Beeline đổi ngôi có đổi vận?

 Beeline đổi ngôi có đổi vận? ảnh 1

 Nguồn: Internet

Sau một thời gian im ắng, vừa qua Công ty Viễn thông Di động Toàn cầu GTEL Mobile (sở hữu mạng di động Beeline với đầu số 0199 và 099) đã công bố quyết định thay tổng giám đốc và thực hiện mục tiêu trở thành mạng di động lớn thứ 4 ở thị trường Việt Nam.

Cách đây khoảng 3 năm, khi mạng di động Beeline ra mắt ở thị trường Việt Nam với gói cước Big Zero “miễn phí gọi nội mạng” đã tạo được dấu ấn trên thị trường di động Việt Nam.

Với khoản đầu tư khoảng 300 triệu USD từ Tập đoàn VimpelCom (Nga) và cách thức truyền thông đầy sáng tạo, có thời điểm Beeline đã phát triển được hơn 2 triệu thuê bao, lấn át những mạng nhỏ khác như Vietnamobile, S-Fone, EVNTelecom.

Tuy nhiên, chỉ được khoảng 1 năm, đến đầu năm 2010, Beeline bắt đầu đi xuống. Nguyên do chính là các mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, giảm cước mạnh nên Beeline không thể cạnh tranh thu hút thêm khách hàng.

Mặt khác, do VimpelCom không tiếp tục bơm vốn, nên Beeline không thể tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng và thực hiện marketing rầm rộ như trước, thuê bao giảm dần xuống dưới mức 1 triệu.

Trong khi đó, Vietnamobile cũng tiến hành tái cơ cấu chuyển từ công nghệ CDMA sang GSM và thay đổi cách thức kinh doanh, nên đã vượt qua Beeline để chiếm lĩnh phần thị trường ngách mà các mạng lớn chưa tiếp cận được.

Mới đây VimpelCom và Công ty Viễn thông toàn cầu (GTEL, thuộc Bộ Công an) đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch đầu tư tài chính cho Liên doanh GTEL Mobile.

Theo đó, Tập đoàn VimpelCom sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD từ nay đến hết năm 2013. Đó là một khoản đầu tư lớn cho Beeline cũng như bất kỳ mạng di động nào ở Việt Nam ở thời điểm hiện nay, nhất là những mạng nhỏ đang khó khăn.

Ở Việt Nam hiện có 2 nhóm viễn thông: nhóm gồm 3 đại gia VinaPhone, Viettel và MobiFone; nhóm 4 thương hiệu nhỏ, ra đời sau và có thị phần ít gồm Beeline, Vietnamobile, S-Fone, EVNTelecom. Hiện nay, Beeline đặt mục tiêu trở thành mạng đứng đầu trong nhóm thứ hai, tức sẽ trở thành mạng di động lớn thứ 4 ở Việt Nam.

Đây cũng là một câu chuyện cực kỳ khó khăn cho ban lãnh đạo Beeline Việt Nam, bởi không tính 3 đại gia, Vietnamobile hiện đang có khoảng 4 triệu thuê bao hoạt động, S-Fone dù thuê bao đang sút giảm nghiêm trọng cũng có gần 2 triệu…

Liệu hy vọng với chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu mới và con người mới, Beeline một lần nữa sẽ tạo đợt sóng lớn trên thị trường di động Việt Nam?

TRẦN LƯU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Chất xám châu Âu cùng Vsmart bước vào kỷ nguyên số

(ĐTTCO) - BQ - cái tên không mấy quen thuộc có trụ sở tại Tây Ban Nha, sẽ là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong việc thiết kế và chế tạo những thiết bị điện tử thông minh của Vsmart, mở đầu là smartphone.

Du lịch

Du lịch TPHCM - Thu hút khách bằng trải nghiệm mới

(ĐTTCO) - TPHCM vừa tổ chức đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu trong năm 2018. Theo kế hoạch, đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến thành phố phấn đấu đạt 20% - 25%/năm, với khoảng 10 triệu lượt khách, đóng góp 11% trở lên vào cơ cấu GRDP của thành phố. 

Khởi nghiệp

Những cái khó sinh viên phải đối mặt khi khởi nghiệp sáng tạo

(ĐTTCO)-Làm sao để giúp sinh viên khởi nghiệp là chủ đề được các diễn giả trao đổi tại “Hội thảo Nghiên cứu khoa học, ươm tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội ngày 16/12.