Bphone và câu chuyện định vị thương hiệu Việt

(ĐTTCO) - Sau một thời gian rò rỉ các thông tin liên quan và những lời đồn đoán, Tập đoàn Bkav đã chính thức có thư mời gửi đến giới truyền thông và những đối tác, khách hàng của mình tham gia sự kiện ra mắt Bphone mới vào ngày 8-8 sắp tới. 
Bphone và câu chuyện định vị thương hiệu Việt
Chiếc Bphone đời đầu ra mắt vào tháng 5-2015 và chỉ bán qua kênh online, sau đó được chuyển sang bán ở một vài hệ thống cửa hàng bán lẻ. Chiếc smartphone này đã không có sức bật  như kỳ vọng, nếu không nói là “chết yểu”, mặc dù được coi là chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên “Made in Vietnam”.
Tuy nhiên, những thông tin về Bkav với dự án Bphone vẫn luôn có một lượng người quan tâm khá lớn, và việc chiếc Bphone mới sắp ra mắt lại được giới công nghệ chú ý đặc biệt. Những chủ đề xoay quanh Bphone mới chủ yếu là câu chuyện mẫu mã như thế nào? Cấu hình ra sao? Giá bán bao nhiêu? Có tính năng gì mới? Liệu có còn lỗi về phần mềm như Bphone cũ hay không?...

Bkav vốn là công ty an ninh mạng nổi tiếng ở Việt Nam và có thể khẳng định rằng việc Bkav đầu tư cho dự án Bphone là rất lớn, nhiều tham vọng. Hơn 2 năm về trước, cách thức truyền thông và tổ chức sự kiện ra mắt Bphone đã trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận xã hội.
Một lãnh đạo cấp cao của Viettel từng thừa nhận sự kiện Bkav ra mắt Bphone năm 2015 là quá thành công về mặt truyền thông và tổ chức sự kiện, điều mà không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng làm được! Ngay từ đầu Bphone được Bkav định vị là điện thoại cao cấp, đắt tiền với giá bán thấp nhất là 10,9 triệu đồng/máy. Và đó  cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến Bphone thế hệ đầu “khó được” người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.

Nguyên nhân thứ hai, không kém phần quan trọng là thời điểm đó, hệ điều hành BOS của Bkav phát triển trên nền tảng Android của Google chưa hoàn thiện. Máy chạy nóng, treo, tương tác khó… là những phàn nàn rất phổ biến của người dùng Bphone. Việc lúc đó chỉ bán qua kênh online cũng hạn chế khiến Bphone khó thâm nhập thị trường. Dù sau này Bkav bán hàng trực tiếp tại một số hệ thống bán lẻ thì cũng đã muộn rồi… 

Với chiếc Bphone thế hệ mới chuẩn bị được giới thiệu, có vẻ tình hình khác đi. Đầu tiên là Bkav đã đạt được thỏa thuận với Thế giới di động việc sản phẩm này sẽ được bán trong chuỗi bán lẻ điện thoại lớn nhất nước hiện nay về quy mô cửa hàng. Một điều mà theo giới công nghệ đánh giá là mang tính chiến lược sống còn.
Thứ hai, ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Bkav, cho biết chiếc Bphone mới sẽ có độ hoàn thiện tốt hơn kể cả phần cứng, lẫn phần mềm. Và quan trọng hơn, cả Bkav và Thế giới di động đều “cho biết” mức giá Bphone mới sẽ dưới 10 triệu đồng/máy.

Bphone là thương hiệu mới tinh về smartphone cách đây 2 năm, chưa có trải nghiệm thực tế người dùng, chưa khẳng định được thương hiệu và có mức giá quá cao. Khi mà với những nhu cầu đa dạng của người dùng, những chiếc điện thoại tầm trung với mức giá 4-7 triệu đồng/máy của rất nhiều hãng đều đáp ứng đủ.
Bkav đã tính toán sai và định vị sai vị trí của chiếc Bphone đầu tiên và giờ đây đang cố gắng sửa sai về những điểm đó. Vì vậy, câu chuyện định vị một thương hiệu Việt để thị trường, người tiêu dùng chấp nhận, sẵn sàng mua và sử dụng không hề đơn giản. 

Các tin khác