Cần sự kết hợp chống hàng giả

Cần sự kết hợp chống hàng giả ảnh 1

Hàng giả, hàng nhái ngày càng xuất hiện với tần số cao và đang là một vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội. Các mặt hàng được làm giả vô cùng đa dạng, từ những mặt hàng bình dân đến cao cấp, từ sản phẩm tiêu dùng đến vật tư, nguyên liệu sản xuất.

Năm 2011, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 201 vụ vi phạm với hơn 400.000 sản phẩm, trong số các đối tượng vi phạm này chỉ có 5 cơ sở sản xuất còn lại là các cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại và kho hàng. Tình trạng này cho thấy hàng giả, hàng nhái đang ngày càng ăn sâu vào hoạt động kinh doanh trong xã hội, lan rộng vào những địa điểm nhận được độ tin cậy cao của khách hàng về chất lượng như trung tâm thương mại, siêu thị.

Theo một nhân viên kinh doanh của nhãn hàng Leivy, trên thị trường đang có khoảng 20 sản phẩm nhái thương hiệu này với nhiều cách thức khác nhau, như nhái bao bì, nhãn hiệu, kiểu dáng… Các sản phẩm này không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ mà còn được bày bán cả trong các siêu thị.

Không chỉ sản phẩm có nguồn gốc trong nước mà nhiều hàng hiệu nhập khẩu như Loius Vuitton, Chanel, Bvlgari, rượu XO… được bày bán trong các trung tâm thương mại kinh doanh hàng cao cấp cũng có lẫn hàng giả. Do chất lượng thấp nên các mặt hàng này luôn được bán với giá rẻ hơn so với hàng thật với nhiều chiêu tiếp thị để khách hàng tin tưởng như khuyến mại, giảm giá, dễ khiến người tiêu dùng bỏ tiền mua, gây thiệt hại cho cả thương hiệu của DN lẫn người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến cho rằng kỹ thuật sản xuất hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn, lượng sản phẩm tung ra thị trường ngày càng nhiều hơn nên lượng hàng nhái, hàng giả bị phát hiện mới chỉ là một phần nhỏ. Vì vậy, ngoài việc kỳ vọng vào các cuộc thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, vài năm gần đây nhiều DN đã bắt đầu vào cuộc săn lùng hàng giả để bảo vệ thương hiệu.

Chẳng hạn, Công ty TNHH công nghiệp PLUS Việt Nam (Đồng Nai) chuyên sản xuất các loại văn phòng phẩm đã phát hiện trên thị trường 2 sản phẩm kim bấm 10 và bấm kim 10 làm giả sản phẩm của công ty, đã tự tiến hành điều tra, phát hiện 7 địa điểm đang kinh doanh, đóng gói các mặt hàng này.

Mới đây, nón Sơn cũng kết hợp với cơ quan quản lý thị trường bắt hàng ngàn nón bảo hiểm giả tại Ban Mê Thuột (Đắk Lắk). Song song đó, hiện có nhiều DN cho biết đang tiến hành khảo sát, theo dõi thị trường để phát hiện các cơ sở, cửa hàng bán những sản phẩm giả, nhái nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý triệt để nhằm bảo vệ thương hiệu cho DN và quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhờ sự tham gia tích cực của các DN, hiện tượng làm giả những mặt hàng của nhiều DN đang có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, số lượng DN tích cực phối hợp với cơ quan chức năng điều tra hàng giả vẫn còn ít.

Vì vậy, thời gian tới, rất cần sự bắt tay của DN với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, phối hợp tìm hiểu, kiểm tra để nhanh chóng phát hiện các trường hợp vi phạm, giảm thiểu tối đa những thiệt hại do hàng nhái, hàng giả gây ra cho DN lẫn người tiêu dùng.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.