Bình Điền mở rộng thị trường

Mặc dù phải đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế và ngành sản xuất phân bón, nhưng CTCP Phân bón Bình Điền vẫn nỗ lực không ngừng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, đã chia sẻ với ĐTTC về định hướng phát triển của DN.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, khó khăn lớn nhất Bình Điền đã đối mặt trong năm qua là gì?

Nhờ tổ chức tốt khâu xúc tiến và mở rộng thị trường nên sản phẩm đã đi đúng định hướng. Hiện nay, phân bón của Bình Điền không chỉ khẳng định thương hiệu tại thị trường phía Nam mà còn mở rộng ra thị trường phía Bắc và 2 nước Lào, Campuchia với doanh số và kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng.

-Ông LÊ QUỐC PHONG: - Trong năm 2012, nền kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm, các DN gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ phục vụ sản xuất kinh doanh.

Song song đó, nhiều DN sản xuất kinh doanh phân bón NPK nhỏ lẻ ở các tỉnh với công nghệ sản xuất thấp đã tung ra thị trường các mặt hàng phân bón kém chất lượng giá rẻ. Vấn nạn hàng nhái, hàng giả xuất hiện tràn lan đã khiến thị trường phân bón rối loạn, ảnh hưởng đến những nhà sản xuất có uy tín.

Ngoài ra, Bình Điền còn gặp một số khó khăn do giá cả đầu vào biến động tăng cao nhưng đầu ra không được suôn sẻ vì giá nông sản giảm, khiến nông dân cũng giảm đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, điều khích lệ lớn nhất đối với chúng tôi là thương hiệu phân bón Đầu Trâu của công ty vẫn được thị trường trong và ngoài nước tin dùng. Bình Điền có những nhà phân phối gắn bó lâu năm, giàu kinh nghiệm, đã hỗ trợ rất nhiều trong khâu bán hàng.

- Ông có thể cho biết về những hoạt động công ty đã thực hiện để xúc tiến và mở rộng thị trường?

- Năm 2012, công ty đã thực hiện nhiều chương trình quảng bá thương hiệu, xúc tiến bán hàng như “ Đồng hành và chia sẻ”, “Cánh đồng mẫu lớn” theo tiêu chí VietGAP, thực hiện các chương trình tư vấn nông nghiệp cho nông dân.

Nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu này, không chỉ công ty mẹ đạt được hiệu quả kinh doanh mà các công ty con cũng được hưởng lợi, hỗ trợ tốt cho sự phát triển sản lượng của toàn công ty. Đối với thị trường phía Bắc, ngoài chương trình hỗ trợ thực hiện cánh đồng mẫu lớn 500ha tại Hà Nội và Nam Định, công ty còn hỗ trợ tập huấn bán hàng chuyên nghiệp cho gần 300 đại lý phân phối và phát triển chương trình ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Tại thị trường Campuchia, chúng tôi tổ chức các chương trình tập huấn tương tự cho 120 đại lý nhằm gia tăng lượng phân bón tiêu thụ trong thời gian tới.

Để khích lệ và tri ân các đại lý đã hỗ trợ cho sự phát triển của công ty, Bình Điền đã tổ chức các chương trình du lịch tặng thưởng, tăng chiết khấu. Ngoài ra, Bình Điền cũng chuẩn bị tốt về nguyên liệu, chính sách giá, cơ chế bán hàng hợp lý để hàng đến tay nông dân đảm bảo chất lượng và giá cá phải chăng.

Bình Điền mở rộng thị trường ảnh 1

Dây chuyền đóng gói bao bì sản phẩm NPK của CTCP Phân bón Bình Điền
Ảnh: Lê Minh

- Vì sao năm 2012 công ty thực hiện đầu tư các hạng mục công trình chỉ đạt 85,9% kế hoạch?

- Việc chưa đạt kế hoạch đề ra do các hạng mục công trình đầu tư triển khai chậm so với tiến độ. Cụ thể, khâu thủ tục xin giấy phép xây dựng, kê biên đền bù giải phóng mặt bằng của trung tâm thực nghiệm nông nghiệp, bờ kè, bến xuất nhập hàng của Nhà máy Long An và dự án Nhà máy phân bón Bình Điền II tại Đồng Nai gặp vướng mắc do có tranh chấp đất đai.

Song hiện nay, dự án tại Long An đang được triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2013. Riêng dự án Nhà máy phân bón Bình Điền II sẽ tiếp tục chậm tiến độ do Cụm công nghiệp Thiện Tân và đường vành đai 4 chưa thi công đến vị trí khu đất, nên chưa thể kết nối hạ tầng giao thông.

- Tình hình sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển của công ty trong năm nay như thế nào, thưa ông?

- Nền kinh tế trong năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động đến sự phát triển chung của các ngành sản xuất. Bên cạnh đó, ngành phân bón còn phải đối mặt với một số khó khăn khác. Chẳng hạn, thời tiết diễn biến bất lợi cho sản xuất nông nghiệp trên phạm vi cả nước; một số sản phẩm nông nghiệp như lúa, cao su đang rớt giá, khó tiêu thụ sẽ hạn chế khả năng đầu tư phân bón của nông dân.

Do vậy, năm 2013 công ty thận trọng đề ra chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ 636.000 tấn với tổng doanh thu 7.800 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 52,02 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 133 tỷ đồng.

Sắp tới, Bình Điền sẽ tiếp tục tập trung xúc tiến mở rộng thị trường, thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, phát triển dòng sản phẩm Đầu Trâu, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm mới, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật tại các công ty con, đặc biệt chú trọng phân khúc thị trường và sản phẩm đối với các công ty đang góp cổ phần chi phối, cải tiến và hoàn thiện mẫu mã bao bì để nâng cao giá trị thương hiệu nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

- Xin cảm ơn ông.

Đỗ Linh (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.