Cần cuộc chơi bình đẳng

Để sự tự do trong cạnh tranh có hiệu ứng tốt, tạo được động lực cho DN, một yếu tố cần thiết là cạnh tranh phải gắn liền với bình đẳng. Song, trên thực tế đang có sự không bình đẳng giữa các DN Việt và các tập đoàn đa quốc gia.

 Không “fair play”

Với riêng Bia Sài Gòn, có khá nhiều điều không bình đẳng trong sân chơi cạnh tranh khiến chúng tôi bị thiệt, nhưng tôi xin chỉ ra 4 điều nhỏ minh chứng cho thực tế này.

Thứ nhất, chúng tôi là DN với 90% vốn nhà nước, chính vì thế chúng tôi phải thực hiện trả lương theo nghị định được Nhà nước quy định.

Theo đó, lương của tôi chỉ đươc 34 triệu đồng/tháng và những chuyên viên “lão luyện” của chúng tôi cũng chỉ có mức lương khoảng 20 triệu đồng. Liệu họ có ở lại với Bia Sài Gòn hay đi sang các tập đoàn đa quốc gia với mức lương vài ngàn USD là câu hỏi khiến tôi rất trăn trở. Quy định về tiền lương đang tạo ra những điều không bình đẳng.

Chúng ta phải tìm cho ra một cuộc chơi bình đẳng bởi đến năm 2015, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế quan đến 0% theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN và 2018 Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của WTO. Chúng ta chỉ còn mốc 2 năm và 5 năm nữa.

Thứ hai, những hoạt động chuyển giá thời gian qua của một số tập đoàn đa quốc gia bị phát hiện cho thấy 2 câu chuyện: một là kẽ hở của quản lý vĩ mô và hai chính là văn hóa, lương tâm kinh doanh. Tôi luôn ủng hộ, cổ súy cho tự do cạnh tranh nhưng lại cũng rất khắt khe trong việc đặt tự do này trong điều kiện bình đẳng.

Thứ ba, hiện nay các hoạt động quảng bá, truyền thông, bán hàng… chúng tôi bị khống chế về chi phí. Trong khi các tập đoàn đa quốc gia có thể gửi chi phí ra nước ngoài. Chẳng hạn, họ có thể thực hiện các clip quảng cáo đắt tiền ở nước ngoài rồi mang vào Việt Nam trình chiếu, nhưng chúng tôi thì không thể làm được như vậy. Như vậy dù có lợi thế, nhưng DN trong nước cũng không tránh khỏi những yếu thế.

Cuối cùng, DN Việt Nam có truyền thống “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Chính vì thế, Bia Sài Gòn hàng năm đều dành những khoản kinh phí không nhỏ cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, như hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ, chia sẻ với những người còn khó khăn, những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây trường học…

Nếu chúng tôi dùng những chi phí ấy để hỗ trợ bán hàng có thể mang đến hiệu ứng tốt hơn, nhưng chúng tôi không thể không làm vì ý thức dân tộc của người Việt Nam. Ở đây có thể thấy sân chơi một lần nữa lại không bình đẳng. Câu chuyện này xuất phát từ văn hóa, lối sống. Có thể các DN FDI không quan tâm đến người nghèo Việt Nam nên mới có hoạt động chuyển giá.

Đi tìm sự khỏa lấp

Nói về sự cạnh tranh trong thị trường bia Việt Nam, tôi có thể nói đây là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. Hiện đã có khoảng 37 hãng bia trên thế giới có mặt tại Việt Nam và sự chênh lệch về giá giữa một cốc bia rẻ nhất và đắt nhất ở Việt Nam lên tới khoảng 100 lần, tức người tiêu dùng có thể uống 1 cốc bia với giá 2.000 đồng, nhưng cũng có cốc bia giá gần 200.000 đồng.

Đây là sự chênh lệch lớn hiếm có ở một quốc gia nào trên thế giới. Điều đó tạo thêm cơ hội cho các hãng bia trên thế giới nhảy vào với nhiều phân khúc giá khác nhau. Riêng với Bia Sài Gòn, chúng tôi đang đón chờ những đối thủ mới tham gia vào cuộc chơi này.

Cần cuộc chơi bình đẳng ảnh 1

Dây chuyền sản xuất bia Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Chúng tôi đang nỗ lực tìm sự khác biệt trong bối cạnh cạnh tranh chưa bình đẳng như việc tạo hình ảnh thân thiện với người tiêu dùng. Mặc dù Bia Sài Gòn ở phân khúc trung bình về giá, nhưng sẵn sàng có thể tự hào về sự cao sang của nó. Chúng tôi đang thực hiện 3 mục tiêu.

Thứ nhất chúng tôi đang cố gắng nhất thể hóa trong kinh doanh, chất lượng sản xuất trên toàn hệ thống. Bia Sài Gòn hiện có 24 nhà máy đang hoạt động trên cả nước. Với mong muốn người tiêu dùng ở mọi nơi đều được uống Bia Sài Gòn với chất lượng như nhau, chúng tôi áp dụng kiểm soát chất lượng ngặt nghèo, cải tiến trong quản trị.

Ngoài ra, nhất thể hóa thể hiện cả trong tiến trình kinh doanh, quảng bá hình ảnh. Trước đây Bia Sài Gòn thường được nhắc đến dưới cái tên Sabeco, nhưng chúng tôi quyết định nhất thể hóa thành Bia Sài Gòn.

Thứ hai, hiện đại hóa về công nghệ, kỹ thuật và thiết bị. Cải tiến nguồn nguyên liệu để cung cấp những sản phẩm mặc dù ở tầm trung lưu nhưng lại có chất lượng hoàn hảo nhất trong phân khúc ấy. Hiện đại hóa quản trị bằng hệ thống quản trị mới. Chúng tôi đang nỗ lực để áp dụng công nghệ quản trị hiện đại nhất.

Thứ ba, minh bạch hóa. Hiện chúng tôi là công ty đại chúng quy mô lớn và nếu theo tiến trình được Chính phủ cho phép, chúng tôi sẽ lên sàn trong thời gian gần. Chính vì thế việc minh bạch là hết sức quan trọng. Hy vọng rằng với những nỗ lực này, chúng tôi sẽ khỏa lấp được sự không bình đẳng với các tập đoàn đa quốc gia, sẽ giữ cho thương hiệu Bia Sài Gòn như niềm tự hào của người Việt Nam.

Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp