Can thiệp quá mức?

Can thiệp quá mức? ảnh 1
Vừa qua, CTCP Du lịch hàng không (VATC) đã đưa ra mô hình kinh doanh buồng ngủ (SleepPod) tại tầng 3 nhà ga T1 Nội Bài. SleepPod không còn xa lạ ở nhiều sân bay lớn trên thế giới, trong khi đây là một dịch vụ khá mới mẻ tại Việt Nam. VATC hiện tại chỉ mới đầu tư 14 buồng ngủ với 3 phòng đơn và 11 phòng đôi. Diện tích mỗi buồng ngủ khoảng 4m2, chiều cao 3m2. Nội thất bên trong trang bị đầy đủ thiết bị giải trí và các vật dụng cơ bản như giường, tủ, chăn, gối đệm, móc treo quần áo, điện thoại, wifi, đồng hồ báo thức, sách hướng dẫn…

Về giá cho thuê, VATC cho biết phòng đơn trong 3 giờ sử dụng đầu tiên 210.000 đồng, phòng đôi 252.000 đồng; 3 giờ sử dụng tiếp theo phòng đơn giá 180.000 đồng; phòng đôi 215.000 đồng. Từ 6-12 giờ sử dụng phòng đơn có giá 1,3 triệu đồng và phòng đôi 1,6 triệu đồng. Nếu thuê trọn gói nguyên ngày, giá phòng đơn 1,5 triệu đồng, phòng đôi 1,8 triệu đồng. Mức giá này bao gồm nước uống và đồ ăn nhẹ miễn phí.

Sự có mặt dịch vụ cho thuê buồng ngủ tại sân bay có thể khẳng định rất cần thiết. Bởi có cầu ắt có cung. Nhu cầu nghỉ ngơi hoàn toàn tương tự những nhu cầu bình thường khác như ăn uống, giải khát, mua sắm… Dù vậy, sau khi VATC triển khai dịch vụ này tại sân bay Nội Bài đã gặp không ít ý kiến trái chiều. Một vài quan điểm bày tỏ ủng hộ, nhưng phần lớn dư luận cho rằng VATC lợi dụng tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay để trục lợi, giá cho thuê phòng quá cao, số lượng buồng ngủ quá ít… Và để “chiều lòng” số đông, lãnh đạo ngành giao thông đã yêu cầu tạm ngừng khai thác dịch vụ cho thuê buồng ngủ của VATC sau 5 ngày đưa vào khai thác.

 Sự can thiệp trên của lãnh đạo ngành giao thông đã khiến VATC và những người ủng hộ thất vọng. Lẽ ra những ý tưởng kinh doanh mang tính chất thử nghiệm như VATC cần được cổ vũ, tạo điều kiện hoàn thiện thì cấp quản lý lại dựa vào “tinh thần đám đông” để vội vàng ra chế tài. Với cách quản lý như vậy, vô hình trung chúng ta đang đánh đồng việc kinh doanh các dịch vụ tại sân bay hiện nay đang trục lợi nhờ các hãng bay chậm, hủy chuyến? Việc chậm, hủy chuyến là bất cập của các hãng bay, khách hàng có cơ sở để phàn nàn. Nhưng sẽ là khập khiễng nếu cho rằng hãng bay bắt tay với VATC cố tình chậm, hủy chuyến để lấp đầy các buồng ngủ.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Vinfast công bố 2 mẫu xe hơi được bình chọn nhiều nhất

(ĐTTCO) - Sau 14 ngày bình chọn, thu hút 2 triệu lượt truy cập, gần 62.000 người tham gia, hơn 10.000 bình luận, cuộc thi 'Chọn xế yêu cùng Vinfast' đã tìm ra mẫu sedan và SUV được yêu thích nhất cùng chủ nhân các giải thưởng có tổng trị giá 1,1 tỉ đồng.

Du lịch

Khởi nghiệp

Chính sách riêng cho khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay bằng việc sở hữu một ý tưởng, nhưng thực tế như vậy chưa đủ. Để khởi nghiệp phải hội tụ đủ một loạt yếu tố cần thiết, bao gồm công nghệ, đội ngũ, kế hoạch, nguồn vốn và cả kiến thức về DN cũng như pháp luật.