Bịt lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử

(ĐTTCO) - Tại cuộc họp báo thông tin về diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) 2019 diễn ra các đây ít hôm, ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Ecomviet (Cục TMĐT và Kinh tế số), cho biết trong nhiều năm liên tiếp TMĐT nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. 

Bịt lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử

Đặc biệt, 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015, nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao, nên quy mô thị trường TMĐT năm 2018 lên tới 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30%, tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ đạt 13 tỷ USD.
Có được tốc độ này một phần do người tiêu dùng trẻ đang rất ưa chuộng hình thức mua hàng qua mạng. Các sàn TMĐT trong và ngoài nước cũng bước vào cuộc chạy đua gay gắt, đa dạng hóa sản phẩm, tung ra nhiều chương trình hấp dẫn thu hút người mua. Tuy nhiên, trong cuộc đua này, không ít người mua rơi vào cảnh bị lừa đảo. Sự việc mới nhất là 1 khách hàng đặt mua hàng trên nền tảng Shopee với trị giá 1,8 triệu đồng, nhưng nhận được hàng kém chất lượng từ nền tảng Sendo. Trước đó, một số khách hàng dù không đặt hàng trên nền tảng Sendo, nhưng vẫn nhận được hàng theo đúng tên, địa chỉ khi đặt hàng trên các nền tảng TMĐT khác.
Theo phân tích, kẻ lừa đảo đã khai thác lỗ hổng trên nền tảng Sendo bằng cách nhận đơn hàng, thông tin khách hàng từ trang giao dịch khác, rồi tự đặt giao hàng qua Sendo. Với cơ chế quản lý lỏng lẻo, không kiểm soát được nguồn gửi, loại hàng và đầu mối nhận, Sendo tiếp tục trở thành công cụ cho kẻ lừa đảo lợi dụng. Nếu những lỗ hổng này không được các sàn TMĐT nhanh chóng tìm cách lấp lại, người tiêu dùng sẽ dần mất niềm tin với phương thức mua sắm này. Khi ấy những con số tăng trưởng vượt bậc của TMĐT Việt Nam sẽ không còn ý nghĩa. 
Có thể thấy lâu nay, các chủ sàn TMĐT cũng như một vài đơn vị quản lý vẫn thích có những con số hào nhoáng, thay vì tập trung giải quyết cái gốc của vấn đề, nhằm giúp TMĐT thực sự tăng trưởng bền vững. Cũng chính vì thế không biết đến khi nào người mua hàng online ở Việt Nam mới có thể tự tin đặt những món hàng có giá trị lớn trên nền tảng TMĐT. 

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Sao Mai Solar PV2 tại tỉnh Long An, công suất 50MW hoàn thành hơn 70%.

“Sếu đầu đàn” năng lượng sạch

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, việc phát triển năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019