Bài thuốc với thực phẩm thông dụng

(ĐTTCO) - Các loại đậu từ lâu được nhân loại xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể; cung ứng các loại vitamin thiết yếu trong đời sống hàng ngày. 
Các loại đậu thường chứa nhiều calcium nên các vị tu hành, người ăn chay có thể sống khỏe chỉ với các loại đậu hoặc các sản phẩm chế biến từ đậu nành. ĐTTC giới thiệu công dụng đối với sức khỏe một số loại đậu.
Đậu nành
Trong hạt đậu nành chứa hầu hết các loại vitamin như: B1, B2, PP, A, D, K… Riêng trong giá đậu nành có tỷ lệ vitamin C khá cao. Đậu nành là một thức ăn rất cần thiết cho trẻ chậm phát triển, những người bị bệnh đái đường, phong thấp, gút, do giá trị dinh dưỡng cao, ít gluxít sinh glycogen. Người ta dùng đậu nành nguyên hạt hay đã làm thành bột.
Nếu dùng bột thì tránh không nên dùng những thứ đã bị hút hết chất dầu, vì như thế nghĩa là đã mất những chất béo cũng như các vitamin hòa tan trong dầu.
Đáng lưu ý, sữa đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và nhiều loại axít amin giống như sữa bò. Với đậu nành, ta có thể làm được nhiều món ăn vừa ngon vừa rất bổ dưỡng. Người ta còn dùng đậu nành để làm tương, làm bột dinh dưỡng, làm sữa đậu nành.
Bài thuốc với thực phẩm thông dụng ảnh 1
Đậu xanh
Đậu xanh có rất nhiều tác dụng dược liệu và được nhiều người biết đến. Các tác dụng chữa bệnh của đậu xanh là thanh nhiệt, giảm đi cái nóng mùa hè, lợi tiểu, cải thiện thị lực, giảm căng thẳng, giải nhiệt...
Do đó, đậu xanh rất hữu ích để loại bỏ các triệu chứng như bị cảm nhiệt, ngộ độc thực phẩm, đi tiểu khó khăn… Hạt đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc tốt. Vỏ hạt đậu xanh vị ngọt, tính nhiệt không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, sáng mắt…
Bài thuốc với thực phẩm thông dụng ảnh 2
Đậu cove
Đậu cove giàu muối khoáng và chứa tiền chất vitamin A và vitamin C. Vì thế có khả năng giúp tái tạo thể lực, bảo vệ mắt, tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp ích vào sự chuyển hóa các thức ăn. Nên biết đậu cove là thức ăn giàu năng lượng vào bậc nhất nhờ những chất hyđrocarbon và chất diệp lục nơi nó. Đậu cove giúp thoát nước, nhất là cho thận.
Bài thuốc với thực phẩm thông dụng ảnh 3  
Đậu đỏ
Đậu đỏ có thể thúc đẩy việc đi tiểu và loại bỏ sưng tấy. Do đó, nó thường được sử dụng như là một chế độ ăn uống để giảm cân. Đồng thời, đậu đỏ cũng có thể làm phong phú thêm máu, do đó, nó là rất có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Nó có thể làm cho phụ nữ hồng hào, mịn màng.
Đậu đỏ có vị ngọt chua, tính bình không độc, có công dụng chữa trị các chứng mụn lở, đau buốt cơ thể, bệnh tả… Đậu đỏ dùng làm món ăn chín rất bổ dưỡng và chống đói. Một số bài thuốc từ cây đậu đỏ thường dùng để trị bệnh đái ra máu, trị bệnh trĩ.
 Công dụng tuyệt vời từ đậu đen
Từ xa xưa đậu đen được biết đến như một loại thảo dược tự nhiên với nhiều công dụng hữu ích . Ngoài chức năng là ẩm thực, đậu đen còn có công dụng bồi bổ sức khỏe. Các công bố mới đây từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) chứng minh việc thường xuyên sử dụng đậu đen giúp giảm nguy cơ mắc tim mạch đến 82%. Trong vỏ và hạt đậu chứa 5 loại Anthocyanin Flavonoids:  delphinidin, petunidin, malvidin, kaempferol, quercetin và nhiều axit hydroxycinnamic. Đây là những chất chống Oxy hóa và chống viêm hữu hiệu giúp tim mạch ổn định.
Bài thuốc với thực phẩm thông dụng ảnh 4
Việc sử dụng 1 cốc đậu đen mỗi ngày cung cấp 64% nhu cầu folate (vitamin B9); 30% nhu cầu Magie cho cơ thể giúp hỗ trợ điều hòa tim mạch. Vitamin B9 còn giúp giảm nguy cơ gây khuyết tật bẩm sinh về thần kinh, chi và tim mạch. Các nghiên cứu về tính ổn định đường huyết của đậu đen đã được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (DAD) chứng nhận trong rất nhiều báo cáo khoa học. Đậu đen đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol và cân bằng đường huyết. Đặc biệt với bệnh nhân đái tháo đường type 2, các enzym Alpha-amylase có trong đậu giúp làm chậm quá trình phân hủy tinh bột thành đường. 
Đậu đen chứa protein hữu ích với hàm lượng calo không cao, không chứa mỡ động vật phù hợp với người cần ăn kiêng. Việc giàu lượng chất xơ không hòa tan tạo điều kiện tăng sản sinh axit butyric giúp chức năng hệ tiêu hóa tốt. Duy trì sử dụng đậu đen còn là cách chống lão hóa hữu hiệu bởi hàm lượng anthocyanins trong đậu đen gấp 10 lần các loại quả giàu chất oxy hóa như dâu tây, cam, mâm xôi… giúp cải thiện sắc tố da và mang đến một làn da mịn màng, trắng sáng. 
Chức năng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú; gan và ruột kết đậu đen đã được minh chứng qua các tài liệu khoa học từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Với những công dụng tuyệt vời trên, duy trì sử dụng đậu đen mỗi ngày là cách phòng chống bệnh hữu hiệu và duy trì sự tươi trẻ trong cuộc sống.
Minh Ngọc

Các tin khác