Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu 67 tỷ đồng

(ĐTTCO)-Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, Uber Việt Nam hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan ủy quyền phải kê khai nộp thuế nhà thầu và kê khai nộp thuế thay cho cả các cá nhân kinh doanh vận tải. Trường hợp phía Uber đã kê khai thuế khác với hướng dẫn của cơ quan chức năng thì công ty này phải điều chỉnh và nộp lại ngân sách.
Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu 67 tỷ đồng
Đây là thông tin trong văn bản Bộ Tài chính gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN sau quyết định truy thu thuế gần 67 tỷ đồng của Uber đã được Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trước đó.

Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình thanh tra thuế Uber Việt Nam, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định Công ty trách nhiệm hữu hạn Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng qua các đối tác lái xe. 

Theo đó, khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng. Công ty cũng quyết định đơn giá, trực tiếp nhận tiền thanh toán cũng như quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. 

Căn cứ theo các quy định hiện hành, cơ quan chức năng xác định Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú tại Việt Nam. Uber qua đó có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Theo đại diện Bộ Tài chính, Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu nên Uber Việt Nam hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho các cá nhân kinh doanh vận tải và thông tin cho cơ quan thuế.

Đặc biệt, trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm cơ quan chức năng có công văn hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn, công ty phải điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, trường hợp Uber B.V Hà Lan không đồng ý với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế mà Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành, công ty có thể thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Uber Việt Nam các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng. Phía Uber đã chủ động kê khai và nộp thuế là gần 76,9 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo ông, qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu xấp xỉ 66,7 tỷ đồng. Đây là khoản được đại diện ngành thuế giải thích là Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần chia lại cho lái xe nhưng chưa thực hiện trước đó.

Ông Khanh cũng dẫn thắc mắc từ phía Uber về việc văn bản của cơ quan chức năng được ban hành tháng 10/2016 nên Uber cho rằng, đơn vị này chỉ thực hiện kê khai cho các lái xe từ thời điểm này trở đi chứ không phải là từ năm 2014.

Tuy vậy, theo ông, công văn của cơ quan quản lý không phải văn bản hướng dẫn thời điểm thực hiện mà là trích dẫn văn bản pháp luật.

Các tin khác