Bất ngờ cước 3G

Bất ngờ cước 3G ảnh 1
Từ đầu tháng 4, giá cước dịch vụ 3G trọn gói dành cho thuê bao internet di động của 2 nhà mạng MobiFone và VinaPhone đồng loạt điều chỉnh tăng thêm 10.000 đồng/tháng.

Cụ thể, khách hàng sử dụng gói cước không giới hạn MIU của MobiFone và MAX của VinaPhone sẽ phải trả 50.000 đồng/tháng (trước đây chỉ 40.000 đồng).

Theo các nhà mạng, tăng giá dịch vụ 3G nhằm làm giảm thất thu do các ứng dụng cho phép nhắn tin và gọi điện miễn phí trên các điện thoại di động thông minh (smartphone) gây ra. Việc các ứng dụng như Viber, Wala, Zalo, Line, WeChat, WhatsApp... cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện cho nhau hoàn toàn miễn phí dựa trên kết nối 3G.

Điều này đã khiến người dùng giảm sử dụng các dịch vụ gọi điện, SMS cơ bản của các nhà mạng. Việc bùng nổ các ứng dụng trên cùng với lượng người dùng smartphone ngày càng tăng đã khiến doanh thu của các nhà mạng giảm sút nghiêm trọng.

Theo tính toán, chỉ cần 50% trong tổng số thuê bao 3G tại Việt Nam sử dụng các dịch vụ 3G không giới hạn, việc tăng cước 25% sẽ đem về doanh thu 100 tỷ đồng/tháng cho các nhà mạng.

Tuy nhiên, vấn đề gây bất ngờ là mức tăng cước trên không chỉ 10.000 đồng/tháng. Với những gói cước sử dụng dung lượng lớn, giá cước được điều chỉnh rất cao. Chẳng hạn với mạng MobiFone, trước đây gói cước giá cao nhất là D30 (120.000 đồng/tháng, được sử dụng dung lượng 1,7GB) nay tăng lên 200.000 đồng/tháng và được đổi tên thành gói “BMIU”.

Tương tự, gói cước 120.000 đồng/tháng của VinaPhone được đổi tên thành M200 và tăng lên 200.000 đồng/tháng. Như vậy, mức tăng của các gói cước này lên tới 66%. Một bất ngờ khác là việc điều chỉnh giá với tốc độ “phi mã” này không được đưa vào các thông cáo, mà lại gửi tới cho báo chí. Với khách hàng sử dụng, họ chỉ nhận được thông báo khi thời hạn chuyển đổi gói cước đã qua gần 10 ngày.

Anh Ngô Thiếu Quân, nhà tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết trước đây anh đang sử dụng gói cước D30 của MobiFone với mức cước 120.000 đồng/tháng: “Tới ngày 9-4, đột nhiên tôi nhận được thông báo của nhà mạng (từ tổng đài 999) cho biết đã ngừng cung cấp gói D30 từ ngày 1-4-2013, và gợi ý tôi nhắn tin đăng ký gói BMIU với giá 200.000 đồng/tháng. Như vậy có nghĩa là từ ngày 1-4 tới nay tôi phải truy cập internet bằng 3G không theo gói cước đăng ký với mức giá đắt gấp 3 lần so với đăng ký gói cước. Rõ ràng, nhà mạng đã thiếu minh bạch gây thiệt hại cho khách hàng”.

Có thể việc thất thu cước của các nhà mạng là do người dùng lạm dụng các phần mềm gọi, nhắn tin miễn phí dựa trên kết nối 3G, nhưng không thể vì thế mà lại đổ phần thiệt hại lên người dùng bằng cách tăng cước.

Hơn nữa, mức tăng cước 25-66% trong khi thông tin tới khách hàng lại thiếu minh bạch như vậy là không thể chấp nhận được. Đó là chưa nói tới việc với hàng triệu thuê bao 3G, việc tăng giá như trên sẽ mang lại doanh thu khủng khiếp cho các nhà mạng. Đây là vấn đề cần được cơ quan quản lý lên tiếng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.