Bảo hiểm bắt buộc cũng khuyến mại!?

Cạnh tranh không lành mạnh là cụm từ được nói đến khá nhiều trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, nó đã trở thành nguyên nhân khiến nhiều công ty rơi vào tình cảnh tăng trưởng cao nhưng vẫn lỗ.

Loạn giá

Nói về sự loạn giá của bảo hiểm phi nhân thọ, có lẽ điều đầu tiên hầu hết người dân đều thấy rõ là việc bán giảm giá, khuyến mại sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho xe cơ giới, mà cụ thể là xe máy.

Những kiểu bán hàng như mua 2 bảo hiểm xe máy được giảm giá 40%; hoặc mua bảo hiểm với thời hạn 2 năm cũng được giảm giá vài chục phần trăm; mua bảo hiểm xe máy tặng mũ bảo hiểm… của nhiều công ty bảo hiểm đã trở nên quen thuộc. 

Dù tăng trưởng về doanh thu nhưng nhiều DN kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ bị lỗ vì nghiệp vụ bảo hiểm và phí bảo hiểm không đủ để bồi thường. Trên thực tế, khi kinh doanh bảo hiểm, thường các DN phải chấp nhận lỗ từ 7-8 năm, nhưng có không ít DN đã vượt qua con số này. Và khi bị lỗ, những hệ quả như gian lận trong bảo hiểm đã và đang diễn ra.

Ông PHÙNG ĐẮC LỘC,
Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Có những thông tin nói rõ là khuyến mại với dòng sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, nhưng cũng có những thông tin mập mờ chỉ nói giá bán bảo hiểm 66.000 đồng/năm... Thế nhưng, chỉ cần nhìn vào mức giá ấy cùng một số điều khoản cũng có thể hiểu đó là dòng sản phẩm bắt buộc.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Tài Chính, khi bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho xe cơ giới, DN bảo hiểm phải bán đúng giá và không được khuyến mại dưới mọi hình thức.

Thêm vào đó, thời hạn bắt buộc là 1 năm chứ không phải 2, 3 năm hay nhiều hơn. Điều này cho thấy những kiểu bán bảo hiểm nêu trên là vi phạm quy định.

Song, hầu hết công ty có bảo hiểm bán kiểu này khi được hỏi đều khẳng định không có chủ trương khuyến mại này và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện đại lý nào làm điều đó. Vậy ai đưa ra khuyến mại này?

Theo tìm hiểu của ĐTTC, thời gian qua chính việc tăng trưởng nóng trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ đã khiến một số bộ phận bán hàng trong và ngoại hệ thống tự động khuyến mại nhằm bảo đảm doanh thu.

Song, điều quan trọng là khi bán hàng giảm giá, khuyến mại như vậy DN bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Theo quy định DN chỉ phải nộp tối thiểu 2% doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hàng năm để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Như vậy nếu cứ giảm giá, DN chấp nhận giảm lợi nhuận, vì giảm giá bán nhưng không thể giảm phí bồi thường. 
 

Cần lạnh mạnh hóa

Nếu như thị trường bảo hiểm nhân thọ là sân chơi của khối ngoại, thì trong thị trường phi nhân thọ khối nội lại đang chiếm ưu thế dù những công ty nước ngoài có thế mạnh hơn về công nghệ và dịch vụ.

Theo thống kê đến hết quý III-2012, 5 DN bảo hiểm phi nhân thọ trong nước chiếm 71,37% thị phần, 12 công ty nước ngoài chiếm 11% và gần 9% cuối cùng dành cho 12 công ty nội còn lại.

Như vậy, các công ty ngoại đang chiếm một thị phần khá khiêm tốn. Lý giải một phần điều này, ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc tiếp thị Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty, cho biết: “Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu về thị phần hầu hết là các công ty nhà nước, có những thế mạnh nhất định”.

Đồng ý với quan điểm này, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không ít DN đã độc quyền khai thác dịch vụ trong ngành như xăng dầu, dầu khí, bưu điện, dẫn đến chia cắt thị trường và cạnh tranh không lành mạnh. 

Bảo hiểm bắt buộc cũng khuyến mại!? ảnh 1

Trước thực tế này, các DN nước ngoài đang tìm cho mình những lối đi riêng. Chẳng hạn Liberty chọn cho mình hướng phát triển mảng cá nhân, AIG chọn hướng DN.

Ông Anthony Lee, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm AIG Việt Nam, khẳng định AIG sẽ khai thác triệt để khối khách hàng DN, vì trong bối cảnh kinh tế khó khăn DN sẽ quan tâm hơn đến bảo hiểm nhằm hạn chế rủi ro.

Nhưng để có thể lành mạnh hóa thị trường, nỗ lực riêng của các DN là chưa đủ. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã có đề án tái cấu trúc DN bảo hiểm nhằm ổn định thị trường.

Thực ra trước khi có đề án này, một số DN đã âm thầm tái cấu trúc nhằm đảm bảo sức khỏe. Nhưng khi có cuộc tổng “đại phẫu” này hẳn sẽ có những cuộc chia tay của những DN không đủ tiềm lực và khi đó những người còn ở lại sẽ là những DN thực sự có tiềm lực.

Tất nhiên, kèm theo việc tái cấu trúc vẫn cần xây dựng một nghị định riêng về cạnh tranh bảo hiểm, vì đặc thù của ngành. 

Đến nay, hầu hết các công ty đã qua giai đoạn tăng trưởng nóng, tập trung vào doanh thu và quan tâm đến lợi nhuận.

Chính vì vậy, kế hoạch tăng trưởng doanh thu của nhiều DN trong năm 2013 này có vẻ khá khiêm tốn, nhằm đảm bảo cho những bước đi chậm và chắc khai thác tốt tiềm năng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. 

 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Phải vừa tăng số lượng DN mới, vừa hạn chế DN giải thể

(ĐTTCO)-Theo TS. Đinh Việt Hòa, cần tiếp tục những chương trình đào tạo, từ huấn luyện đến chuyên sâu, chương trình hội thảo, tư vấn, kết nối đầu tư,… nhằm đồng hành với doanh nhân để giải quyết những vấn đề khó khăn, phát triển thế mạnh để phát triển bền vững.