Can thiệp quá mức?

Can thiệp quá mức? ảnh 1
Vừa qua, CTCP Du lịch hàng không (VATC) đã đưa ra mô hình kinh doanh buồng ngủ (SleepPod) tại tầng 3 nhà ga T1 Nội Bài. SleepPod không còn xa lạ ở nhiều sân bay lớn trên thế giới, trong khi đây là một dịch vụ khá mới mẻ tại Việt Nam. VATC hiện tại chỉ mới đầu tư 14 buồng ngủ với 3 phòng đơn và 11 phòng đôi. Diện tích mỗi buồng ngủ khoảng 4m2, chiều cao 3m2. Nội thất bên trong trang bị đầy đủ thiết bị giải trí và các vật dụng cơ bản như giường, tủ, chăn, gối đệm, móc treo quần áo, điện thoại, wifi, đồng hồ báo thức, sách hướng dẫn…

Về giá cho thuê, VATC cho biết phòng đơn trong 3 giờ sử dụng đầu tiên 210.000 đồng, phòng đôi 252.000 đồng; 3 giờ sử dụng tiếp theo phòng đơn giá 180.000 đồng; phòng đôi 215.000 đồng. Từ 6-12 giờ sử dụng phòng đơn có giá 1,3 triệu đồng và phòng đôi 1,6 triệu đồng. Nếu thuê trọn gói nguyên ngày, giá phòng đơn 1,5 triệu đồng, phòng đôi 1,8 triệu đồng. Mức giá này bao gồm nước uống và đồ ăn nhẹ miễn phí.

Sự có mặt dịch vụ cho thuê buồng ngủ tại sân bay có thể khẳng định rất cần thiết. Bởi có cầu ắt có cung. Nhu cầu nghỉ ngơi hoàn toàn tương tự những nhu cầu bình thường khác như ăn uống, giải khát, mua sắm… Dù vậy, sau khi VATC triển khai dịch vụ này tại sân bay Nội Bài đã gặp không ít ý kiến trái chiều. Một vài quan điểm bày tỏ ủng hộ, nhưng phần lớn dư luận cho rằng VATC lợi dụng tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay để trục lợi, giá cho thuê phòng quá cao, số lượng buồng ngủ quá ít… Và để “chiều lòng” số đông, lãnh đạo ngành giao thông đã yêu cầu tạm ngừng khai thác dịch vụ cho thuê buồng ngủ của VATC sau 5 ngày đưa vào khai thác.

 Sự can thiệp trên của lãnh đạo ngành giao thông đã khiến VATC và những người ủng hộ thất vọng. Lẽ ra những ý tưởng kinh doanh mang tính chất thử nghiệm như VATC cần được cổ vũ, tạo điều kiện hoàn thiện thì cấp quản lý lại dựa vào “tinh thần đám đông” để vội vàng ra chế tài. Với cách quản lý như vậy, vô hình trung chúng ta đang đánh đồng việc kinh doanh các dịch vụ tại sân bay hiện nay đang trục lợi nhờ các hãng bay chậm, hủy chuyến? Việc chậm, hủy chuyến là bất cập của các hãng bay, khách hàng có cơ sở để phàn nàn. Nhưng sẽ là khập khiễng nếu cho rằng hãng bay bắt tay với VATC cố tình chậm, hủy chuyến để lấp đầy các buồng ngủ.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.