Bí quyết nâng cao chất lượng sống

(ĐTTCO) - Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington (bang Louisiana, Hoa Kỳ) đã chứng minh được rằng tập thể dục thật sự có tác dụng chữa bệnh.

 "Không loại thuốc nào có tác dụng tốt bằng việc tập thể dục" - Claude Bouchard, Trưởng phòng nghiên cứu hệ gen, cho biết. Theo tờ Time, việc thường xuyên vận động sẽ giúp con người giảm sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức mới. Ngoài ra, tập thể dục còn làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ ở người già).

Thể dục cải thiện sức khỏe và trị bệnh
Tập thể dục kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp giảm các cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng con người trở nên phấn chấn. "Trong nhiều năm, chúng ta chỉ tập trung nghiên cứu lợi ích của tập thể dục đối với thể trạng con người. Thực chất, vận động thường xuyên còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tinh thần, các chứng bệnh tâm lý” - Cedric Bryant, Giám đốc khoa học Hội đồng thể dục Hoa Kỳ (ACE), phát biểu.
Mới đây, các chuyên gia y khoa còn chứng minh vận động làm chậm sự lão hóa của các tế bào. Như vậy, việc chăm chỉ vận động không chỉ giúp bạn sống lâu mà còn luôn trẻ khỏe. Vận động giúp cải thiện lượng máu lưu thông, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm các vết thương hở nhanh lành. Martin Gibala, chuyên gia sinh lý học Đại học McMaster (Ontario, Canada) đã soạn 2 chương trình tập thể dục khác nhau. Sau 3 tháng nghiên cứu, Martin đã rất bất ngờ khi nhóm tình nguyện viên tham gia tập thể thao theo giáo án 10 phút mỗi ngày có sự cải thiện giống hệt nhóm tập chương trình 50 phút.
Bí quyết nâng cao chất lượng sống ảnh 1 Thể thao giúp bảo vệ hữu hiệu thể trạng. 
Người mắc bệnh nặng, mãn tính như tiểu đường, suy tim… đều có thể cải thiện tình trạng sức khỏe bằng thói quen tập thể dục. Nghiên cứu trên hơn 300 bệnh nhân bị đột quỵ, cho thấy những người thường xuyên vận động mỗi ngày, dù chỉ là đi bộ vài bước, có tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn số còn lại. Cơ thể sử dụng cả carbohydrate và chất béo như nguồn năng lượng dự trữ. Vì vậy, quá trình tập thể dục sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ tích tụ dư thừa. Ngoài ra, khi cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, khả năng mắc các loại bệnh như đau, viêm khớp cũng giảm đáng kể.
Thường xuyên luyện tập thể dục sẽ khiến khí huyết được lưu thông, tinh thần sảng khoái, sức khỏe tăng. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên chơi thể thao ở cường độ vừa phải và lựa chọn môn thể thao phù hợp. Tránh vận động quá sức sẽ phản tác dụng, gây đau nhức xương khớp, mệt mỏi và khó ngủ… Ngoài ra, theo Đông y khi tập thể dục sẽ khiến lỗ chân lông khai mở, là lúc khí xấu dễ xâm nhập. Vậy nên tránh tập luyện ở nơi có gió lùa, không tập luyện ngoài trời khi thời tiết lạnh hoặc đi tắm ngay sau khi vận động…

Dùng thuốc đúng cách
Một số người chỉ đi khám và phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn. Điều này không chỉ khiến cơ hội được điều trị khỏi bệnh ít đi, mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống trong một thời gian dài. Cơ thể chúng ta có những cơ chế để báo trước bệnh tật bản thân có thể cảm nhận được qua một số triệu chứng tưởng như vô hại. Đôi khi đó chỉ là những triệu chứng thông thường như đau mỏi thắt lưng, mỏi gối, ù tai, hoa mắt, phụ nữ kinh nguyệt không điều hòa, tê tay chân… Khi cơ thể có bất cứ vấn đề gì khó chịu, lời khuyên chung cho tất cả mọi người là nên đến các cơ sở y tế để được khám, đánh giá và điều trị kịp thời.
Một người bình thường không thể tránh khỏi những lúc vui, buồn, giận dữ… Theo Đông y, những cảm xúc ấy nếu thái quá sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tạng phủ, như vui quá làm hại tâm, lo lắng quá hại tỳ, sợ hãi quá hại thận, buồn quá hại phế, tức giận quá hại can… Vì vậy, các thầy thuốc Đông y luôn khuyên bệnh nhân của mình không nên để các loại tình cảm trở nên quá mức, nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress, nên tu dưỡng tinh thần… Nhiều người vẫn hay tự dùng thuốc theo kinh nghiệm bản thân hoặc nghe người này người kia rỉ tai mách bảo. Cũng có người quan niệm rằng thuốc bổ là vô hại nhưng sự thực lại không như vậy. Ngay cả các loại vitamin, thuốc bổ Đông y cũng đều có thể gây hại nếu không dùng đúng cách. Đông y có câu “hư thì bổ” tức là chỉ khi nào cơ thể thật sự thiếu mới nên bổ sung và thiếu gì bổ sung thành phần ấy. Ngoài ra, một số loại hoa, lá uống thay trà hàng ngày nếu uống thường xuyên cũng có thể gây hại như hoa tam thất, diệp hạ châu, chè vằng, lá đắng… Những loại lá ấy theo Đông y đều là những vị thuốc, chỉ nên dùng khi có sự tư vấn của thầy thuốc.
Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người không chú ý đến việc phòng ngừa bệnh tật từ trước, nhưng lại rất quan tâm đến việc sau khi mắc bệnh uống rất nhiều thuốc, cứ hễ có bệnh là nhanh chóng mua thuốc về uống. Nói vậy không có nghĩa khi mắc bệnh sẽ không dùng thuốc, thực sự bị bệnh đương nhiên phải uống thuốc. Chỉ là khi bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có bệnh, tranh thủ thời gian phòng bệnh, như vậy mới không phải uống thuốc, là giải pháp duy trì sức khỏe tốt nhất. 
 Chế độ ăn uống bổ dưỡng
Hầu hết người mắc bệnh tim mạch ở Trung Quốc đều biết đến danh tiếng của GS. Trần Khả Kỳ, bởi ông có những thành tựu điều trị bệnh tim mạch rất nổi tiếng. Đối với những người có bệnh mỡ máu cao, nhồi máu cơ tim phục hồi chức năng, ông có cách rất đơn giản, thường xuyên khuyên bệnh nhân của mình nên ăn bát canh thuốc truyền thống nổi tiếng. Món canh thông mạch máu của GS. Kỳ ra đời dựa trên quá trình nghiên cứu và thử nghiệm của cá nhân ông và bệnh nhân, gồm: 10-15g nhân sâm tươi phơi nắng, 15g hoàng kỳ tươi, 15g đan sâm, 15g đương quy, 10g nguyên hồ, 10g xuyên khung, 12-18g hoắc hương, 10-15g bội lan, 10g vỏ quýt khô (trần bì), 10g bán hạ, 10g đại hoàng tươi.
Bài thuốc này không chỉ dùng cho bệnh nhân bị bệnh nhồi máu cơ tim, mà cả những người có bệnh liên quan đến tim huyết quản như cao huyết áp, xơ vữa động mạch vành, loạn nhịp tim, đau thắt ngực và các triệu chứng khác đều có thể sử dụng. Ngoài ra, Quốc y đại sư Trần Khả Kỳ là người rất nổi tiếng trong điều trị bệnh tim mạch huyết quản, những người biết đến ông đều hiểu sở thích của ông rất thích ăn tỏi và hành tây. Ông cho rằng mỗi ngày ăn vài tép tỏi sống hoặc nấu chín có thể giúp ức chế sự tổng hợp cholesterol trong gan, nhưng hành tây nên ăn sống tốt hơn, nếu nấu trong một thời gian dài, tác dụng làm giảm cholesterol sẽ giảm.
Đối với những người bị chứng tăng lipid máu thông thường, ông khuyên nên uống nước hoặc canh gừng để điều chỉnh. Gừng có chứa shogaol và các chất khác, có tác dụng làm giảm mỡ máu. Có thể phơi khô gừng, tán thành bột rồi pha với nước trà uống cũng có tác dụng tốt. Bệnh tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và hội chứng chuyển hóa là 3 yếu tố nguy cơ phổ biến đối với các bệnh tim mạch. Vì vậy, người bệnh cần phải được điều trị khoa học, chú ý đến chăm sóc cơ thể thường xuyên.
Q.Huy (sưu tầm)

Các tin khác