Bảo vệ thương hiệu nhìn từ New Zealand

Bảo vệ thương hiệu nhìn từ New Zealand ảnh 1

Mới đây, Tập đoàn Enza, Công ty TNHH Thiên Anh Minh kết hợp với Đại sứ quán New Zealand đã tổ chức hội thảo Giới thiệu táo sạch của Tập đoàn Enza đến từ New Zealand nhằm đính chính những thông tin sai lệch về hình ảnh của táo Envy New Zealand trong một số bài báo nói về hàng Trung Quốc.

Vấn đề này bắt nguồn từ việc gần đây, nhiều bài báo đã phản ánh tình trạng nông dân trồng táo đỏ Fuji ở Sơn Đông (Trung Quốc) sử dụng túi nhựa có thuốc trừ sâu để ủ táo trong suốt quá trình phát triển của quả táo nhưng lại minh họa hình ảnh bằng táo Envy New Zealand khiến nhiều người tiêu dùng hiểu nhầm về sản phẩm này.

Với đề tài tương đối mới lạ, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều DN Việt Nam, nhất là những DN trong ngành nông nghiệp. Tại đây, công ty đã mời các chuyên gia thực phẩm lẫn những nông dân New Zealand, những người tham gia trực tiếp vào việc trồng sản phẩm táo này.

Theo Tập đoàn Enza, New Zealand là một nơi có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai, giúp nước này có được nhiều sản phẩm táo nổi tiếng thế giới, trong đó táo Envy là loại ngon nhất. Để phân phối sản phẩm này, Tập đoàn Enza đã phải đăng ký độc quyền kiểm soát quyền trồng và xuất khẩu. Quy trình trồng cũng được thực hiện theo đúng công nghệ sạch và quy trình dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Vì vậy, trước việc hình ảnh táo Envy được minh họa sai chỗ, tập đoàn này đã lập tức lên kế hoạch giới thiệu đến người Việt Nam sản phẩm táo sạch Envy New Zealand.

Theo đó, các chuyên gia tham gia hội thảo đã cung cấp thông tin để nhận biết sự khác biệt của của táo Envy trồng New Zealand và táo đỏ Fuji ở vùng Sơn Đông (Trung Quốc). Đồng thời các nông dân trồng táo cũng mô tả quy trình trồng trọt, thu hoạch một cách chi tiết để khẳng định chất lượng và sự an toàn tuyệt đối của sản phẩm.

Từ việc làm của Tập đoàn Enza trong việc bảo hộ thương hiệu cho thấy DN nước ngoài rất chủ động trong việc bảo vệ sản phẩm để tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài. DN Việt Nam xưa nay khi tham gia thị trường quốc tế đa số chỉ nghĩ đến việc làm sao để tìm được thị trường tiêu thụ, ít khi quan tâm đến việc làm sao để sản phẩm luôn giữ vị thế tốt ở những thị trường đã thâm nhập được.

Đồng thời, hiện vẫn chưa có nhiều DN tham gia vào chuỗi cung ứng, liên kết với nông dân để sản xuất sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn mà chủ yếu chỉ dựa trên thương lượng với người nông dân về chất lượng. Chính vì vậy các công ty Việt Nam thường xuyên rơi vào cảnh khi dồn dập đơn hàng nhưng có khi hàng lại bị trả về do không đảm bảo chất lượng. Chính vì chưa kiểm soát được quy trình trồng trọt, sản xuất nên khi xảy ra sự cố, DN phải mất thời gian để xác minh lại chất lượng sản phẩm.

Cũng vì lý do này, các DN Việt luôn gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế. Song song đó, dù nỗ lực vươn ra thị trường thế giới nhưng hầu hết các DN vẫn chưa chủ động đăng ký bảo vệ thương hiệu, cách phát triển thương hiệu trên thị trường thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có chiến lược phát triển lâu dài nên rất bối rối khi các công ty nước ngoài đăng ký thương hiệu sản phẩm của mình hoặc hình ảnh sản phẩm không được sử dụng đúng.

Cũng vì lý do này, các DN Việt luôn gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế. Với sự ưu đãi của đất đai và khí hậu, Việt Nam có rất nhiều đặc sản nổi tiếng ngon và chất lượng.

Nếu DN Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm đăng ký độc quyền kiểm soát quyền trồng và xuất khẩu như Tập đoàn Enza đã thực hiện với sản phẩm táo Envy, chắc chắn sản phẩm trái cây Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận sâu vào trên thị trường thế giới hơn.

BẢO TÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?