xuất phương án điều chỉnh giá sẽ thực hiện từ ngày 1-10 tới đây chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1-10 đến 31-12-2017, giai đoạn 2 từ ngày 1-1 đến 31-3-2018, giai đoạn 3 từ ngày 1-4 đến 30-6-2018 và giai đoạn 4 từ ngày 1-7 đến 31-12-2018. Trong đó, phí phục vụ hành khách quốc nội, áp dụng theo từng nhóm sân bay A, B và C, giai đoạn 1 tăng từ 60.000 đồng - 75.000 đồng/hành khách, giai đoạn 2 tăng từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/hành khách, giai đoạn 3 tăng từ 60.000 đồng - 85.000 đồng/hành khách, giai đoạn 4 tăng từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/hành khách.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Ngành du lịch muốn nhọn phải mài nhiều góc

(ĐTTCO) - Du lịch vốn là ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng. Vì thế đầu năm 2017, Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã được ban hành với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, và mới đây Chính phủ cũng ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này.

Khởi nghiệp

Kiên trì và tỉnh táo trong kinh doanh

(ĐTTCO) - Vừa làm cho công ty gia đình, vừa điều hành một DN khởi nghiệp riêng là cách mà anh Võ Huân (ảnh), Phó Giám đốc Trí Đức Food, Giám đốc điều hành Stella Kinetics, muốn chứng minh năng lực của bản thân. Để hoàn thành 2 sứ mệnh này như thế nào, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Võ Huân.