Bộ GTVT không đồng ý “nới” niên hạn xe taxi

(ĐTTCO)-Bộ GTVT đã chính thức có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp Hội taxi Hà Nội về xin “gia hạn” thêm 12 tháng đối với niên hạn xe taxi.
Bộ GTVT đề nghị chấp hành đúng quy định về niên hạn xe taxi được quy định tại Nghị định 86/2014 . (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT đề nghị chấp hành đúng quy định về niên hạn xe taxi được quy định tại Nghị định 86/2014 . (Ảnh minh họa)

Trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan đến đề nghị "nới" niên hạn xe taxi, Bộ GTVT cho biết, tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định "Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác". Bộ GTVT khẳng định, từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay, nhiều đơn vị vận tải đã chấp hành đúng quy định này.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 trình Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội taxi, doanh nghiệp, đơn vị liên quan đưa vào nội dung quy định chung về niên hạn xe taxi không quá 12 năm tại các địa phương (bao gồm cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, đây mới chỉ là nội dung tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Do vậy, để đảm bảo công bằng và nghiêm minh của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86/2014.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội xem xét cấp phù hiệu, gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng, trong thời gian tạm thời chờ Nghị định 86/2014 của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, tại Điều 17, Nghị định 86 có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31/12/2017.

Hiệp hội này cho rằng, những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Cũng theo Hiệp hội, hiện Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được các bộ, ngành, các hiệp hội thống nhất nội dung và đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành, niên hạn xe taxi đã được nới lỏng niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ ngày sản xuất”.

Vì vậy, nếu Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi trong bối cảnh taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khó khăn với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay.

Các tin khác