Bất cập trong quy định điều kiện kinh doanh taxi

(ĐTTCO)-Cuộc cạnh tranh gay cấn đang diễn ra giữa taxi Grab, Uber (được gọi là taxi công nghệ) và các hãng taxi khác (được gọi là taxi truyền thống). Trong cuộc cạnh tranh này, có một vấn đề pháp lý nảy sinh: Bất cập trong quy định điều kiện kinh doanh.

Taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối taxi công nghệ gây chú ý dư luận những ngày qua

Taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối taxi công nghệ gây chú ý dư luận những ngày qua

Các hãng taxi truyền thống là các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ bằng taxi.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, điều kiện kinh doanh mà các doanh nghiệp này phải đáp ứng bao gồm: đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô; lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải; xe taxi phải có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe).
Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị.
Phải có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị. Từ ngày 1-1-2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải tối thiểu 10 xe, riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có tối thiểu 50 xe…
Đối với Uber và Grab, quy định điều kiện kinh doanh không giống như vậy. Theo Quyết định 24 ngày 7-1-2016 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, taxi công nghệ của Grab hay Uber được xem là hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Theo đó, điều kiện đối với đơn vị kinh doanh vận tải là phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm; cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải, thuế, bảo đảm quyền lợi của hành khách trong quá trình tham gia thí điểm.
Đối với lái xe, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng; có ý thức, cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Phương tiện là ô tô dưới 9 chỗ ngồi có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng...
Như vậy, có thể thấy rằng tuy bắt buộc phải tuân thủ pháp luật, nhưng có vẻ như điều kiện áp dụng cho Grab hay Uber có vẻ “dễ thở” và đơn giản hơn. Xét về nhiều mặt, Grab hay Uber không thực sự là đơn vị trực tiếp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, họ chỉ tạo môi trường kết nối, cụ thể ở đây là ứng dụng kết nối giữa người có nhu cầu đi lại (hành khách) và người cung cấp dịch vụ (lái xe). 
Đây có thể xem là một ví dụ cụ thể minh chứng sự phát triển đời sống luôn luôn đi trước các quy định của pháp luật. Việc phân chia giữa taxi truyền thống và  taxi công nghệ dẫn đến việc áp dụng các điều kiện kinh doanh khác nhau. Đây là một lỗ hổng pháp luật, và điều này đòi hỏi các nhà làm luật cần phải có những quy định pháp luật phù hợp nhằm lấp đầy những lỗ hổng ấy, để cho môi trường kinh doanh thực sự trở nên bình đẳng, lành mạnh hơn.

Luật sư PHAN VŨ TUẤN (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Coma chìm trong thua lỗ, nợ nần

Coma chìm trong thua lỗ, nợ nần

(ĐTTCO) - Lại thêm một ông lớn DNNN: Tổng công ty Cơ khí xây dựng (Coma) rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần hàng trăm tỷ đồng. Trước đó, Coma được biết tới là tổng công ty hàng đầu trong sản xuất thiết bị cơ khí xây dựng, thi công xây lắp các công trình công nghiệp, thiết kế, chế tạo và lắp đặt dây chuyền công trình nhà máy xi măng, nhiệt điện, thủy điện, dầu khí.

Công nghệ - Xe

Ôtô nhập khẩu tăng, phá vỡ kỷ lục

(ĐTTCO)-Số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT), thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM trong tháng 9 đạt 6.047 chiếc, phá vỡ kỷ lục 5.241 chiếc tháng trước đó.

Du lịch

Thận trọng mua tour dịp tết

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Dương lịch, và sau đó hơn 1 tháng là Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lớn trong năm. Vì thế ngay từ bây giờ, nhiều DN du lịch đã tung ra những chương trình tour hấp dẫn. Tuy nhiên, tết cũng là dịp khách phải hết sức cẩn trọng khi mua tour. 

Khởi nghiệp

Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả trong sinh viên ĐH Trà Vinh

(ĐTTCO) - Ngày 25-9, Trường Đại học Trà Vinh cho biết sau khi phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” sinh viên Đại học Trà Vinh năm 2018, Ban Giám khảo chọn ra các ý tưởng xuất sắc để trao giải nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019.