Bình dân hóa khách hàng không

Hàng không giá rẻ hiện đã trở thành câu nói quen thuộc của hầu hết khách hàng di chuyển bằng máy bay, bởi nó đã bình dân hóa khách hàng không vì đi máy bay không chỉ dành cho giới thượng lưu. Hãng hàng không VietJet (Vietjet Air) đã mở đầu loại hình này và hiện nay rất thành công với nhiều đường bay trong nước và quốc tế. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Khánh (ảnh), Giám đốc điều hành Vietjet Air.

PHÓNG VIÊN: - Kinh doanh lĩnh vực hàng không là loại hình đặc thù, nhất là khi trực tiếp cạnh tranh với các “ông lớn” đã có chân rết. Vietjet Air sẽ phải có kế hoạch như thế nào cho tầm nhìn dài hạn từ khi đưa vào khai thác?

Bình dân hóa khách hàng không ảnh 1

Ông LƯU ĐỨC KHÁNH: - Vietjet đã có những bước chuẩn bị kỹ càng, trong đó phải kể đến 3 nội dung trọng tâm là công tác nhân sự, bổ sung đội tàu bay và tăng cường, củng cố khả năng tài chính.

Đối với nhân sự, Vietjet đã thành lập Trung tâm đào tạo Vietjet tại TPHCM với không gian khang trang, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của huấn luyện viên và học viên ngày càng tăng. Trung tâm đào tạo khai trương đầu năm 2015 tới nay đã cấp chứng nhận cho gần 3.300 học viên, hoàn thành được 246 khóa học bao gồm đào tạo học viên kỹ sư, phi công, hệ thống quản lý an toàn và các khóa học nghiệp vụ hàng không khác.

Về đầu tư đội bay, bên cạnh hợp đồng thuê mua 100 tàu bay với Airbus, tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris Airshow 2015 vừa qua, Vietjet ký tiếp hợp đồng bổ sung đặt mua thêm 6 tàu A321, nâng tổng số tàu đặt mua lên 107 chiếc.

Bên cạnh đó, trong những ngày đầu tháng 7 nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Hoa Kỳ Boeing đã ký kết biên bản hợp tác, tạo tiền đề cho Vietjet hợp tác, nghiên cứu và xem xét mở rộng đội bay của mình với các dòng máy bay hiện đại của Boeing đi kèm với các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ liên quan cũng như kế hoạch phát triển đội bay, phát triển thương mại, đào tạo và quản lý bay.

Hiện Vietjet và Tập đoàn Hàng không vũ trụ Honeywell (Hoa Kỳ) cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) trong việc lựa chọn và lắp đặt động cơ phụ (APU) và bộ thiết bị điện tử hàng không (avionics suite) của Honeywell cho đội tàu bay mới của hãng với tổng trị giá 56 triệu USD.

Về lĩnh vực tài chính, ngoài các đối tác như Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), Tập đoàn Tư vấn tài chính Willis Group Holdings plc, JLT Group, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC), Vietjet cũng đã ký kết MOU với Ngân hàng JPMorgan Chase về tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua tàu bay, theo hình thức thông qua chương trình tín dụng xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký và các hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet.

- Vietjet Air là hãng hàng không của Việt Nam nổ phát pháo “hàng không giá rẻ” nhằm bình dân hóa khách hàng không và cho đến nay tất cả các hãng đều có loại hình này. Vậy ban đầu khi đưa vào khai thác có gặp trở ngại gì và hiện nay hàng không giá rẻ có phải tạo ra doanh thu chủ yếu cho Vietjet?

- Chúng tôi rất vui mừng là hãng hàng không tiên phong trên thị trường mang lại cơ hội đi máy bay cho hàng triệu người Việt Nam. Sau hơn 3 năm hoạt động, hãng đã vận chuyển trên 13 triệu lượt khách với gần 30% trong đó là khách bay lần đầu tiên. Với sự tham gia tích cực của Vietjet trong 6 tháng đầu năm 2015, vận chuyển hàng không nội địa của Việt Nam đã tăng trên 26% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay.

Vietjet đóng góp 70% vào sự tăng trưởng đó. Tôi hy vọng sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục phát triển để Vietjet không chỉ là thương hiệu của Việt Nam mà tiến tới trở thành thương hiệu của khu vực Đông Nam Á và vươn tới tầm châu Á, đón bầu trời mở ASEAN.

-  Đã có lần Vietjet Air tuyên bố theo lộ trình sẽ ký kết với hãng máy bay Pháp đưa về 100 chiếc máy bay đã làm cho nhiều người ngỡ ngàng nhưng nay đã trở thành hiện thực. Vậy kế hoạch này hiện nay ra sao cũng như trong hướng tới?

- Chúng tôi đã ký hợp đồng cho toàn bộ đơn hàng tại Triển lãm Hàng không Quốc tế (Airshow) ở Singapore năm 2014. Hợp đồng này được triển khai dựa trên bản thỏa thuận MOU đã ký vào tháng 9-2013 tại dinh thự Thủ tướng Pháp với sự chứng kiến của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean-Marc Ayrault và Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Những chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng này sẽ được giao hàng ngay trong năm đầu và thực tế chúng tôi đã nhận 6 tàu bay từ hợp đồng này, dự kiến nhận từ 9 đến 12 tàu mỗi năm đến khi hết số lượng hợp đồng.

Ngoài ra, do đơn hàng trên không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của hãng trong năm 2017, Vietjet cũng đã ký mua bổ sung thêm 6 tàu bay A321 tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris AirShow 2015 tại Pháp vào tháng 6 vừa qua. 6 tàu bay này dự kiến sẽ được giao vào năm 2017.

Bình dân hóa khách hàng không ảnh 2

- Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm, Vietjet Air cho biết 6 tháng đạt doanh thu hơn 5.700 tỷ đồng, tăng 205% so cùng kỳ 2014. Vietjet Air có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch kinh doanh và định hướng như thế nào?

- Cùng với kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian vừa qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm nay và chuẩn bị cho chính sách  “mở cửa bầu trời ASEAN” trong thời gian tới, tôi hy vọng rằng việc tăng cường kết nối giữa các điểm đến từ Việt Nam đến các nước trong khu vực sẽ thuận lợi hơn nhờ những cam kết của các chính phủ trong khu vực. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng kinh tế khu vực sẽ có bước phát triển tích cực, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, mang đến sự phát triển của các hãng hàng không nói chung và Vietjet nói riêng.

- Vietjet sẽ có kế hoạch IPO trong nước vào cuối năm 2015, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này như định giá, lượng cổ phần IPO, kế hoạch niêm yết…?

-  Chúng tôi vẫn trong giai đoạn chuẩn bị cho kế hoạch IPO trong thời gian tới và sẽ sớm có những cập nhật  thông tin chính thức gởi đến các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và cơ quan báo chí.

- Xin cảm ơn ông.

Hàng không tăng cường bán các loại vé giá thấp

(ĐTTC) - Cục Hàng không (Bộ Giao thông-Vận tải) vừa yêu cầu các hãng hàng không tăng cường áp dụng nhiều mức giá vé thấp và chương trình khuyến mại sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm. Theo Cục Hàng không, thời gian qua giá nhiên liệu bay Jet A1 tiếp tục xu hướng giảm rõ rệt, việc này có tác động tích cực đến thị trường vận tải nói chung và thị trường vận chuyển hàng không nói riêng. Vì vậy các hãng hàng không cần tiếp tục áp dụng và xuất bán nhiều loại giá vé thấp, tạo điều kiện hơn cho nhiều người dân tham gia giao thông đường không; xây dựng và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại, giá vé đặc biệt thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không. Thời gian qua, giá xăng dầu trong nước đã có 4 đợt điều chỉnh giảm giá khá mạnh, giá xăng Ron 92 đã giảm 3.042 đồng/lít trong khi xăng E5 cũng giảm 3.207 đồng/lít.

T.Văn

TRẦN HẢI (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.