Kỷ niệm 86 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2011)

Báo chí - doanh nhân: Bạn đồng hành

Báo chí không thể thiếu doanh nhân, doanh nhân phải cần đến báo chí. Đó là mối quan hệ thân thiết, là bạn đồng hành với nhau, hỗ trợ cho nhau. Bạn đồng hành đương nhiên có những lúc bất đồng do chưa hướng về cùng quan điểm nhưng sau đó lại hiểu nhau hơn. Nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ĐTTC đã mời một số doanh nhân chia sẻ tâm tư của mình với bạn đọc.

Ông ĐOÀN CHÍ THANH, Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn:

Cầu nối giữa DN và khách hàng

Hàng ngày chúng tôi vẫn sử dụng báo chí như là một kênh thông tin quan trọng để nắm bắt các chính sách mới từ Nhà nước, diễn biến của thị trường cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp (DN). Báo chí là cầu nối giữa DN với khách hàng, xây dựng hình ảnh DN trong mắt khách hàng, giúp nhà đầu tư hiểu thêm về DN, xây dựng hình ảnh và thương hiệu DN với xã hội.

Báo chí - doanh nhân: Bạn đồng hành ảnh 1

Giới thiệu ấn phẩm ĐTTC với bạn đọc và nhà đầu tư. Ảnh: LÃ ANH

Do vậy, khi thông tin, báo chí cần hết sức khách quan, phản ánh thông tin đa chiều để dư luận hiểu đủ, hiểu đúng những vấn đề đang diễn ra. Nhận định như vậy sẽ giúp các nhà điều hành, quản lý hiểu DN nhiều hơn để có chính sách phù hợp hơn.

Thực tế không ít DN vẫn còn ngại tiếp xúc báo chí vì một số nhà báo thông tin một chiều, có tính áp đặt hoặc diễn giải sự việc theo ý đồ của mình. Khi thông tin về DN còn đang bàn thảo hoặc những thông tin đó là bí mật kinh doanh làm sao có thể cung cấp được cho báo chí.

Hy vọng cộng đồng doanh nhân nói chung trong thời gian tới hợp tác chặt chẽ hơn nữa với báo chí để cùng đồng hành phát triển.

Th.S TRẦN MAI ƯỚC, Đại học Ngân hàng TPHCM:

Hỗ trợ nhiều trong việc giảng dạy

Theo quan niệm của tôi, nghề nào cũng cao quý. Trong đó, nghề báo là nghề cao quý xen lẫn sự nguy hiểm, khắc nghiệt nhưng cũng không kém phần thú vị, hấp dẫn.

Giai đoạn đổi mới và hội nhập toàn cầu hiện nay, báo chí là kênh thông tin nhanh nhạy, phản ánh hiện thực đời sống xã hội, có vị trí quan trọng góp phần xây dựng xã hội ngày càng lành mạnh, tiến bộ hơn; góp phần tạo “điểm nhấn” cần thiết và quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Tôi cũng có thời gian hoạt động báo chí, nhưng sau đó vì nhiều lý do đã chuyển sang môi trường khác. Dù vậy, trong thâm tâm vẫn có sự cháy bỏng, nhiệt huyết, đam mê với nghề báo. Vì vậy, khi có điều kiện và thời gian, tôi vẫn thường “gắn kết” với báo ĐTTC bằng các bài viết.

Và cũng chính việc cộng tác với báo ĐTTC đã giúp tôi rất nhiều trong công việc giảng dạy. Bởi tôi hiểu rằng để có một bài báo hay, được quý báo sử dụng và người đọc đón nhận, bản thân phải luôn nỗ lực trong chuyên môn, nâng cao kiến thức xã hội và vốn sống phong phú.

Công việc này đã góp phần cho các bài giảng của tôi trên lớp thêm phần sinh động, gắn kết và phản ánh khá toàn diện hơi thở, nhịp đập của cuộc sống hiện đại.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, kính chúc các anh chị nhà báo sức khỏe, nhiệt huyết, luôn trui rèn để thật sự là ngòi bút xung kích trên mặt trận tư tưởng, phản ánh hiện thực đời sống xã hội, với ý thức công dân cao, trách nhiệm xã hội và cộng đồng, góp phần đắc lực xây dựng xã hội ngày càng phát triển.

Ông PHAN VĂN DŨNG, TGĐ CTCP Đầu tư Hữu Liên:

Bạn đồng hành với doanh nhân

Mối quan hệ giữa báo chí và DN thực sự gắn bó mật thiết giữa một bên cần thông tin và một bên có thông tin. Hai yếu tố này bổ sung, cung cấp thông tin cho nhau để giúp xã hội ngày càng phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội, thị trường nhiều biến động khó lường như hiện nay, DN rất cần thông tin từ phía báo chí.

DN xem báo như “kho thông tin khổng lồ”, nếu biết tìm kiếm và vận dụng tốt sẽ mang lại hiệu quả cao cho công việc kinh doanh đơn vị mình. Nếu DN chỉ lo làm ăn không quan tâm đến việc tìm thông tin trên báo hoặc cung cấp thông tin cho báo chí, DN cũng khó đi nhanh trong thời đại bùng nổ thông tin này. Giả sử DN đang bị khủng hoảng do những tin đồn thất thiệt, nếu không có báo chí vào cuộc kịp thời đính chính, rất có thể DN sẽ đứng trước bờ vực phá sản.

Vì thế DN phải cung cấp những thông tin chính xác cho báo chí, nhưng bản thân các nhà báo cũng cần phải xác minh tính xác thực của những thông tin này trước khi đưa lên mặt báo. DN cũng mong báo chí mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và khách quan nhất.

Không thể phủ nhận vai trò của nhà báo trong việc tìm tòi, phát hiện và đưa lên mặt báo những thông tin bổ ích cho xã hội nói chung và cho DN nói riêng. Các nhà báo đó đang góp phần làm cho báo chí được xã hội trân trọng hơn, ủng hộ nhiều hơn.

Báo chí đang ngày một lớn mạnh, số lượng đầu báo cũng nhiều hơn. Vượt lên trên cả mối quan hệ cung - cầu thông tin, không ít nhà báo và doanh nhân đã trở thành những đôi bạn thân thiết. 

Ông TRẦN ANH TÚ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM Thái Sơn Nam:

Giúp DN định hướng kinh doanh

Hiện nay, 90% lượng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội được cộng đồng DN tiếp cận mỗi ngày qua kênh báo chí. Chẳng hạn thông tin về biến động tỷ giá, tiền tệ… thời gian qua đã được báo chí phản ánh đầy đủ, nêu lên những nguyện vọng của người dân, DN để Nhà nước có cái nhìn toàn diện nhằm xây dựng chính sách phát triển phù hợp.

Tôi được biết rất nhiều lãnh đạo DN dành từ 1-2 giờ mỗi ngày để đọc các nhật báo và báo chuyên ngành. Đó là lượng thông tin cần thiết giúp DN lựa chọn, đưa ra chiến lược điều hành, có định hướng rõ ràng, đúng đắn trong công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những lúc báo chí thông tin chưa chuẩn xác, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, theo tôi có trách nhiệm cả hai phía: DN cung cấp thông tin không chính xác và nhà báo không tìm hiểu, xác minh kỹ đã vội vàng đưa tin.

Thông thường, tâm lý của DN khi tiếp xúc báo chí bao giờ cũng muốn nói tốt về mình, hoặc e ngại báo chí nên vẫn có ý “phòng thủ” khi cung cấp thông tin cho báo chí. Ở đây đòi hỏi bản lĩnh nghề nghiệp của nhà báo. Đó là làm sao chiếm được lòng tin của doanh nghiệp, từ đó khai thác được những tin nóng nhất.

Hiện nay, giữa báo chí và DN có sự kết hợp tốt trong nhiều hoạt động để cùng phát triển. Nhiều chương trình xã hội, từ thiện do các cơ quan báo chí tổ chức đã được các DN ủng hộ nhiệt tình.

Chính qua những chương trình này, DN chúng tôi có điều kiện giao lưu, trao đổi, chia sẻ thông tin với báo giới, tạo ra môi trường kinh doanh và thông tin lành mạnh, chính xác và kịp thời.

Ông PHAN HỒNG QUÂN, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư hạ tầng VinaCapital:

Bản lĩnh nhà báo viết kinh tế

Qua báo chí, mọi người có thể hình dung DN đang làm gì, có ý nghĩa gì với họ. Vì vậy, mối quan hệ giữa doanh nhân và báo chí phải thật sự khắng khít và am hiểu nhau.

Với chức năng thông tin của báo chí, từ chỗ khám phá, trải nghiệm của phóng viên đối với một sản phẩm tiêu dùng hay dịch vụ nào đó, sau đó giới thiệu, tác động đến xu hướng tiêu dùng sẽ có hiệu ứng lan tỏa nhanh trong xã hội.

Nội dung một số ấn phẩm báo kinh tế trên thị trường ngày càng tinh tế, sâu sắc trước những hoạt động kinh tế đang có xu hướng trở nên phức tạp. Hiện nay sự biến động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, tiền tệ… đang gia tăng. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với phóng viên kinh tế ngày càng phải khắt khe hơn.

Viết về những sự việc cụ thể đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu, thâm nhập thực tế rất kỹ. Kinh tế tài chính cũng là lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng đến sự thành bại, uy tín của DN nên rất cần những bài viết trung thực. Không nên để DN lợi dụng báo chí như phương tiện đánh bóng tên tuổi, bóp méo sự thật…, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.

Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, ngân hàng, chứng khoán và môi trường đầu tư Việt Nam nói chung, báo chí đã rất năng động trong việc tìm hiểu các chương trình, dự án đầu tư để thông tin kịp thời khiến các thị trường sôi động. Độc giả ngày càng trở nên khó tính khi lựa chọn thông tin cần mua, nhà đầu tư cũng đòi hỏi cao về chất lượng nguồn tin.

Vì vậy báo chí nói chung và các báo chuyên ngành như Đầu tư Tài chính thời gian gần đây đã cải thiện nội dung bằng những bài phân tích, đánh giá, dự báo khá sâu sắc, hiệu quả. Đây là điểm mạnh cần phát huy trong thời gian tới.

Báo chí - doanh nhân: Bạn đồng hành ảnh 2

Phóng viên báo chí đang tác nghiệp. Ảnh: LÃ ANH

Ông TRẦN QUỐC MẠNH, Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP SADACO:

Sát cánh, khích lệ doanh nghiệp

Trong cơ chế thị trường, giữa báo chí và DN (DN) luôn có mối quan hệ hữu cơ. Hệ thống thông tin rất quan trọng đối với bất kỳ DN nào. Trước hết, đó là thông tin toàn cảnh đời sống kinh tế xã - hội trong và ngoài nước mà báo chí cung cấp để DN có định hướng đúng, nắm bắt cơ hội trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hơn bao giờ hết, trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu, báo chí luôn sát cánh, hỗ trợ, động viên, khích lệ DN đi đúng hướng. Đồng thời, nhiều bài viết mang tính cảnh báo, sàng lọc những DN, doanh nhân đi ngược với lợi ích xã hội và các quy định của Nhà nước, uốn nắn DN làm ăn đúng đắn hơn.

Về phía DN, chúng tôi hỗ trợ các đơn vị báo chí tổ chức sự kiện, thúc đẩy kinh tế báo chí, cung cấp thông tin chính xác, đa chiều…

Báo chí ngày nay phát triển nhanh mạnh, có chiều sâu, tri thức và tầm nhìn. Các nhà báo không chỉ thông tin đơn thuần, mà hỗ trợ DN về mặt lý luận trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển, nhất là trong điều kiện kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Không ít nhà báo đã vạch chiến lược, đưa ra đề nghị đúng, thông tin mới nhất… hỗ trợ chúng tôi trong quản trị, điều hành DN một cách hiệu quả. Qua đó có thể thấy, báo chí truyền thông giữ vai trò quan trọng trong xã hội, họ đại diện công chúng (trong đó có DN) đưa ra những trăn trở, nguyện vọng và tìm ra những giải pháp phát triển toàn diện. Hơn 20 năm qua, từng chặng đường phát triển của SADACO đều mang đậm dấu ấn của báo chí.

Là doanh nhân, tôi kỳ vọng báo chí ngày càng công bằng, có nhiều bài viết phản ánh đúng, khách quan và quyết liệt hơn trong những vấn đề “nóng”. 

Ông TRỊNH VĂN TUẤN, TGĐ Ngân hàng Phương Đông:

Cầu nối ý kiến DN với chính sách

Tôi luôn đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng của báo chí đối với hoạt động của DN nói chung và ngân hàng nói riêng. Đặc biệt trong thời đại kinh doanh ngày nay, vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng hơn rất nhiều. DN hay ngân hàng không thể thiếu hệ thống truyền thông; Phát triển DN đồng nghĩa với phát triển thương hiệu; không thể phát triển thương hiệu nếu không có báo chí.

Báo chí là cầu nối giúp ngân hàng có thể giới thiệu về hoạt động, sản phẩm, dịch vụ, tiện ích của ngân hàng đến đối tượng khách hàng.

Thông qua kênh báo chí, DN hay ngân hàng có thể bày tỏ quan điểm, kiến nghị của mình về những chính sách, quy định nhằm phát triển thị trường, mang lại những lợi ích cao nhất cho khách hàng.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với báo chí một cách tích cực và mong muốn báo chí tiếp tục là những kênh thông tin uy tín, chính xác đáng tin cậy, tạo niềm tin cho bạn đọc , giúp cho ngân hàng phát triển.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.