Bến xe Tết đìu hiu vì xe trá hình lộng hành

(ĐTTCO)-Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến kỳ nghỉ Tết cổ truyền. Thế nhưng, tại bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng rất ít người đến mua vé.

Bến xe Tết đìu hiu vì xe trá hình lộng hành

Lượng vé bán ra chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn đang có kế hoạch tăng chuyến vì nhu cầu còn tăng cao.

Ngày 20 Tháng Chạp, tại bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng khá vắng vẻ. Từ sáng đến trưa chỉ vài chục người đến mua vé.

Anh Lương Mai Tân, công nhân lao động vừa mua vé xe ô tô về Nghệ An cho biết: “Năm nay mua dễ hơn mọi năm. Mấy bữa nay ít khách, hầu hết ai mua trước người ta được ngồi trước, mua sau thì ngồi ghế sau. Giá vé tăng gấp đôi ngày thường. Như ngày thường em mua 270 nghìn đồng, bây giờ mua gần tới 500 nghìn đồng”.

Thời điểm này mọi năm, lượng người đến bến xe Trung tâm mua vé rất đông và các xe luôn đầy khách khi xuất bến. Thế nhưng, năm nay, tại bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng, nhiều xe chạy tuyến đường dài và tuyến ngắn lượng khách rất ít, còn trống nhiều ghế.

Ông Trần Lâm, quản lý xe khách chạy tuyến Hà Nội- Đà Nẵng cho biết, đơn vị vẫn chưa có kế hoạch tăng chuyến vì lượng khách rất ít: “Mấy bữa là đông lắm mà bữa nay mới vào phòng vé kiểm tra, chưa có gì hết. Mấy năm trước thì tuyến Hà Nội cũng được tăng cường 7, 8 xe trong chiến dịch trước Tết nhưng mà năm nay chưa thấy rục rịch. Đơn vị có 5 xe mới bán được 2 xe. Một vài ngày nữa không biết tình hình thế nào?”.

Đến thời điểm này, lượng vé bán ra tại bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng giảm một nửa so với mọi năm.

Theo bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, lượng khách giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là quá nhiều xe dù, xe tư nhân hoạt động bên ngoài, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh: “Hiện nay một phần do là hàng không giá rẻ thuận lợi cho hành khách. Thêm đó xe hợp đồng chạy trá hình bên ngoài rất nhiều, cơ chế quản lý rất lỏng lẻo và đơn giản.

Xu hướng này vô hình chung sẽ làm xe tuyến muốn ra chạy ngoài, vì xe ngoài hoạt động rất dễ dàng, không bị quản lý điều kiện gì, đưa đón hành khách tận nơi, đi sâu vào trong thành phố vẫn được. Có nhiều cuộc họp giữa bến và các doanh nghiệp vận tải và bên sở kiến nghị xử lý, quản lý chặt chẽ xe dù hoạt động bên ngoài, nhất là xe hoạt động trá hình”.

 Trong khi đó, tại ga Đà Nẵng, vé đi TP HCM - Đà Nẵng và ngược lại vào những ngày cao điểm đã bán hết từ lâu. Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách dịp trước và sau tết, ngành đường sắt đã tăng cường 11 đôi tàu Bắc – Nam, tăng thêm hàng ngàn chỗ ngồi. Đồng thời tăng nhiều đôi tàu chạy chặng ngắn vào sát những ngày nghỉ. Từ ngày 31/1 đến 2/3, Hãng hàng không Quốc gia tăng chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, Đà Nẵng- TP HCM để phục vụ nhu cầu đi lại của khách.

Ông Nguyễn Thành Nghĩa, Phó Giám đốc chi nhánh miền Trung, Vietnam Airlines cho biết: “Trong giai đoạn này Vietnam Airlines khu vực miền Trung cũng đã tăng 208 chuyến bay bằng máy bay thân rộng. Và để giảm tải hành khách cũng như nhà ga tăng chủ yếu vào khung giờ ban đêm từ 24 giờ hôm trước đến 5h50 phút sáng ngày hôm sau. Năm nay chúng tôi mở bán và điều hành linh hoạt và cho đến hôm nay số lượng vé cho giai đoạn Tết vẫn đang còn”.

Các tin khác