Cẩn trọng lừa đảo

(ĐTTCO) - Trong năm 2015, nếu không bị ngăn chặn trước, các DN Việt đã có thể thiệt hại tới 4 triệu USD bởi những hình thức lừa đảo thương mại xuất phát từ UAE.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong năm 2015, Thương vụ Việt Nam tại Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã liên tục tiếp nhận, xử lý, cũng như phát hiện nhiều trường hợp DN Việt Nam nhận được chào bán, mua hàng hóa, ký kết hợp đồng giao dịch xuất nhập khẩu mang tính lừa đảo, gian lận từ một số DN có trụ sở tại UAE. Tổng số tiền được Thương vụ ghi nhận và ngăn chặn, hạn chế mất mát cho DN lên đến gần 4 triệu USD với 8 vụ việc.

Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết mặc dù đã có các cảnh báo, lưu ý đối với các DN Việt về những hình thức lừa đảo, gian lận của các DN nước ngoài, tuy nhiên do sự chủ quan, tâm lý hám lợi, nghiệp vụ ngoại thương hạn chế nên vẫn có nhiều DN Việt bị lừa, thiệt hại nặng trong quá trình giao thương.

Các chiêu trò phổ biến mà DN UAE thường sử dụng để lừa đảo có thể kể đến như: làm giả chứng từ thanh toán bằng thư tín dụng trả ngay, cài người lấy chứng từ xuất khẩu; sử dụng tin tặc xâm nhập địa chỉ email của 2 bên DN đang có giao dịch, qua đó thực hiện chiếm đoạt tiền giao dịch; chuyển hàng không giá trị, không đúng theo hợp đồng; chiếm đoạt toàn bộ hàng hóa sau khi thanh toán một phần tiền hàng.

Thương vụ Việt Nam tại UAE khuyến cáo DN cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, phát triển thị trường, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật nhằm tránh tình trạng lừa đảo tương tự. Về phương thức thanh toán, cần kiểm tra tính xác thực của thư tín dụng trả ngay trước khi giao chứng từ, chỉ áp dụng phương thức đặt cọc khi đã biết rõ mức độ tín nhiệm và có thời gian giao dịch đủ dài với đối tác. Khi nhận thấy đơn hỏi mua hàng trả giá cao quá hoặc đơn bán hàng chào giá thấp quá so với mặt bằng cần kiểm tra kỹ độ tin cậy để tránh bị lừa.

Đối với phương thức mua hàng, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại trước khi đưa hàng lên tàu. Phải tiến hành sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đề nghị cung cấp giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan. Cần sang trực tiếp địa bàn để thẩm định và làm việc với đối tác.

Hà Thanh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.