Cà phê - Làm sao xứng tầm?

Cà phê - Làm sao xứng tầm? ảnh 1
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2012, xuất khẩu cà phê của cả nước ước đạt 1,36 triệu tấn với kim ngạch 2,85 tỷ USD, tăng 36,8% về lượng và 29,8% về giá trị so với cùng kỳ.

Như vậy, trong năm nay, mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn gần như đã hoàn thành. Hơn nữa, cà phê Việt Nam cũng đã vượt cà phê Brazil để vươn lên vị trí đứng đầu thế giới.

Nhìn lại những năm qua cho thấy, ngành cà phê Việt Nam đã có sự tiến bộ rất lớn, từ kim ngạch xuất khẩu 483 triệu USD năm 2000, hiện ngành cà phê đã đạt được kết quả đáng khích lệ, đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, cách sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê của Việt Nam hiện nay còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, sản lượng và giá cả tăng giảm thất thường. Các DN cũng chưa tạo lập được một hệ thống sản xuất, kinh doanh có uy tín, năng lực cạnh tranh cao. Đồng thời, tỷ lệ cà phê được cấp chứng chỉ sản xuất bền vững mới chiếm khoảng 10%.

Các nhà máy chế biến phân bổ chưa hợp lý, dẫn đến nhiều nhà máy hoạt động không hết công suất, gây lãng phí, trong khi tỷ lệ chế biến cà phê hòa tan giá trị cao còn khiêm tốn.

Hiện nay các DN xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa bán được hàng trực tiếp cho các nhà rang xay cuối cùng mà chỉ thông qua các công ty đầu mối thu mua với lối giao dịch lỗi thời nên đã bán rẻ hơn giá trị thật gấp nhiều lần.

Trong khi sức tiêu thụ cà phê trên thế giới mỗi ngày một tăng cao nhưng thu nhập của người trồng cà phê ngày một giảm và DN không ngừng gặp khó khăn về vốn, nguyên liệu, giá cả.

Do vậy, thị trường đang rất cần hình thành các hình mẫu đồn điền mới mang tính liên kết chặt chẽ để nâng cấp chất lượng, nâng cao sản lượng. Nếu trong tương lai, nước ta xây dựng được một hình mẫu kinh tế xanh đối với cây cà phê thì việc xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam cũng không phải là một chuyện khó.

Khi nguồn nguyên liệu có xuất xứ đồng bộ, ngành cà phê mới có thể thống nhất được tiêu chuẩn, xóa bỏ tình trạng 2 bộ tiêu chuẩn về chất lượng cà phê đang tồn tại song song là tiêu chuẩn 4193 năm 2005 của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và tiêu chuẩn ISO 2000 của Bộ Khoa học-Công nghệ.

Từ đó, các DN sẽ dễ kiểm soát chất lượng, tránh được trường hợp bị nước nhập khẩu đánh giá chất lượng cà phê của Việt Nam đồng hạng theo những lô hàng cà phê có tiêu chuẩn thấp. Ngoài những vấn đề nói trên, ngành cà phê cũng cần triển khai tái canh để trồng mới cà phê.

Bởi nếu không tái canh, khoảng đến năm 2020 tỷ lệ cà phê già sẽ lên đến 50%, khi đó, cà phê Việt Nam chắc chắn không giữ được sản lượng và thứ hạng sẽ bị giảm mạnh so với hiện tại.

Hoàng Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp