Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam

Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam không chỉ đơn thuần là việc làm của nông dân, tổ chức hay DN mà cần có sự tham gia của rất nhiều thành phần, trong đó không thể thiếu vai trò của Nhà nước.

12% sản phẩm được đăng ký

TS. Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta), cho biết từ một nước phải nhập khẩu gạo, giờ đây nước ta đã xuất khẩu gạo, chè, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá… với sản lượng lớn nhất nhì thế giới. Đây thực sự là thành tích đáng kể của ngành nông nghiệp và nông dân Việt Nam.

Thế nhưng dường như không mấy ai quan tâm rằng thương hiệu nông sản Việt Nam đang bị “tấn công” ngay khi chưa được hình thành. Hàng loạt vụ tranh chấp thương hiệu thời gian qua đã nói lên điều đó. Mới đây nhất là trường hợp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký mất thương hiệu ở thị trường Trung Quốc.

Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam ảnh 1

Ảnh minh họa.

Theo Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Bộ KH-CN, Tạ Quang Minh, nước ta đang có khoảng 800 sản phẩm nông sản nổi tiếng. Đến nay, đã có 59 nhãn hiệu tập thể, 12 nhãn hiệu chứng nhận và 24 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm nông sản; trong đó có 53 sản phẩm được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ.

Như vậy, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của việc xây dựng thương hiệu nông sản nổi tiếng, mới đặt cơ sở, nền móng, điều kiện ban đầu: đó là các nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ.

Con số 95 nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý được đăng ký nói trên chỉ mới chiếm 12% của 800 sản phẩm nông sản nổi tiếng cần được đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý. Điều này lý giải vì sao nông sản Việt Nam khó cạnh tranh với nước ngoài ngay cả ở thị trường nội địa.

Các chuyên gia SHTT khẳng định, thương hiệu của một sản phẩm không đơn giản là một nhãn hiệu hay một chỉ dẫn địa lý dùng cho sản phẩm đó.

Thương hiệu sản phẩm là tất cả những gì DN đạt được (danh tiếng, uy tín, thị trường, sản phẩm) trong cả quá trình lâu dài xây dựng (quảng bá, giới thiệu sản phẩm; xây dựng mạng lưới bán hàng; mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng, chức năng khác của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng…) từ một nhãn hiệu hay một chỉ dẫn địa lý đã đăng ký cho sản phẩm của mình.

Vì thế việc nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý nông sản Việt Nam bị DN đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài sẽ gây nhiều hậu quả bất lợi cho DN.

Cụ thể không thể tự do xuất khẩu sản phẩm nông sản của mình dưới nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý (đã được đăng ký tại Việt Nam) ngay cả trường hợp trước đây việc xuất khẩu đó vẫn diễn ra bình thường; nguy cơ mất thị trường, mạng lưới phân phối, bạn hàng; danh tiếng, uy tín của sản phẩm có thể bị ảnh hưởng do nông sản mang nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đó không được quản lý và phát triển.

Sự vào cuộc của nhiều phía

Sự việc xảy ra đối với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột cần được nhìn nhận một cách cẩn trọng, đánh giá chính xác để tránh gây ra những quan ngại quá mức. Theo các chuyên gia có 3 hướng xử lý trường hợp này:

Thứ nhất, tiến hành các thủ tục để có thể đình chỉ hoặc hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu đã được đăng ký của người khác và đăng ký nhãn hiệu của mình.

Thứ hai, thỏa thuận mua lại nhãn hiệu với chủ nhãn hiệu đã đăng ký ở Trung Quốc.

Thứ ba, ngoại giao để chủ nhãn hiệu xin từ bỏ nhãn hiệu, mở đường cho ta đăng ký nhãn hiệu theo thủ tục quy định.

Thương hiệu được xây dựng và phát triển từ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Cơ quản quản lý nhà nước cần có các biện pháp hỗ trợ DN, tổ chức tập thể của các DN trong bảo hộ, thực thi quyền SHTTâ, trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Có như vậy, thương hiệu nông sản nổi tiếng của chúng ta mới được duy trì, phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.

Ông NGHIÊM QUỐC BẢO,
Tổng Thư ký Hội SHTT Việt Nam

TS. Đỗ Gia Phan, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, khẳng định mất thương hiệu là điều rất đáng tiếc và việc “lấy lại” cũng không hề đơn giản. Đây là một cuộc đấu tranh về mặt pháp lý phức tạp và tốn kém.

Khi chuyện đó xảy ra đối với một sản phẩm nông sản, chắc chắn niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu đó cũng bị giảm sút. Người nông dân tự đăng ký, khai thác thương hiệu là điều rất khó. Nó là tài sản của Nhà nước và Nhà nước cần phải quan tâm đến vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo, Cục SHTT, cũng cho rằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là cần thiết, nhưng để thương hiệu đứng vững và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội quan trọng hơn.

Vì thế phải chủ động xác định, chọn các thị trường tiêu thụ sản phẩm quan trọng ở nước ngoài để đăng ký SHTT cho sản phẩm của mình. Khi phát hiện ra các nhãn hiệu, chỉ dẫn bị DN nước ngoài đăng ký bảo hộ, hoặc thương hiệu sản phẩm bị xâm hại, việc cần làm là cùng với DN, địa phương nghiên cứu, tìm và triển khai các biện pháp phù hợp, kịp thời để bảo vệ thương hiệu sản phẩm có nguy cơ bị mất đó.

TRẦN LƯU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...