Can thiệp quá mức?

Can thiệp quá mức? ảnh 1
Vừa qua, CTCP Du lịch hàng không (VATC) đã đưa ra mô hình kinh doanh buồng ngủ (SleepPod) tại tầng 3 nhà ga T1 Nội Bài. SleepPod không còn xa lạ ở nhiều sân bay lớn trên thế giới, trong khi đây là một dịch vụ khá mới mẻ tại Việt Nam. VATC hiện tại chỉ mới đầu tư 14 buồng ngủ với 3 phòng đơn và 11 phòng đôi. Diện tích mỗi buồng ngủ khoảng 4m2, chiều cao 3m2. Nội thất bên trong trang bị đầy đủ thiết bị giải trí và các vật dụng cơ bản như giường, tủ, chăn, gối đệm, móc treo quần áo, điện thoại, wifi, đồng hồ báo thức, sách hướng dẫn…

Về giá cho thuê, VATC cho biết phòng đơn trong 3 giờ sử dụng đầu tiên 210.000 đồng, phòng đôi 252.000 đồng; 3 giờ sử dụng tiếp theo phòng đơn giá 180.000 đồng; phòng đôi 215.000 đồng. Từ 6-12 giờ sử dụng phòng đơn có giá 1,3 triệu đồng và phòng đôi 1,6 triệu đồng. Nếu thuê trọn gói nguyên ngày, giá phòng đơn 1,5 triệu đồng, phòng đôi 1,8 triệu đồng. Mức giá này bao gồm nước uống và đồ ăn nhẹ miễn phí.

Sự có mặt dịch vụ cho thuê buồng ngủ tại sân bay có thể khẳng định rất cần thiết. Bởi có cầu ắt có cung. Nhu cầu nghỉ ngơi hoàn toàn tương tự những nhu cầu bình thường khác như ăn uống, giải khát, mua sắm… Dù vậy, sau khi VATC triển khai dịch vụ này tại sân bay Nội Bài đã gặp không ít ý kiến trái chiều. Một vài quan điểm bày tỏ ủng hộ, nhưng phần lớn dư luận cho rằng VATC lợi dụng tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay để trục lợi, giá cho thuê phòng quá cao, số lượng buồng ngủ quá ít… Và để “chiều lòng” số đông, lãnh đạo ngành giao thông đã yêu cầu tạm ngừng khai thác dịch vụ cho thuê buồng ngủ của VATC sau 5 ngày đưa vào khai thác.

 Sự can thiệp trên của lãnh đạo ngành giao thông đã khiến VATC và những người ủng hộ thất vọng. Lẽ ra những ý tưởng kinh doanh mang tính chất thử nghiệm như VATC cần được cổ vũ, tạo điều kiện hoàn thiện thì cấp quản lý lại dựa vào “tinh thần đám đông” để vội vàng ra chế tài. Với cách quản lý như vậy, vô hình trung chúng ta đang đánh đồng việc kinh doanh các dịch vụ tại sân bay hiện nay đang trục lợi nhờ các hãng bay chậm, hủy chuyến? Việc chậm, hủy chuyến là bất cập của các hãng bay, khách hàng có cơ sở để phàn nàn. Nhưng sẽ là khập khiễng nếu cho rằng hãng bay bắt tay với VATC cố tình chậm, hủy chuyến để lấp đầy các buồng ngủ.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.