Bảo vệ hay gây hoang mang?

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ vai trò của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) - Vinastas lại cần phải được xem xét  một cách nghiêm túc như hiện nay, bởi “nhờ” những kết quả điều tra của hội mà NTD đang cảm thấy hoang mang hơn là được bảo vệ.

Xem lại vai trò

Có lẽ lâu nay khi NTD gặp phải vấn đề gì đó với nhà sản xuất, với DN gần như họ không nhớ ra có một hiệp hội được hình thành để bảo vệ quyền lợi cho mình, mang danh Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD. Bởi tiếng nói của hiệp hội này trong những lần đứng ra bảo vệ NTD lại quá yếu ớt. Chỉ gần đây, sau một số cuộc điều tra cái tên Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD mới dần được người ta chú ý tới, đặc biệt sau cuộc điều tra arsen trong nước mắm hội này bỗng nổi như cồn.

Nhiều ý kiến cho rằng hội đang bảo vệ cho một đơn vị nào đó  chứ không phải bảo vệ NTD, vì cứ sau mỗi cuộc điều tra về sản phẩm đang gây lo ngại cho xã hội, người ta lại thấy ngay một ông lớn tung ra quảng cáo sản phẩm của mình. Còn nhớ vào khoảng giữa tháng 7, NTD nhất là những tín đồ cà phê được một phen hoang mang khi hội này công bố số liệu từ cuộc khảo sát ngẫu nhiên về các mẫu cà phê bán tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương và Sóc Trăng. Trong 253 mẫu cà phê đen được chọn ngẫu nhiên tại các quán lớn, nhỏ, quán vỉa hè, căng tin bệnh viện, bán dạo, tới 30,04% có hàm lượng caffeine rất thấp, dưới 1g/1 lít. Đặc biệt, có 5 mẫu hoàn toàn không chứa cafeine.

Sau đó, hội cùng một số bộ, ngành có cuộc họp với các DN lớn trong ngành, nhiều DN cũng thừa nhận bán cà phê trộn. Nhưng quan trọng hơn, ngay sau đó Vinacafe Biên Hoà đã ký cam kết minh bạch trong sản xuất và kinh doanh do Vinastas phát động. Và từ ngày 1-8, Vinacafe thực hiện chiến dịch “Tại Vinacafe chúng tôi luôn tin rằng cà phê phải là cà phê. Từ ngày 1-8 trong mỗi ly cà phê của Vinacafe là cà phê nguyên chất”. Ban đầu chiến dịch này gây ra những phản ứng trái chiều, nhưng lại khá thành công khi đánh vào tâm lý lo ngại của NTD. Sự việc cà phê khép lại như vậy dường như rất hợp tình hợp lý.

Nhưng vụ việc nước mắm vừa rồi thì không. Bởi kết quả khảo sát và sự công bố mập mờ của Vinastas đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất nước mắm truyền thống. Trong khi rất nhiều nghi vấn được đặt ra về một “bàn tay bẩn” sau cuộc khảo sát này, ngay lập tức Masan tung ra quảng cáo nước mắm Chinsu, Nam Ngư an toàn thạch tín. Để bảo vệ mình, đại diện các hội nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận) và Cát Hải (Hải Phòng) cho biết sẽ đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ kết quả khảo sát của Vinastas. Lần nay chắc chắn Vinastas sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thực sự có vấn đề thiếu minh bạch. Và tương lai cũng cần phải xem lại bộ máy, vai trò của hiệp hội này.

Bảo vệ hay gây hoang mang? ảnh 1

DN và bài toán cạnh tranh

Khi được hỏi có hay không đơn vị tài trợ đã tác động đến kết quả khảo sát, Vinastas cho hay có đơn vị tài trợ nhưng không thể công bố tên và khảo sát độc lập không bị tác động. Thế nhưng sự trùng hợp quá mức của quảng cáo nước mắm Chinsu và Nam Ngư lại không thể không khiến người trong ngành và NTD nghi ngại về một cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa một bên là nước mắm công nghiệp và một bên là nước mắm truyền thống. Tất nhiên, để đưa ra khẳng định cuối cùng cần có sự vào cuộc điều tra của các cơ quan chức năng, thế nhưng cuộc cạnh tranh của các DN cũng cần phải được bàn lại. Đặc biệt về cách bán hàng, tiếp thị của những hãng nước mắm truyền thống lại càng cần phải chuyển biến nhiều hơn.

Giữa cơn bão thông tin không có lợi cho mình, việc đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc là hết sức cần thiết, nhưng có lẽ các hãng nước mắm truyền thống cũng cần tiếp thị mạnh hơn để NTD hiểu về sản phẩm của mình. Nhiều cư dân mạng xã hội đang làm ồn lên, kêu gọi một cuộc tẩy chay sản phẩm, thế nhưng họ chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số những người đưa ra quyết định chọn sản phẩm nước mắm nào. Có rất nhiều bà nội trợ không quan tâm đến thông tin trên mạng, họ thường chỉ xem quảng cáo và quyết định mua hàng. Nếu vậy phải chăng Masan đã đánh trúng tâm lý của người mua.

Cũng có người cho rằng DN làm nước mắm truyền thống không có đủ kinh phí để thực hiện một chiến dịch marketing hoành tráng như ông lớn kia. Thế nhưng trong những lúc “nước sôi lửa bỏng” như thế này, DN cần phải nghiêm túc nhìn lại mình, cùng với hiệp hội bảo vệ sản phẩm truyền thống của vùng đất mình. Thực tế, hiện nay nước mắm Phú Quốc được bán khá nhiều ở nước ngoài nhưng nó lại có xuất xứ Thái Lan, không phải Việt Nam. Nếu không có những chiến lược bài bản ngay từ bây giờ, sẽ còn nhiều cuộc cạnh tranh gay gắt đang chờ phía trước.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.