Bò nội đang mất chỗ đứng?

Kể từ ngày 1-5-2015, thịt bò không xương dưới 30 tháng tuổi của Pháp sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam. Như vậy sự cạnh tranh trên thị trường thịt bò được dự báo sẽ sôi động hơn với sự góp mặt của sản phẩm đến từ nhiều quốc gia.

Tăng nhập khẩu bò

Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Đại sứ quán Pháp thông báo cho phép nhập khẩu thịt bò của nước này vào Việt Nam kể từ ngày 1-5-2015, với yêu cầu là thịt bò không xương được chế biến từ những con bò dưới 30 tháng tuổi. Quyết định này được ban hành căn cứ vào kết quả đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các trang trại nuôi bò của Pháp do Cục Thú y tiến hành và công bố kết quả vào đầu tháng 3-2015.

Pháp sẽ là quốc gia tiếp theo đóng góp vào danh sách những quốc gia có sản phẩm bò nhập khẩu vào Việt Nam. Vài năm trở lại đây, sản lượng bò nhập khẩu vào Việt Nam liên tục tăng. Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm nay Việt Nam đã nhập khẩu 115.242 con trâu, bò sống với giá trị xấp xỉ 124 triệu USD, tăng lần lượt 74,6% về số lượng và 107% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng với thị trường Australia, trong thời gian này mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trên 30.000 con bò và đang là nước nhập khẩu bò sống lớn nhất từ Australia. Ngoài ra, Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng là 2 quốc gia có sản lượng bò nhập khẩu vào Việt Nam khá lớn.

Có nhiều lý do để thịt bò ngoại được tiêu thụ mạnh tại thị trường Việt Nam. Theo một số khảo sát, hiện nay trong khẩu phần ăn của người Việt, thịt trâu bò chỉ chiếm 6% so với con số trung bình của thế giới 23%. Mỗi ngày thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 4.000 con bò, riêng tại TPHCM 600 con và con số này đang không ngừng tăng lên.

Chính tiềm năng tăng trưởng của thị trường bò tại Việt Nam đã khiến nhiều quốc gia ngắm đến. Vào những ngày giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và thực phẩm Canada Gerry Ritz đã dẫn đầu đoàn chuyên gia nghiên cứu và tiếp thị thịt bò đến Việt Nam. Ông cho biết Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên trong chiến lược quảng bá thịt bò Canada tại một số thị trường tiêu thụ trọng điểm của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

Tiếp đến, trong tháng 4, Hiệp hội Các nhà sản xuất và cung cấp thịt Liên minh châu Âu (EU), Liên minh nhà sản xuất ngành công nghiệp thịt Ba Lan (Upemi) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu thịt heo, thịt bò châu Âu cũng như các chế phẩm từ thịt. EU còn lên hẳn chiến dịch quảng bá chất lượng, hương vị thịt của thị trường này với mục đích gia tăng xuất khẩu vào Việt Nam.

Sự có mặt của các sản phẩm đến từ nhiều quốc gia sẽ kéo theo một cuộc cạnh tranh về giá và chất lượng. Khi tới Việt Nam, ông Gerry Ritz nhấn mạnh thịt bò Canada nuôi chủ yếu bằng ngũ cốc nên có chất lượng khác biệt và ngon hơn hẳn so với thịt bò Hoa Kỳ (nuôi bằng bắp) và thịt bò Australia (nuôi bằng cỏ).

Cuộc chiến gay gắt

Về việc thịt bò Pháp nhập khẩu vào Việt Nam, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, cho rằng chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường nội. Bởi lẽ đây là những sản phẩm đông lạnh và chủ yếu phục vụ phân khúc cao cấp. Vì thế, cho đến thời điểm này thịt bò đến từ Australia vẫn chiếm phần lớn thị phần do nhập khẩu nguyên con về Việt Nam, sau đó mới giết mổ và cung cấp thịt tươi cho thị trường.

Và có thể chính thói quen thích dùng thịt tươi của phần đông người tiêu dùng trong nước cũng giúp ngành chăn nuôi bò trong nước vẫn còn chỗ đứng. Song có một thực tế cần nhìn nhận rằng nguồn cung trong nước thấp hơn nhu cầu, điều kiện chăn nuôi của Việt Nam còn nhiều hạn chế nên giống bò Việt Nam nhỏ. Và đây là điều ngành chăn nuôi bò cần quan tâm vì thói quen người tiêu dùng có thể sẽ dần thay đổi theo thời gian. Theo đó, người tiêu dùng có thể chuyển từ thịt tươi sang thịt đông lạnh để an tâm về chất lượng.

Hiện nay, đã có một số DN lớn tham gia lĩnh vực chăn nuôi bò thịt như Hoàng Anh Gia Lai, Đức Long Gia Lai, Thành Thành Công… và một số nhà đầu tư nhỏ khác. Hoàng Anh Gia Lai đang trở thành cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực này.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, DN đang xây dựng mô hình nuôi bò tiên tiến. Dự kiến năm 2015 phát triển đàn bò thịt lên 100.000 con và tiến tới trong năm 2016 tăng lên 200.000 con. Trong khoảng thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua Vissan đã cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 con bò tơ Australia - sản phẩm nằm trong lứa bò thịt đầu tiên hợp tác giữa Vissan và Hoàng Anh Gia Lai.

Bò nội đang mất chỗ đứng? ảnh 1

Một trang trại bò thịt kiểu mẫu ở tỉnh Hà Nam.

Đây vẫn còn là con số khá khiêm tốn nhưng cũng là tín hiệu vui trong việc nội địa hóa ngành chăn nuôi bò của Việt Nam. Ngoài ra, Thành Thành Công cũng tham gia lĩnh vực này nhưng đi vào mảng khó nhằn hơn là chăn nuôi và phát triển bò giống Kobe của Nhật Bản. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có lứa bò nào xuất chuồng. Quan trọng hơn dù xuất chuồng nhưng với mức giá cao lên tới hàng triệu đồng/ký cũng chủ yếu cung cấp cho phân khúc cao cấp.

Với việc ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương giữa Việt Nam với khối ASEAN và nhiều nước, thuế nhập khẩu thịt bò sẽ về mức 0% vào năm 2018, các sản phẩm bò ngoại lại càng có thêm sức cạnh tranh với bò nội. Cuộc chiến đang diễn ra gay gắt, đòi hỏi những cuộc chơi bài bản, những suất đầu tư lớn của các DN nội, cũng như sự trợ lực từ phía các cơ quan chức năng, giúp ngành chăn nuôi trong nước nói chung và ngành chăn nuôi bò nói riêng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Tan giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ

(ĐTTCO)-Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) của Chính phủ vừa ban hành “siết” điều kiện nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có khả năng làm tan biến giấc mơ của người tiêu dùng mong sớm được sở hữu chiếc ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về mức 0% từ đầu năm 2018.
 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.