Bí quyết đưa hàng Việt vào Hàn Quốc

(ĐTTCO) - Ông Yoon Byungsoo, Giám đốc Chiến lược sản phẩm Công ty Lotte Mart Việt Nam, đã chia sẻ về nhu cầu thị trường cũng như một số lưu ý trong xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc. 
 
ĐTTC ghi nhận những chia sẻ của ông Yoon. 
Nhiều sản phẩm được yêu thích

 Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng đồng đều cũng như các mẫu sản phẩm bắt mắt, có sự khác biệt, tạo hiệu ứng thu hút được nhiều người tiêu dùng, là vấn đề mấu chốt để hàng Việt có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc.
Ông Yoon Byungsoo
Hàn Quốc hiện khá quan tâm các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây. Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên trồng được nhiều loại trái cây ở Hàn Quốc không có như thanh long, xoài, chuối… Riêng thanh long, hiện Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long ruột trắng. Thanh long ruột đỏ của Việt Nam được đánh giá ngon hơn, song hiện vẫn chưa được xuất sang Hàn Quốc, nên cơ hội cho trái thanh long ruột đỏ rất lớn.

Ngoài ra, chuối cũng đang được Hàn Quốc nhập rất nhiều, trong khi Việt Nam lại có lợi thế về loại trái này. Trước đây, 100% chuối nhập khẩu vào Hàn Quốc có nguồn gốc từ Philippines. Nhưng do phụ thuộc vào 1 thị trường nên giá cả cũng phụ thuộc hoàn toàn.
Những năm gần đây Philippines tăng giá chuối khá cao nên nhà nhập khẩu Hàn Quốc bắt đầu tìm kiếm những thị trường cung ứng khác như Việt Nam. Chuối Việt Nam tuy chất lượng chưa đồng đều như Philippines, nhưng cũng khá ngon và giá ổn định. Hiện đội thu mua của Lotte đã có những hợp đồng xuất khẩu chuối đầu tiên sang Hàn Quốc. 

Thông qua những chuyến du lịch đến Việt Nam, các du khách Hàn Quốc thường tìm mua những mặt hàng đặc trưng. Và những nhóm hàng được khách Hàn yêu thích là xoài sấy khô, mứt dừa, các chế phẩm từ dừa, đặc biệt cà phê Việt Nam rất được người Hàn ưa thích, chủ yếu là cà phê hạt, cà phê rang xay. Những loại hạt như đậu phộng, hạt điều cũng là món hàng được lựa chọn nhiều. Một số chế phẩm tốt cho sức khỏe như trà trái nhàu hiện đang được nhiều du khách Hàn ưa thích.

Khắc phục điểm yếu 

Tuy nhiên, để có thể vào được thị trường Hàn Quốc, ngoài việc phải đảm bảo chất lượng tốt, đúng theo các tiêu chuẩn phía Hàn Quốc đưa ra, DN Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất, về bao bì sản phẩm. Hiện nay các sản phẩm của Việt Nam còn dùng rất nhiều màu chói như xanh, đỏ, trong khi xu hướng của thế giới là màu cơ bản với chỉ 1-2 màu đơn giản, được thiết kế bắt mắt. Chi tiết này có thể giúp sản phẩm tăng giá 5-10%.
Đơn cử như sản phẩm hạt điều, nếu chú trọng mẫu mã giá bán sẽ cao gấp 3 lần ở Việt Nam. Chính vì thế,  DN Việt Nam cần chú ý đến thiết kế vì đây là yếu tố mang tính quyết định. Thứ hai, sản phẩm phải có sự khác biệt, giá phải cạnh tranh, đặc biệt chất lượng phải đảm bảo đồng nhất trong mọi hoàn cảnh.
Đơn cử như chuối Việt Nam giá hợp lý nhưng chất lượng lại không đồng đều, có thể thay đổi theo mùa. Nhưng khi đã ký hợp đồng chất lượng phải duy trì như cam kết, thêm vào đó vấn đề vệ sinh ở nhiều trang trại chuối Việt Nam cần phải được cải thiện. 

Quan trọng hơn, để xuất khẩu thành công phải chọn đối tác có uy tín ở Hàn Quốc. Hiện có nhiều kênh để đưa hàng vào thị trường Hàn, một trong số đó là thông qua những nhà bán lẻ như Lotte Mart. Hiện chúng tôi có 294 siêu thị tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Trong đó tại Việt Nam có 13 siêu thị. Nếu DN Việt Nam có sản phẩm được kinh doanh trong Lotte Mart, cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc và các thị trường khác mà Lotte có mặt rất lớn.
Phía Lotte Mart không chỉ đơn thuần nhập hàng, còn tư vấn, góp ý cho các DN cải tiến sản phẩm. Tổng giá trị Lotte Mart Hàn Quốc đã nhập khẩu hàng Việt Nam trong năm 2016 là 1.300 tỷ đồng, Lotte Mart Indonesia và Trung Quốc nhập khẩu khoảng 100 tỷ đồng.
Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, quần áo thời trang; những mặt hàng dùng cho sinh hoạt hàng ngày như sữa tắm, nước tẩy rửa, dụng cụ nhà bếp… Từ kết quả này, chúng tôi đặt mục tiêu về giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt Nam trong năm 2017 khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Các tin khác