Các hãng ô tô có tiếp tục đầu tư?

Các hãng ô tô có tiếp tục đầu tư? ảnh 1

“Thê thảm” là từ được dùng để chỉ sự sụt giảm doanh số bán hàng của hầu hết các hãng ô tô trong những tháng đầu năm 2012. Cụ thể, trong tháng 1, cả VAMA (Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam) chỉ bán được vỏn vẹn 4.271 chiếc ô tô, giảm trong tất cả các phân loại từ ô tô du lịch cho tới ô tô tải.

Tháng 2 cũng không khá hơn, với tổng cộng 6.116 chiếc xe được bán ra trên cả nước. Nhiều doanh nghiệp ô tô đã phải thốt lên rằng chưa bao giờ ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam lại “khó sống” đến như vậy. Phí chồng phí, thuế chồng thuế. Khởi đầu là việc tăng lệ phí trước bạ với ô tô cá nhân tại TPHCM lên 15%, tại Hà Nội lên 20%.

Tiếp đến là việc tăng phí cấp biển số ô tô tại Hà Nội từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng từ ngày 1-1-2012, dự kiến TPHCM sẽ tăng mức phí tương đương như Hà Nội bắt đầu từ tháng 4-2012. Và gần đây nhất là thông tin Bộ Giao thông-Vận tải đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, với mức thu từ 20-50 triệu đồng/ô tô/năm.

Những diễn biến đó khiến lượng tồn kho tại một số nhà sản xuất đang ở mức cao. Người tiêu dùng không mạnh tay mua sắm vì phải gánh chịu quá nhiều loại thuế khi muốn sở hữu một chiếc xe. VAMA liên tục lên tiếng cảnh báo, kiến nghị nhưng xem ra mọi thứ vẫn khó thay đổi. VAMA tính toán sản lượng của ngành công nghiệp ô tô sẽ giảm sút xuống mức rất thấp trong vòng 5 năm tới, tác động không nhỏ đến sự phát triển ngành ô tô và công nghiệp phụ trợ.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ lớn mạnh, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, giảm nhập siêu và thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.

Thế nhưng, tình hình này cộng thêm việc thuế suất nhập khẩu ô tô chỉ còn 50% vào 2014 và giảm tới 0-5% vào năm 2018, khiến không ít chuyên gia phải đưa ra những dự báo hết sức bi quan. Đến năm 2018 có thể chỉ còn lại 3 nhà sản xuất ô tô có vốn đầu tư nước ngoài trụ lại Việt Nam, thậm chí ít hơn.

Có vẻ như viễn cảnh không mấy lạc quan của ngành công nghiệp ô tô đã được các DN có vốn đầu tư nước ngoài nhận ra rõ ràng hơn. Thật đáng buồn khi nghe các thông tin như hãng xe Ford cho biết đang xây dựng 7 cơ sở sản xuất mới tại châu Á nhưng không có dự án nào tại Việt Nam.

Cũng như nhiều hãng xe không có kế hoạch đầu tư mới trong năm 2012. Tất nhiên, dự báo của các chuyên gia cũng như động thái không đầu tư thêm tại Việt Nam của một số hãng xe chưa phải là tất cả, nhưng đó là tiếng chuông cảnh báo cho các bộ, ngành có liên quan của Việt Nam, cần xem xét kỹ lưỡng những giải pháp trước khi ban hành.

Trong đó, Bộ Giao thông-Vận tải cần tự đặt câu hỏi nên làm gì để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông? Phát triển cơ sở hạ tầng và từng bước phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông công cộng hay hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách đề xuất thu phí còn nhiều điều bất cập nêu trên.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.