An tâm tiêu dùng

An tâm tiêu dùng ảnh 1
Ngày 18-2 vừa qua, Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp cùng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và CTCP VNet chính thức khai trương chuyên trang “Thực phẩm và Tiêu dùng” cùng hệ thống xác thực V-True, hình thành một kênh thông tin kết nối trực tiếp, nhanh chóng và hiệu quả giữa người dân với các cơ quan cao nhất của Chính phủ.

Chuyên trang Thực phẩm và Tiêu dùng, có địa chỉ thucphamvatieudung.chinhphu.vn, sẽ là kênh thông tin cung cấp văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm, hướng dẫn, giải đáp kịp thời mối quan tâm của dư luận xã hội về lĩnh vực này qua 2 hình thức là giải đáp trực tiếp qua Tổng đài 19006609 và website của hệ thống trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Còn hệ thống xác thực V-True có địa chỉ xacthuc.chinhphu.vn. Đây là địa chỉ để người tiêu dùng tra cứu thông tin, nguồn gốc sản phẩm. Những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được dán tem xác thực trước khi lưu hành trên thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ được gắn 1 mã xác thực duy nhất gồm 6 hoặc 7 ký tự.

Người tiêu dùng có thể cào lớp phủ trên tem xác thực để lấy mã tra cứu và tra cứu những thông tin cơ bản về sản phẩm, thông qua website, Tổng đài 19006609 và Tổng đài nhắn tin 8137.

Có thể nói, những nỗ lực này của các cơ quan chức năng sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi mua sắm đồng thời DN cũng yên tâm cạnh tranh. Trước nay, việc kiểm tra nguồn gốc sản phẩm luôn là một thách thức và nỗi lo thường trực khi mua hàng.

Nhưng nay mọi lo lắng có thể phần nào được giải quyết. Song cũng cần lưu ý với chính người tiêu dùng là bản thân chúng ta cũng phải tập cho mình thói quen kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tìm hiểu những thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng.

Vì nếu có chỗ kiểm tra đó nhưng vì nhiều lý do người tiêu dùng lại không sử dụng (không có thời gian, ngại…) thì cũng như không. DN cũng phải đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để giúp hình thành thói quen này cho đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. 

Cánh cửa hội nhập đang mở rộng, không chỉ hàng hóa trong nước phải cạnh tranh khốc liệt mà bản thân người tiêu dùng cũng sẽ được đặt trước nhiều lựa chọn. Nếu ngay từ bây giờ không hình thành thói quen cho mình, dù các cơ quan chức năng có nỗ lực cũng khó mang lại chất lượng sống tốt nhất.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.