Bianfishco - Tạo khác biệt để thành công

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, ĐTTC đã có cuộc trao đổi về với nữ doanh nhân PHẠM THỊ DIỆU HIỀN, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Thủy sản Bình An (Bianfishco) - một trong những người đã mạnh dạn đột phá làm tăng chuỗi giá trị cho cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới.

PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, mỗi năm bà đón Ngày Doanh nhân Việt Nam như thế nào?

Bà PHẠM THỊ DIỆU HIỀN: - Tôi luôn thấy hạnh phúc khi đến Ngày Doanh nhân Việt Nam và được nhận những lời chúc mừng tốt đẹp từ đồng nghiệp, bạn bè…

Riêng năm nay niềm vui nhân đôi khi Bianfishco được đón nhiều bạn bè là doanh nhân kinh doanh các lĩnh vực khác nhau, cùng anh chị diễn viên điện ảnh, người mẫu ở TPHCM xuống Cần Thơ thăm và giao lưu với công ty. Sự gặp gỡ, chia sẻ, động viên trong Ngày Doanh nhân rất có ý nghĩa, nung đúc tinh thần, giúp chúng tôi tăng thêm nghị lực, phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch đề ra.

- Tình hình sản xuất - kinh doanh ở Bianfishco từ đầu năm đến nay có khả quan?

- Tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam và lĩnh vực thủy sản cũng không ngoại lệ. Bianfishco đã lường trước vấn đề này và đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong tình hình mới. Chính sự năng động, thích ứng linh hoạt với điều kiện kinh tế thị trường đã giúp Bianfishco đạt được kết quả khả quan.

Bianfishco - Tạo khác biệt để thành công ảnh 1
Các diễn viên điện ảnh, người mẫu giao lưu với Bianfishco.

Giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL từ đầu năm đến nay có nhiều biến động, lúc tăng rất cao, lúc xuống thấp; có thời điểm thiếu nguyên liệu kéo dài, rồi lại thừa cục bộ… Nguồn nguyên liệu thiếu ổn định khiến một số nhà máy bị động trong việc chế biến, xuất khẩu.

Đối với Bianfishco, nhờ chủ động xây dựng 2 vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn GlobalGAP, cộng với sự liên kết chặt chẽ cùng nhiều hộ nuôi cá chuyên nghiệp quy mô lớn ở ĐBSCL, nên nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo cho nhà máy hoạt động xuyên suốt. Song song đó, đối tác quốc tế đặt hàng liên tục tăng, nên công ty còn tuyển thêm công nhân, tăng năng suất để kịp thời gian giao hàng.

Song hành cùng chế biến, xuất khẩu cá tra, Bianfishco còn đẩy mạnh chế biến hàng trăm mặt hàng giá trị gia tăng, chế biến phụ phẩm và nhiều mặt hàng khác. Đặc biệt, công ty cũng mạnh dạn tung ra thị trường nước uống cao cấp Collagen.

- Sản phẩm nước uống Collagen ra thị trường đã được tiêu thụ mạnh?

- Nước uống Collagen là sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe con người, góp phần làm cho làn da tươi trẻ, kéo dài tuổi thanh xuân... Sản phẩm được Bianfishco đầu tư lớn, được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu nghiêm túc; đồng thời được các tổ chức trong nước và quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ đó tạo được niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Do vậy người tiêu dùng xa gần đón nhận sản phẩm nước uống Collagen rất tốt, chỉ tiêu bán hàng theo từng tháng tăng từ 60-100%. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã triển khai hệ thống bán hàng  khắp các tỉnh - thành trong cả nước, với hàng trăm nhà phân phối chuyên nghiệp.

Điều đó chứng tỏ nhà phân phối và người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ mạnh nước uống Collagen. Rất nhiều đơn vị đề nghị được làm nhà phân phối và tổng thầu tất cả các vùng miền cả nước.  Ngoài ra, còn có nhiều công ty lớn quốc tế ở châu Á, châu Âu... đề nghị hợp tác và làm nhà phân phối độc quyền sản phẩm này ở nhiều quốc gia.

- Vừa sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra, cùng với nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác, nay Bianfishco đầu tư mạnh vào sản xuất nước uống cao cấp Collagen. Công việc điều hành bề bộn có chiếm hết thời gian của bà? 

- Thú thật, tôi phải “vừa làm vừa chạy” mà vẫn không kịp với công việc. Nhiều năm nay tôi luôn làm việc bằng cả lòng say mê và yêu nghề, tận dụng tối đa thời gian để làm việc và mong muốn làm thật nhiều, không chỉ cho công ty mà còn cho những người xung quanh và cho cộng đồng xã hội.

đêm tôi ngủ rất ít, nhưng khi thức dậy là suy nghĩ, tư duy sản phẩm mới, tìm cách rút ngắn thời gian, giảm chi phí hoạt động nhưng tăng được năng suất, chất lượng, đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Bianfishco là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra, do vậy bản thân tôi phải lo nhiều việc, điều hành sản xuất - kinh doanh, đàm phán ký hợp đồng với đối tác quốc tế, đối ngoại tìm khách hàng, chỉ huy xây dựng nhiều dự án mới… làm hoài không hết việc.

Lâu lắm rồi tôi không biết nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật, thậm chí ngày lễ, ngày tết… vẫn đi làm bình thường.

- Nhiều người nói ở Bianfishco “mỗi ngày mỗi mới”, diện mạo công ty ngày càng khang trang hơn, hiện đại hơn?

Bianfishco - Tạo khác biệt để thành công ảnh 2

Đóng gói nước uống Collagen tại Bianfishco.

- Tôi không bằng lòng với những gì đạt được, nên lúc nào cũng phấn đấu vươn lên, đặt mục tiêu ngày hôm sau phải hơn hôm trước. Tính đến nay, Bianfishco chỉ mới tham gia lĩnh vực xuất khẩu cá tra khoảng 5 năm nhưng đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thương trường quốc tế, đồng thời xây dựng một cơ ngơi ổn định.

Bianfishco đã xây dựng nhà máy chế biến cá tra công nghệ hiện đại, kho lạnh 10.000 tấn, nhà máy chế biến phụ phẩm, nhà máy giá trị gia tăng, nhà máy Collagen, 2 vùng nuôi cá tra chất lượng cao, lập 1 công ty tại Hoa Kỳ, 1 văn phòng đại diện tại TPHCM, xây dựng Viện Nghiên cứu Bình An, thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc từ ao nuôi đến bàn ăn, xây cao ốc tại địa chỉ 83 Nguyễn Văn Trỗi, TPHCM để làm nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm và văn phòng cho thuê…

Doanh số của Bianfishco tăng liên tục, từ 100 tỷ đồng năm 2007 (năm đầu tiên xuất khẩu) lên 1.000 tỷ đồng năm 2009, rồi 1.163 tỷ đồng năm 2010. Năm nay Bianfishco phấn đấu đạt doanh thu trên 100 triệu USD, lợi nhuận 8 triệu USD.

 Quan điểm của tôi là “suy nghĩ lâu nhưng hành động phải thật nhanh”, cơ hội đến là nắm bắt ngay để tăng tốc. Mấy năm qua tôi xây dựng liên tục nhằm đón đầu xu thế phát triển và thực hiện hướng đi chiến lược của công ty.  

- Từng thành công với nhiều lĩnh vực như kinh doanh gỗ, du lịch, bất động sản…, tại sao bà lại chọn cá tra để gắn bó lâu dài?

Lần đầu tiên uống nước uống cao cấp Collagen tôi rất ấn tượng và uống hết lon. Bởi nước Collagen dễ uống, chế biến từ nguyên liệu cao cấp nhập từ Pháp, không ngọt, mẫu mã đẹp, trông rất bắt mắt. Tôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được nước uống cao cấp Collagen như vậy là rất đáng khen. Sản phẩm được các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng rất an tâm uống Collagen.

Diễn viên điện ảnh DIỄM MY

- Tôi đã từng kinh doanh ngành gỗ và biết biến những loại gỗ thứ cấp thành sản phẩm cao cấp để bán giá cao. Kinh doanh du lịch và bất động sản cũng rất hiệu quả. Khi đến với nghề cá, tôi rất thích và cảm thấy gắn bó, trong tâm trí lúc nào cũng nghĩ đến cá tra, cảm nhận sức sống của cá rất mãnh liệt.

Cá tra chính là sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho vùng ĐBSCL nói riêng và nước ta nói chung, không quốc gia nào có được. Do đó, tôi chọn cá tra để xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh trên thị trường quốc tế. 

- Quá trình tạo dựng thương hiệu chắc bà gặp không ít khó khăn?

- Đúng vậy! Thời điểm tôi bắt đầu làm nghề cá thì đa số các nhà máy đều chế biến sản phẩm bình thường để dễ xuất khẩu và thu lời nhiều. Tôi không làm cách này nên tìm hướng đi riêng cho mình bằng sản phẩm chất lượng.

Mục tiêu của Bianfishco là không kinh doanh theo phong trào, mà phải làm tới nơi tới chốn, đặt chất lượng lên hàng đầu, bởi chỉ có chất lượng cao mới tồn tại và phát triển bền vững.

Làm hàng chất lượng cao tốn rất nhiều công sức, từ việc chọn cá nguyên liệu sạch, công nghệ chế biến tiên tiến, công nhân giỏi nghề, mẫu mã bao bì thiết kế đẹp… Từ khâu sản xuất đã khó, đến khi đem sản phẩm bán ra thị trường càng khó hơn.

Do hàng chất lượng cao chưa nhiều nên lúc đầu các nhà nhập khẩu quốc tế dè dặt, trong khi người tiêu dùng cũng chưa mạnh dạn sử dụng. Thế là phải đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, tận dụng nhiều cách để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng. Dần dần các nhà nhập khẩu châu Âu nhận ra sản phẩm Bianfishco đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chấp nhận đặt mua dài hạn.

- Viện Nghiên cứu Bình An ra đời có hỗ trợ tích cực cho Bianfishco phát triển?

- Viện Nghiên cứu Bình An đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của Bianfishco. Điển hình như con cá tra hiện nay, sau khi 2 miếng phi lê (chiếm khoảng 30% trọng lượng con cá) đem đi chế biến xuất khẩu, 70% còn lại như xương, mắt, vi cá, gan, bao tử, bong bóng… bỏ đi rất uổng, chưa kể tốn tiền xử lý để tránh ô nhiễm môi trường.

Một trong những phần việc quan trọng của viện là sử dụng 70% còn lại của cá tra để nghiên cứu chế biến thành những mặt hàng giá trị gia tăng và các sản phẩm khác có giá trị kinh tế cao gấp hàng chục lần so với xuất khẩu cá tra phi lê.

Cùng với sản phẩm giá trị gia tăng, viện còn sản xuất thành công nước uống cao cấp Collagen đang được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Cái được lớn nhất của viện là các bộ ngành trung ương rất ủng hộ. Bên cạnh đó, viện có được Hội đồng khoa học với 20 vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm nhiều lĩnh vực, đồng lòng hỗ trợ viện phát triển trên nhiều mặt.

Tới đây, viện sẽ tiếp tục nghiên cứu sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu toàn cầu.  

- Dù rất bận rộn việc sản xuất - kinh doanh, nhưng vẫn thấy bà dành thời gian làm công tác xã hội - từ thiện?

- Lúc còn nhỏ má tôi thường dạy phải biết giúp đỡ yêu thương người nghèo: “Muốn thành công thì hãy nghĩ đến cho nhiều hơn nhận”. Tôi lớn lên trong khó khăn và lập nghiệp bằng tay trắng nên rất hiểu giá trị cuộc sống. Những năm qua tôi hoạt động xã hội - từ thiện rất nhiều, ngay cả chiều 30 Tết vẫn có mặt ở bệnh viện để chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo.

trong những động lực để tôi xây nhà máy thủy sản là mong muốn tạo ra việc làm cho hàng ngàn người lao động, giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống. Cứ mỗi lần làm việc nghĩa tôi thấy lòng mình nhẹ đi, vui hơn, có thêm nghị lực để lao vào công việc. Chính sự hướng thiện là một trong những nguyên nhân giúp tôi thành công.

- Nhìn lại chặng đường kinh doanh của mình, bà đúc kết điều gì?

- Để có được một Bianfishco như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân và toàn thể CNCNV công ty, tôi rất cảm ơn các cấp, các ngành, các nhà khoa học, cổ đông, ngân hàng, nhà nhập khẩu, đối tác quốc tế… đã tin tưởng, động viên, ủng hộ, giúp đỡ Bianfishco vượt qua nhiều khó khăn, tạo chỗ đứng trên thương trường.

Tôi rất vui với công việc mình đang theo đuổi và nguyện sẽ làm hết sức mình góp phần phát triển chuỗi giá trị cá tra. Bởi khi giá xuất khẩu cá tra tăng cao, doanh nghiệp có thể mua cá nguyên liệu cho người nuôi với giá cao. Đây là cơ sở để nghề cá sẽ phát triển ổn định.

- Xin cảm ơn bà. Chúc bà đón Ngày Doanh nhân Việt Nam thật vui và hạnh phúc.

Nâng cao sức khỏe, mang lại thành công

Với mong muốn mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm nước uống có chất lượng cao ngang tầm thế giới, các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Bình An thuộc Bianfishco đã tổ chức nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm nước uống Collagen rất tốt cho sức khỏe.

Quá trình nghiên cứu đã được tiến hành một cách công phu, từ ý tưởng, thiết kế sản phẩm, xác định rõ công dụng, đối tượng phục vụ. Viện đã tiến hành rất nhiều thí nghiệm để đạt được các mục đích đề ra. Sản phẩm được hoàn thiện, đạt đến sự tinh tế: có độ trong suốt, mang màu sắc và hương vị tự nhiên, tạo cảm giác tin cậy và thân thiện đối với người tiêu dùng.

Bianfishco - Tạo khác biệt để thành công ảnh 3

Dòng nước uống Collagen đầu tiên của Bianfishco đưa ra thị trường là Collagen trái cây, với thành phần chính là collagen nhập khẩu từ Pháp có chất lượng và hương vị mang đẳng cấp quốc tế.

Công dụng chính của nước uống Collagen là mang lại làn da trẻ trung, tươi tắn và khỏe mạnh cho người tiêu dùng. Góp phần ngăn các triệu chứng đau khớp và loãng xương. Với màu xanh quý phái, loại nước uống Collagen kiwi phối hợp nước ép trái kiwi mang lại làn da sáng, làm mờ tàn nhang, nếp nhăn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Loại nước uống Collagen cherry, có màu đỏ sậm sang trọng của nước ép trái cherry, giàu hợp chất anthocyanine - là chất chống oxy hóa và có công dụng điều trị bệnh gút một cách hữu hiệu đã được ngành y học trên thế giới xác nhận.

Trong mùa hè nóng bức và dễ bị cảm cúm, loại nước uống Collagen elder có màu trong vắt như nước suối, do phối hợp với nước ép hoa elder từ châu Âu sẽ là một chọn lựa thích hợp cho người tiêu dùng. Loại hoa này có khả năng giúp phòng ngừa cảm cúm và được người dân châu Âu dùng từ lâu như một loại thuốc cổ truyền.

Các loại nước uống Collagen trái cây khác đang được Bianfishco tích cực chuẩn bị sản xuất để làm phong phú sản phẩm và tạo cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa, thay đổi khẩu vị phù hợp.

Để tăng cường năng lượng khi lao động nặng nhọc hay chơi thể thao, nước uống Collagen sử dụng đường cao cấp là palatinose có khả năng giải phóng năng lượng lâu dài, giữ thể lực bền bỉ và ngăn ngừa việc tăng đường huyết đột ngột. Vì vậy, sản phẩm cũng phù hợp với người bệnh tiểu đường.

Khi cầm một ly nước Collagen của Bianfishco trên tay, hãy cảm nhận một phong cách mới - đó là một tác phẩm kết tinh của khoa học thực phẩm và nghệ thuật đỉnh cao. Nước uống Collagen mang lại sức khỏe không những bên trong cơ thể mà cả làn da tươi tắn bên ngoài, tạo nên sự tự tin và yêu đời.

PGS.TS NGÔ ĐĂNG NGHĨA (Trường Đại học Nha Trang)

HUỲNH  LỢI (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.